Hà Giang

Đồng Văn xây dựng môi trường không khói thuốc

08:14, 24/12/2019

BHG - Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người; thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà khói thuốc còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người xung quanh, gây tổn thất về kinh tế đối với gia đình, xã hội. Ðể nâng cao nhận thức cho mọi người, đồng thời thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc; đặc biệt là tại các cơ quan, trường học…

Biển “Cấm hút thuốc lá” được xã Sủng Là treo tại nơi dễ quan sát.
Biển “Cấm hút thuốc lá” được xã Sủng Là treo tại nơi dễ quan sát.

Với mục tiêu xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá, tạo môi trường làm việc lành mạnh, đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành và triển khai hiệu quả công tác PCTHCTL. Hàng năm, cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHCTL, huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động PCTHCTL trên địa bàn; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động với nội dung cụ thể, biện pháp rõ ràng. Các hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, thiết thực như: Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp; phát tài liệu, tờ rơi về PCTHCTL, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của huyện, băng rôn, khẩu hiệu... Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác PCTHCTL trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao; ý thức chấp hành việc không hút lá tại nơi làm việc được thực hiện nghiêm túc, số lượng người hút thuốc lá giảm dần theo từng năm.

Là xã đi đầu trong xây dựng môi trường công sở không khói thuốc, xã Sủng Là luôn chú trọng tới việc tuyên truyền, vận động cán bộ, người dân thực hiện hiệu quả công tác PCTHCTL. Anh Là Mí Kha, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Là cho biết: Tại cơ quan, chúng tôi đã tiến hành treo biển “Cấm hút thuốc” tại điểm dễ quan sát để mọi người có thể dễ dàng nhận biết và cùng nghiêm túc thực hiện; đồng thời có hình thức xử phạt hợp lý, rõ ràng. Nhờ đó, đã tạo nên sự đồng thuận cao của người dân với việc cấm hút thuốc tại nơi làm việc. Đặc biệt, xã cũng chú trọng tới việc nêu gương người đứng đầu trong thực hiện quy định chung; vì thế, cán bộ, nhân viên trong cơ quan đều được quán triệt nghiêm các quy định về công tác PCTHCTL. Đến nay, 100% lãnh đạo, cán bộ xã, người dân đến làm việc, giao dịch không hút thuốc lá. Từng bước xây dựng hiệu quả văn hóa công sở, tạo môi trường công sở gương mẫu, lành mạnh, không khói thuốc.

Bà Sùng Thị Xén, Trưởng phòng Y tế huyện Đồng Văn cho biết: Ðể môi trường làm việc không còn khói thuốc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá hoặc hút thuốc đúng nơi quy định; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị. Coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua xếp loại hàng năm. Ðặc biệt, huyện đã phối hợp triển khai hướng dẫn các đơn vị trường học xây dựng mô hình “Trường học không khói thuốc”, đây cũng là một tiêu chí để xét công sở văn hóa nhằm quyết tâm xây dựng cơ quan, đơn vị luôn “Xanh - sạch - đẹp”. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hàng năm, huyện đều tiến hành tổ chức kiểm tra tại các xã, thị trấn. Đến nay, cơ bản các đơn vị hành chính, cơ quan làm việc đều thực hiện tốt.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh; hiện, trên địa bàn huyện Đồng Văn, các cơ quan hành chính nhà nước, các trường học đã thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá. Song, để thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc hiệu quả lâu dài, đòi hỏi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị phải nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai hoạt động PCTHCTL; đồng thời tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về thay đổi hành vi hút thuốc tại nơi công cộng.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc thăm, tặng quà xã Tùng Vài

BHG - Vừa qua, trong chuyến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tùng Vài, Đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng quà cho học sinh, hộ phụ nữ nghèo của xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ. Tại đồn Biên phòng Tùng Vài, Đoàn công tác đã thăm hỏi, động viên cán bộ, chiên sĩ đơn vị, đồng thời đánh giá cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị.

23/12/2019
Bắc Quang tổ chức thi tuyển viên chức quản lý trường học

BHG - Vừa qua, Hội đồng thi tuyển và sát hạch huyện Bắc Quang đã tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng và phó hiệu trưởng các trường học trực thuộc lần thứ 6. Thực hiện Đề án thi tuyển và sát hạch viên chức quản lý trường học của UBND huyện Bắc Quang giai đoạn 2015 – 2020, kỳ thi này có 17 thí sinh tham gia thi tuyển vào 14 vị trí quản lý nhà trường (gồm cấp THCS, Tiểu học và Mầm non). Trong đó, 5 thí sinh tham gia thi tuyển chức danh hiệu trưởng...

21/12/2019
Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổng kết công tác năm 2019

BHG - Chiều 20.12, tại hội trường Đảng ủy khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tổng kết công tác đoàn, phong trào thanh niên năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan - Doanh nghiệp; lãnh đạo Tỉnh đoàn và đại diện đoàn cơ sở.

21/12/2019
Hỗ trợ sửa nhà và trâu giống cho nạn nhân chất độc da cam

BHG - Ngày 18.12, Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin tỉnh cùng Câu lạc bộ Tình người Sơn Lâm (Hà Giang) tổ chức hỗ trợ sửa nhà và trâu giống cho gia đình ông Khánh Đức Khu, thôn Bản Đén, xã Tùng Bá (Vị Xuyên). Năm 1966 ông Khánh Đức Khu (sinh 1948) đi bộ đội, tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nam và bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Năm 1975, ông lập gia đình sinh ra 3 người con, 1 trai, 2 gái.

19/12/2019