Xín Mần phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng

09:58, 26/11/2019

BHG - Theo báo cáo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Xín Mần, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng mới đạt gần 70% so với chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Trẻ em được tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Bản Ngò.
Trẻ em được tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Bản Ngò.

Nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Xín Mần đã huy động đội ngũ cán bộ y tế tại các trạm y tế xã, thị trấn tăng cường phối hợp với y tế thôn, bản đẩy mạnh công tác truyền thông đến các hộ dân; thông qua các buổi tuyên truyền lồng ghép, các buổi sinh hoạt thôn và triển khai đến các gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng. Ngoài ra, các trạm y tế còn phân công cán bộ trực vào những ngày tiêm chủng để ghi danh sách số lượng trẻ và số mũi tiêm nhằm tránh tình trạng sót, thiếu các mũi tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi. Bác sỹ Vương Minh Hiệu, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bản Ngò cho biết: Lịch tiêm chủng theo quy định vào ngày mùng 7 hàng tháng, tuy nhiên, gần đến ngày tiêm chủng; trạm đã chủ động triển khai thông báo cho hộ có trẻ trong độ tuổi đến tiêm chủng đầy đủ. Đối với các thôn xa trung tâm xã, trạm phối hợp với chính quyền địa phương, y tế thôn, bản thông báo lịch tiêm chủng và tuyên truyền cho người dân đưa trẻ đến tiêm chủng đẩy đủ và đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, các quy định, thời gian, lịch trình tiêm chủng đều được niêm yết tại trạm để người dân đến tìm hiểu thông tin, bổ sung kiến thức trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia và quá trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ dưới 1 tuổi.

Đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt gần 70%; trẻ 18 tháng tiêm vắc xin sởi rubella đạt 84,2%; trẻ từ 1 - 3 tuổi tiêm vắc xin viêm não mũi 1 đạt 94,6 %, trẻ từ 3 – 5 tuổi tiêm mũi vắc xin viêm não mũi 3 đạt 98%; tỷ lệ tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt 69,5 %. So với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ này thấp hơn khoảng 10%. Nguyên nhân chủ yếu là do thời điểm tháng 4 và tháng 5, lượng vắc xin ComBE File ngừng cung cấp và được thay thế bằng vắc xin phối hợp “5 trong 1” DPT –VGB - Hib (SII) nên trong thời gian thay thế lượng cung cấp vắc xin chưa đầy đủ, dẫn đến tình trạng thiếu vắc xin những tháng tiếp đó. Đến tháng 8, số lượng vắc xin (SII) mới được cung cấp đầy đủ đến các trạm y tế trên địa bàn và được triển khai thực hiện tiêm chủng cho trẻ. Mặt khác, để đảm bảo cho trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; đối với những trẻ bị gián đoạn vì thiếu vắc xin, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Xín Mần đã chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn thực hiện tiêm bù đủ số lượng mũi tiêm chủng theo quy định của Nhà nước.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Xín Mần có hơn 1.300 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng; Y sỹ Lìu Văn Sâm, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Xín Mần cho biết: Hiện tại, các trạm y tế đều được trang bị các tủ thuốc chuyên dụng để bảo quản tốt vắc xin, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu của chương trình tiêm chủng mở rộng; ngành Y tế huyện đang tích cực truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho trẻ. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, phấn đấu tỷ tệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 90% trong năm 2019.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không khí lạnh gây mưa ở Bắc bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, chiều 24/11, bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam. Sáng 25/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi Bắc Bộ; trưa và chiều 25/11 ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

25/11/2019
Nhiều hoạt động hỗ trợ hướng về nơi khó khăn

BHG – * Vừa qua, Sở Ngoại vụ phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc tổ chức trao quà hỗ trợ khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại huyện Hoàng Su Phì  vào đêm ngày 28 rạng sáng ngày 29.7 năm nay. Qua khảo sát, tổ chức GNI  đã lựa chọn 3 gia đình có thiệt hại nặng nhất để trao quà hỗ trợ với tổng số tiền là 165 triệu đồng...

25/11/2019
Bắc Mê, 11 người ngộ độc nghi do ăn nấm rừng

BHG - Theo Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê cho biết, khoảng 21 giờ 20 phút, tối 23.11, Bệnh viện tiếp nhận 11 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, khó thở và nghi ngộ độc do ăn nấm rừng. Ngay sau khi tiếp nhận, Bệnh viện huy động lực lượng y, bác sỹ thực hiện các bước sơ cứu ban đầu như: Truyền dịch, xông rửa dạ dày; truyền giải độc... 

24/11/2019
Bắc Quang tổ chức Hội thi "Tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết, giảm thiểu bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em"

 BHG - Trong 2 ngày 21 - 22.11, Sở VHTT&DL phối hợp với UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội thi "Tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết, giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tham gia hội thi có 20 đội đến từ các xã, thị trấn trong huyện. Bằng kiến thức, kỹ năng và sự hiểu biết, các đội đã hoàn thành xuất sắc qua 3 phần thi: Màn chào hỏi; phần trả lời câu hỏi trắc nghiệm; phần diễn tiểu phẩm.

 

23/11/2019