Hà Giang

Đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong lĩnh vực khai thác khoáng sản

12:45, 08/12/2019

BHG - Trong 2 ngày 6-7.12, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh đã tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp, và chính quyền về giám sát thực thi pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT), công tác thu, chi nguồn thu phí BVMT trong khai thác khoáng sản tại xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê và xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh. Tham dự đối thoại có chính quyền xã, huyện, đại diện các doanh nghiệp và người dân các thôn chịu ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần CK&KS Hà Giang khai thác và luyện Antimon tại xã Mậu Duệ trả lời các ý kiến của người dân.
Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần CK&KS Hà Giang khai thác và luyện Antimon tại xã Mậu Duệ trả lời các ý kiến của người dân.

Trên địa bàn huyện Bắc Mê có 15 điểm mỏ được cấp giấy phép; hiện nay chỉ còn một điểm mỏ đang hoạt động (Mỏ sắt Sàng Thần, xã Minh Sơn, do Công ty Cổ phần khoáng sản An Thông), với sản lượng khai thác 705 nghìn tấn/năm. Tại huyện Yên Minh, có 19 điểm mỏ khoáng sản kim loại được UBND tỉnh cấp giấy phép; trong đó có 14 điểm mỏ đã dừng hoạt động và giấy phép hết hạn... Hiện nay, có hai dự án hoạt động gồm: Công ty Cổ phần CK&KS Hà Giang khai thác và luyện Antimon tại xã Mậu Duệ, công suất 10.500 tấn/năm và HTX Tân Thành khai thác đá tại Pắc Luốc 2, thôn Nà Tèn, thị trân Yên Minh.

Trong hai buổi đối thoại, người dân đã phản ánh những ảnh hưởng đến môi trường như: Tình trạng ô nhiễm nguồn nước, tiếng ồn, khói bụi, không khí bị ô nhiễm, đường xá đi lại xuống cấp... ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất; đền nghị doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người dân quanh khu vực khai khoáng. Tại buổi đối thoại, chính quyền lắng nghe, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị và đề xuất của người dân, đưa ra những giải pháp. Doanh nghiệp cũng có trách nhiệm trả lời, giải quyết các kiến nghị của nhân dân. Đồng thời, giải trình về tình hình khai thác khoáng sản, cũng như biện pháp BVMT, tình hình thực hiện nghĩa vụ đóng thuế tài nguyên và phí BVMT, công tác an sinh xã hội của công ty với địa phương nơi khai thác khoáng sản trong thời gian tới.

Hoạt động đối thoại nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường giám sát thực thi chính sách BVMT trong lĩnh vực khai thác khoáng sản tại tỉnh Hà Giang”, do tổ chức Oxfam tài trợ. Thông qua việc đối thoại chính sách cũng góp phần thúc đẩy công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan chính quyền về quản lý, phân bổ nguồn thu phí BVMT từ khai thác khoáng sản cho xã Minh Sơn và xã Mậu Duệ.

Tin, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Báo Hà Giang làm việc tại xã Pải Lủng

BHG - Sáng ngày 6.12, đồng chí Nguyễn Bình Minh, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang có buổi làm việc với lãnh đạo xã Pải Lủng (Mèo Vạc) theo chương trình của Tỉnh ủy về việc kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với xã được phân công phụ trách và nắm bắt tình hình phát triển KT – XH địa phương.

 

07/12/2019
BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tỉnh làm việc tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 6.12, đoàn công tác BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ huyện Vị Xuyên.

07/12/2019
Bắc Quang điều tra xã hội học về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân với các cơ quan chuyên môn của huyện

BHG - Trong quý IV năm 2019, UBND huyện Bắc Quang đã triển khai điều tra xã hội học (XHH) để đánh giá khách quan, chính xác mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của 13 cơ quan chuyên môn trực thuộc.

 

06/12/2019
Xín Mần tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG - Những tháng cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội dân gian truyền thống, đây cũng là dịp nhiều mặt hàng thực phẩm xuất hiện trên thị trường; vì vậy, Trung tâm Y tế huyện Xín Mần đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

 

06/12/2019