Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết từ cộng đồng dân cư

14:43, 19/11/2019

BHG - Những ngày này, khắp các thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh đang rộn ràng trong không khí Ngày hội Đại đoàn kết và các hoạt động hướng tới kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2019). Niềm vui tươi, phấn khởi hiện rõ trên nét mặt của mọi người; từ các cụ già cho đến những em nhỏ, ai nấy đều hân hoan trong không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm. Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và nhân lên, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng phát triển.

Ngày hội Đại đoàn kết thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).
Ngày hội Đại đoàn kết thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

Hòa chung không khí rộn ràng, ấm áp tình đoàn kết của những ngày tháng 11; chúng tôi tìm về thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) để tham dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng người dân nơi đây. Từ sáng sớm, hội trường thôn đã rộn ràng tiếng nói cười, người thì quét dọn, kê bàn ghế;  người tất bật chuẩn bị tăng âm, loa đài để giao lưu văn nghệ… Là thôn có gần 100% đồng bào Mông sinh sống với 55 hộ, 267 khẩu; nhân dân thôn Suối Đồng hiện vẫn gìn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của dân tộc mình. Trong không khí rộn ràng của ngày hội, những làn điệu dân ca, tiếng khèn lá, khèn Mông vang lên như xua tan đi những mệt mỏi của cuộc sống lao động thường ngày. Mọi người cùng nhau chia sẻ cách phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng gia đình văn hóa và cùng quyết tâm thắt chặt tình đoàn kết, nỗ lực vươn lên để thoát khỏi đói, nghèo.

Tại thôn Phai, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên), niềm vui Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc của bà con nơi đây càng được nhân lên khi thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM. Với 4 dân tộc cùng chung sống, những năm qua, 169 hộ dân trong thôn đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tích cực hiến đất, đóng góp trên 1.200 ngày công và trên 100 triệu đồng để bê tông hóa 3,7 km đường liên thôn, xây dựng cổng làng văn hóa, chỉnh trang khuôn viên và mua sắm trang thiết bị trụ sở thôn... Đến nay, thu nhập bình quân của thôn đạt trên 32 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể. Trong năm 2019, toàn thôn có 64 hộ được công nhận gia đình văn hóa, 32 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục và 8 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu. Thôn đã hoàn thành 12/12 tiêu chí thôn NTM và được UBND huyện trao quyết định công nhận. Trong niềm vui được công nhận thôn đạt chuẩn NTM và không khí ấm áp của Ngày hội Đại đoàn kết; bà con cùng nhau giao lưu văn nghệ, thể thao và quây quần bên những mâm cơm “đại đoàn kết”. Trong không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm đã trở thành “chất keo” gắn kết mọi người lại với nhau để sau ngày hội, bà con lại tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hăng say lao động, sản xuất và cùng nhau duy trì, giữ vững thành quả NTM đã đạt được.

Những năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng và coi đây là ngày hội có ý nghĩa đặc biệt; góp phần gắn kết các cộng đồng dân cư. Các cấp ủy, chính quyền; đặc biệt là MTTQ từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, chú trọng việc tổ chức ngày hội. Ngoài kinh phí từ ngân sách địa phương, nhiều thôn, tổ dân phố đã huy động đóng góp thêm kinh phí để tổ chức trang trí băng rôn, cờ, khẩu hiệu và các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; tạo sức lan toả, không khí vui tươi của ngày hội.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm luôn được các thôn, tổ dân phố tổ chức gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua đó, động viên, khen thưởng kịp thời những gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu; khuyến khích các gia đình thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng; góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị ngay từ cơ sở. Ngày hội cũng nêu cao vai trò của Ban Công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố; đồng thời khen thưởng, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; từ đó, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo của cán bộ làm công tác mặt trận các cấp.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự trở thành ngày hội có ý nghĩa đặc biệt, gắn kết mọi tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng và nhân lên sức mạnh đại đoàn kết để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội Phụ nữ

BHG - Sáng 18.11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội phụ nữ dành cho Chủ tịch Hội LHPN cơ sở, nguồn quy hoạch chức danh Chủ tịch Hội LHPN cơ sở  năm 2019. Đến dự có đồng chí Chu Thị Ngọc Diệp, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

18/11/2019
Các địa phương, đơn vị hỗ trợ người có công, cựu chiến binh và hộ nghèo làm nhà

BHG - Ngày 18.11, UBND xã Pải Lủng (Mèo Vạc) tổ chức bàn giao nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 Tỉnh ủy. Trong đợt này xã Pải Lủng bàn giao nhà ở cho CCB Lầu Mí Dia, trú tại thôn Séo Xà Lủng và NCC Vừ Mí Chứ, thôn Ngài Lầu. Sau gần 2 tháng triển khai thi công xây dựng cả 2 ngôi nhà có diện tích mỗi căn hơn 80m2 được xây dựng kiên cố với tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu đồng...

18/11/2019
Trao nhà Chữ thập đỏ và tặng quà cho các CCB tại Vị Xuyên

BHG - Chiều 16.11, Nhóm thiện nguyện "Chia sẻ - Sharing" thành phố Hồ Chí Minh, do bà Trần Thúy Nga làm Trưởng đoàn đã đến thăm, trao nhà Chữ thập đỏ cho các gia đình cựu chiến binh (CCB) tại xã Việt Lâm và xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên. Cùng đi với đoàn có Thường trực HĐND huyện; đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng lãnh đạo 2 xã nêu trên.

17/11/2019
Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bộ Công an hoạt động tình nguyện tại Yên Minh

BHG - Ngày 16.11, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức lễ khánh thành và bàn giao 2 điểm trường Mầm non và 1 điểm trường Tiểu học tại xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh.

17/11/2019