Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn trường học ở Yên Minh

10:41, 10/12/2019

BHG - Xác định công tác đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) có vai trò quan trọng trong bữa ăn hàng ngày ở trường cho học sinh. Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh luôn chú trọng, quan tâm công tác đảm bảo VSATTP ở các trường học có tổ chức nấu ăn bán trú; qua đó, giúp học sinh luôn được đảm bảo an toàn và chất lượng, tạo điều kiện cho các em được học tập, chăm sóc một cách tốt nhất.

Chính quyền địa phương cùng Ban Giám hiệu Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Hồ luôn giám sát hoạt động của bếp ăn tập thể.
Chính quyền địa phương cùng Ban Giám hiệu Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Hồ luôn giám sát hoạt động của bếp ăn tập thể.

Thầy giáo Vũ Đức Thân, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Hồ cho biết: “Năm học này, nhà trường có 1.158 học sinh; trong đó có 347 học sinh ăn bán trú. Nhà trường đã trang bị hệ thống bếp ăn khang trang theo mô hình một chiều với khu vực tiếp nhận, sơ chế thực phẩm tươi sống, khu vực chế biến, chia khẩu phần ăn được bố trí tách biệt để đảm bảo VSATTP. Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức tập huấn về ATTP và khám sức khỏe định kỳ cho 100% nhân viên nhà bếp. Để có nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho bếp ăn bán trú, Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Hồ ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với những địa chỉ tin cậy, đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hàng ngày, khi thực phẩm được mang vào trường, Ban Giám hiệu, nhân viên y tế sẽ trực tiếp kiểm tra thực phẩm, đảm bảo độ tươi, ngon sau đó mới chế biến thức ăn”.

Còn tại Trường PTDTBT THCS Sủng Cháng, năm học 2019 - 2020, nhà trường có 287 học sinh, có tới 212 học sinh bán trú. Chúng tôi có mặt tại trường vào giờ chuẩn bị bữa cơm trưa cho học sinh. Quan sát gian bếp nấu ăn, tủ đựng thực phẩm và tủ lưu mẫu thức ăn, mặc dù cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều thiếu thốn, nhưng vẫn bố trí được không gian sạch sẽ, đảm bảo cho việc chế biến thực phẩm. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Xác định rõ công tác đảm bảo VSATTP có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của học sinh. Hàng ngày, chúng tôi phân công cán bộ, giáo viên giám sát chặt chẽ quy trình nấu ăn cũng như chất lượng bữa ăn cho học sinh. Ðồng thời, nhà trường ký hợp đồng nhập thực phẩm từ một số cơ sở có uy tín, có Giấy chứng nhận VSATTP, tuyệt đối không mua các thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bằng những cách làm đó, nhiều năm qua, trường chúng tôi không có trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra”.

Hiện, trên địa bàn huyện có 54 cơ sở giáo dục, trong đó có 18 trường Mầm non, 18 trường Tiểu học, 17 trường THCS và 1 trường TH&THCS. Việc thường xuyên chỉ đạo thực hiện VSATTP tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, phòng GD&ĐT huyện chủ động phối hợp với Phòng Y tế tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo ATTP đối với các trường học trên địa bàn; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm cung cấp cho bếp ăn tập thể tại các trường nội trú, bán trú, trường có học sinh bán trú theo quy định.

Đồng chí Phạm Ngọc Quyết, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Minh cho biết: Để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo VSATTP trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, thời gian tới, Phòng sẽ chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh nâng cao nhận thức,  ý thức trách nhiệm bảo đảm ATTP. Cùng với đó, tạo điều kiện để phụ huynh tham gia giám sát nguồn gốc thực phẩm trong các bữa ăn, để học sinh có những bữa ăn tại trường an toàn, đủ dinh dưỡng để các cháu có thể an tâm học tập phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: BẰNG LANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quán triệt đội ngũ lái xe vận tải khách hàng tuyệt đối không uống rượu, bia, dùng chất kích thích khi làm việc

BHG - Để công tác phục vụ vận chuyển khách trong các dịp lễ, tết năm 2020 đảm bảo trật tự, an toàn và đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng Kế hoạch 115/KH – SGTVT, ngày 29.11.2019 về việc tổ chức triển khai phục vụ vận tải khách hàng trên địa bàn, cụ thể như sau:

10/12/2019
Quân khu 2 trao 30 triệu đồng hỗ trợ cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

BHG - Hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 – 22.12.2019) và 75 năm, Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2019). Được sự ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà hỗ trợ cho gia đình ông Lê Hồng Mai, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.

 

09/12/2019
Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex tặng quà tại xã Lao Và Chải (Yên Minh)

BHG - Từ sự kết nối của Công ty Xăng dầu Hà Giang, vừa qua Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex đã có chuyến thăm và tặng quà tại trường Tiểu học và trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS xã Lao Và Chải, Yên Minh. Tại đây, đại diện Tổng Công ty đã tặng 50 triệu đồng cho 2 trường trên, trong đó 30 triệu dùng để làm mái che sân khấu cho trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS...

09/12/2019
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự khánh thành nhà ở kiên cố tại xã Sảng Tủng

BHG - Vừa qua, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh đã tới dự khánh thành nhà ở kiên cố cho hộ nghèo trên địa bàn xã Sảng Tủng (Đồng Văn).

09/12/2019