Hà Giang

Thành quả nổi bật của ngành Y tế

20:49, 31/12/2019

BHG - Năm qua, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế đã không ngừng nỗ lực, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm đổi mới, khắc phục mọi khó khăn; tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ với sự đồng thuận, quyết tâm cao nên đã giành được những kết quả khả quan.

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mạng lưới khám, chữa bệnh (KCB) các tuyến được củng cố, ổn định và phát triển; số giường bệnh đạt 32,6 giường/10.000 dân. Công suất sử dụng giường bệnh chung toàn tỉnh đạt 101,64% kế hoạch; các cơ sở y tế đã KCB với tổng số 1.119.085 lượt người; 935.378 ngày điều trị nội trú. Chính sách KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tích cực thực hiện kế hoạch luân phiên để tăng cường nhân lực có chất lượng phục vụ tuyến y tế cơ sở; tổ chức triển khai quyết liệt cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đầy đủ các nội dung trong Quyết định số 2151 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Hoạt động chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ tuyến dưới được triển khai bằng nhiều hình thức, qua đó, chất lượng dịch vụ y tế và công tác KCB ngày càng được nâng lên. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, huyện, thành phố đẩy mạnh công tác y tế dự phòng; giám sát, kiểm soát, khống chế dịch tán phát và các bệnh truyền nhiễm. Duy trì các kết quả đã đạt chuẩn Quốc gia của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh như: Thanh toán bệnh phong, bại liệt, các bệnh có vắc xin dự phòng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; giám sát, kiểm soát chặt chẽ phản ứng sau tiêm chủng… Công tác y dược cổ truyền; quản lý an toàn thực phẩm; phòng, chống HIV/AIDS; quân dân y kết hợp,… được chú trọng triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hiện tại, trung bình toàn tỉnh có 10,5 bác sỹ/10.000 dân và 0,91 dược sỹ đại học/10.000 dân; bình quân 5,9 cán bộ/trạm y tế; 195/195 trạm y tế có bác sỹ, 100% số xã có nữ hộ sinh, y sỹ sản nhi. Phối hợp với các trường Đại học Y - Dược (Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng...) áp dụng nhiều hình thức đào tạo; trong năm đã tổ chức đào tạo với số lượng là 2.781 lượt cán bộ tham gia.

Hoạt động dược và trang thiết bị y tế luôn đảm bảo cung ứng đủ thuốc có chất lượng cho các cơ sở KCB công lập thông qua việc phân bổ kế hoạch mua sắm theo đúng trình tự quy định. Các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý thuốc gây nghiện, hướng dẫn sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý, nâng cao hiệu quả điều trị. Tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn hoạt động cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc tại các đơn vị… Bên cạnh đó, nhiều nội dung công tác khác đều được ngành Y tế của tỉnh triển khai thực hiện đúng kế hoạch.

Bước sang năm 2020, ngành Y tế tỉnh đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm mọi người dân đều có khả năng được tiếp cận với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe có chất lượng; thực hiện hiệu quả các chính sách, chế độ về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Củng cố, kiện toàn, hoàn thiện hệ thống mạng lưới y tế các tuyến. Cung cấp đủ, có chất lượng thuốc thiết yếu phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; tiếp tục huy động mọi nguồn lực và sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an 2 tỉnh Hà Giang, Cao Bằng thực hiện Chương trình tình nguyện mùa Đông

BHG - Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện chương trình tình nguyện mùa Đông tại xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng và xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

31/12/2019
T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khánh thành cầu dân sinh ở Xín Mần

BHG - Vừa qua, Huyện đoàn Xín Mần phối hợp với T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các đơn vị tài trợ tổ chức khánh thành công trình thanh niên – Cầu dân sinh và chương trình tình nguyện với chủ đề "Đông ấm yêu thương" tại 2 xã Nà Chì và Quảng Nguyên (Xín Mần). Được sự hỗ trợ kinh phí 110 triệu đồng từ T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng với sự chung tay "góp công, góp sức" của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn, sau hơn 1 tháng triển khai xây dựng cầu dân sinh nối 2 thôn Nặm Sái và Nguyên Thành (xã Nà Chì) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

31/12/2019
Chương trình phát thanh Báo Hà Giang Điện tử ngày 30.12

BHG - Trong Chương trình hôm nay, ngày 30 tháng 12, chúng tôi sẽ gửi đến quý vị và các bạn những nội dung chính sau đây: Tổng kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng năm 2019, phát động phong trào thi đua năm 2020; Chủ tịch UBND tỉnh thăm, động viên các gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại xã Tụ Nhân, Hoàng Su Phì; Đại hội Liên đoàn Bóng đá Hà Giang lần thứ nhất; Bánh trưng gù, kết tinh văn hóa truyền thống…

31/12/2019
Vùng 2 Hải quân tiễn đoàn đại biểu, phóng viên đi chúc Tết Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo

BHG - Ngày 29.12, tại cảng Lữ đoàn 167 (TP. Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức gặp mặt, tiễn các đoàn công tác đi thăm, tặng quà các Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo, nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

29/12/2019