Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số

10:29, 06/11/2019

BHG - Truyền thông là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ). Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên (CTV) dân số có năng lực, trình độ;  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là yêu cầu cấp thiết được ngành Y tế và các địa phương rất quan tâm, chú trọng.

Cán bộ, công tác viên dân số huyện Bắc Quang tham gia Hội thi tuyên truyền viên dân số giỏi cấp tỉnh năm 2019.
Cán bộ, cộng tác viên dân số huyện Bắc Quang tham gia Hội thi tuyên truyền viên dân số giỏi cấp tỉnh năm 2019.

Toàn tỉnh hiện có trên 2 nghìn cán bộ chuyên trách và CTV dân số cơ sở, song hầu hết CTV dân số đều kiêm nhiệm. Thực hiện Nghị quyết 21 của BCH T.Ư Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới, Chi cục DS - KHHGĐ đã có nhiều đổi mới trong công tác truyền thông; các hoạt động tuyên truyền được triển khai phù hợp với từng đối tượng cụ thể, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng có mức sinh cao và tập trung cho nhóm đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh niên. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CTV; Chi cục thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về: Tổng quan về dân số, thực trạng và định hướng công tác dân số trong tình hình mới; giới thiệu hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành dân số; các phương tiện tránh thai hiện đại, thực hành, kỹ năng truyền thông dân số tại cơ sở... Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, CTV dân số cập nhật kịp thời chế độ, chính sách mới liên quan đến công tác DS – KHHGĐ và nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ.

Với phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”; đội ngũ cán bộ, CTV dân số đã giúp người dân thay đổi nhận thức, hành vi và từng bước nâng cao chất lượng dân số. Trong 9 tháng đầu năm, có trên 30.500 người áp dụng các biện pháp tránh thai; các chỉ tiêu cơ bản trong công tác DS - KHHGĐ, như: Tỷ suất sinh thô, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, tỷ số giới tính khi sinh, tỷ lệ cán bộ, đảng viên, người dân vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi đều giảm. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 1,49%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 21,6%; trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin đạt 96%; 100% xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

Mới đây, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và CTV dân số, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền viên dân số giỏi cấp tỉnh năm 2019 nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng truyền thông vận động, tuyên truyền chuyển đổi hành vi về DS - KHHGĐ, tạo phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông; đồng thời là dịp để các CTV dân số trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu DS - KHHGĐ năm 2019 và những năm tiếp theo. Tại hội thi, thông qua các phần thi: Chào hỏi, tiểu phẩm, kiến thức; đội ngũ cán bộ, CTV dân số đã thể hiện khả năng, bản lĩnh, sự hiểu biết của mình về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác Dân số - KHHGĐ và những cách làm hay từ cơ sở.

Đồng chí Lý Chí Phương, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ, Trưởng ban Giám khảo Hội thi cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 60 của HĐND tỉnh quy định về số lượng, chức danh, một số chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố; đội ngũ CTV dân số ở cơ sở được sắp xếp lại nên ban đầu không đồng đều về kiến thức, kỹ năng… Nhưng thông qua các đợt tập huấn và đặc biệt là hội thi này đã giúp cán bộ, CTV dân số cơ sở nâng cao tinh thần, trách nhiệm và kỹ năng trong hoạt động truyền thông. Qua các phần thi, đặc biệt là phần thi kiến thức, các đội đã thể hiện sự hiểu biết của mình về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS - KHHGĐ và những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn ở cơ sở”.

Chị Đào Thị Xinh, CTV dân số huyện Mèo Vạc, đội đoạt giải Nhất hội thi chia sẻ: “Giải thưởng này là động lực để bản thân tôi và toàn đội tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong công việc; thông qua hội thi, chúng tôi sẽ mang những kiến thức, kỹ năng học hỏi được từ các đội bạn để về tiếp tục thực hiện truyền thông tại cơ sở; giúp từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của người dân và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện”.

Thực tế, tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới với điều kiện đi lại khó khăn; nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về chính sách, pháp luật về DS - KHHGĐ còn nhiều hạn chế, khiến công tác dân số gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, CTV dân số rất ít. Vì vậy, để đội ngũ này yên tâm công tác, các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện xây dựng đội ngũ CTV dân số có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệt tình công tác; kịp thời khen thưởng, động viên những cán bộ, CTV dân số có thành tích xuất sắc trong công tác DS - KHHGĐ để khuyến khích họ tiếp tục gắn bó thực hiện tốt công việc được giao.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở Quang Bình

BHG - Thời gian qua, với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn huyện Quang Bình ngày càng lan tỏa sâu rộng. Nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) hay, sáng tạo được xây dựng, duy trì; từ đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT, thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương...

 

31/10/2019
Các đơn vị, địa phương trao nhà tình nghĩa cho hộ khó khăn

BHG - * Ngày 30.10, tại thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, Bộ CHQS tỉnh tổ chức bàn giao "Nhà tình nghĩa" cho gia đình đồng chí Nguyễn Trọng Vượt, nhân viên trinh sát Đại đội 20, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vợ không có việc làm ổn định, con trai bị bệnh.

 

31/10/2019
Ngổn ngang sau bão số 5

Ngành chức năng địa phương chưa thống kê cụ thể nhưng đã có thiệt hại ban đầu do bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh Bình Định, Phú Yên…

 

31/10/2019
Vị Xuyên phát động ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Sáng 31.10, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ phát động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo xã biên giới trên địa bàn huyện năm 2019. Dự lễ phát động, có các đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện uỷ Vị Xuyên; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang

31/10/2019