Hà Giang

Phát huy vai trò Hội Chữ thập đỏ trong đảm bảo an sinh xã hội

16:28, 22/11/2019

BHG - Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương; góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân.
Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân.

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Trong đó, đặc biệt chú trọng các hoạt động như: Giúp đỡ các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn; người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa; các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh cũng tích cực, chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ, cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo; phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai…

Với nỗ lực không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các phong trào của Hội như: Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, làm nhà CTĐ… đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Trong 9 tháng đầu năm, các cấp Hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức thăm hỏi, cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn với tổng trị giá 274,4 triệu đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được các cấp Hội triển khai theo hướng trợ giúp ban đầu và trợ giúp lâu dài với 520 địa chỉ nhân đạo, trị giá trên 326 triệu đồng, trong đó có 481 địa chỉ được hỗ trợ thường xuyên, lâu dài.

Thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi 2019, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp cùng các tổ chức, cá nhân quyên góp 59.469 suất quà trị giá trên 34 tỷ đồng, giúp các gia đình, đối tượng được hỗ trợ đón Xuân mới trong không khí đầm ấm, vui tươi. Chương trình Ngân hàng bò tiếp tục được Hội triển khai hiệu quả, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ với tổng trị giá 414,6 triệu đồng, trao và luân chuyển 29 con bê, 37 con dê sinh sản cho các gia đình khó khăn, góp phần tạo sinh kế để các gia đình vươn lên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo bền vững.

Thực hiện Tháng nhân đạo năm 2019, các cấp Hội đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ và phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 200 lượt người; thăm hỏi tặng quà cho 12 đối tượng, tặng học bổng cho 30 học sinh; hỗ trợ làm mới 3 căn nhà; hỗ trợ 30 km đường điện chiếu sáng nông thôn, 3 km đường bê tông, 2 cây cầu dân sinh với tổng trị giá trên 4,8 tỷ đồng. Hội đã tổ chức thành công Chương trình “Giọt hồng trên miền đá” lần thứ IV, thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia, thu được 699 đơn vị máu. Tổ chức hiến máu tình nguyện tại các huyện, thành phố với gần 7.000 lượt người tham gia; trong 9 tháng đầu năm đã thu được 2.097 đơn vị máu, trị giá 1,3 tỷ đồng.

Một điểm nhấn trong công tác Hội 9 tháng đầu năm đó là, đã hoàn thành, bàn giao 217 căn nhà trị giá 12,5 tỷ đồng; trong đó, 200 căn nhà do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỗ trợ. Qua đó, đã góp phần giải quyết vấn đề về nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình cựu chiến binh khó khăn về nhà ở, giúp các hộ yên tâm lao động sản xuất, từng bước ổn định đời sống.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, công tác Hội và phong trào CTĐ trên địa bàn tỉnh ta những năm gần đây đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tạo nên một dấu ấn mới, diện mạo mới của Hội CTĐ nơi địa bàn miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn. Thời gian tiếp theo, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, gắn bó với người dân với phương châm thiết thực, hiệu quả. Phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống; qua đó góp phần chung tay xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao tặng 10 máy tính cho Trường PTDT Nội trú Mèo Vạc

BHG - Ngày 21.11, trong chuyến nghiên cứu thực tế tại tỉnh Hà Giang, Lớp Bồi dưỡng ngạch Chuyên viên cao cấp khóa XIII - 2019, Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh đã đến thăm và tặng quà Trường PTDT Nội trú huyện Mèo Vạc. Đoàn đã thăm, giao lưu văn nghệ tìm hiểu đời sống sinh hoạt, học tập của học sinh của trường

22/11/2019
Lê Viết Công và những bữa cơm có thịt cho học sinh miền núi

BHG - Tháng 10 năm nay, Lê Viết Công thực hiện bữa cơm có thịt đầu tiên của năm học 2019 - 2020 tại các điểm trường Cốc Càng, Gì Thàng, Lủng Pô, Cốc Đông, xã Chế Là (Xín Mần) và 5 điểm trường tại xã Thanh Vân, Cán Tỷ (Quản Bạ). Những bữa cơm ấm lòng, tiếp tục hành trình đưa cơm có thịt đến với những em nhỏ thuộc các điểm trường còn nhiều khó khăn trên địa bàn 2 huyện Xín Mần, Quản Bạ.           

22/11/2019
Đời sống vùng đồng bào Mông thêm khởi sắc

BHG - Là dân tộc chiếm tỷ lệ lớn nhất, với trên 32% dân số toàn tỉnh, những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt từ khi triển khai Chỉ thị 45-CT/TW, ngày 23.9.1994 của BCH T.Ư Đảng về một số công tác ở vùng dân tộc Mông; đến nay, đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội ở vùng đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh đã có những tiến bộ rõ rệt; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào được duy trì và phát huy.

 

22/11/2019
Xác minh thân nhân liệt sỹ hi sinh trong trận đánh phố Ghẽ (Hải Dương) năm 1946 – 1947

BHG - Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương có Công văn số 3966/UBND-VP về việc xác minh thân nhân thờ cúng liệt sỹ hi sinh trong trận đánh phố Ghẽ (Hải Dương) thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, năm 1946 – 1947.

22/11/2019