Chảo Thị Mai "giỏi việc nước, đảm việc nhà"

09:10, 11/11/2019

BHG - “Không chỉ trẻ trung, xinh đẹp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chị còn là người biết tự lập, vượt qua mọi khó khăn để phát triển kinh tế gia đình…”. Đó là nhận xét của đồng chí Hứa Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái (Mèo Vạc) về chị Chảo Thị Mai, Phó Bí thư Đoàn xã Xín Cái.

Khu chăn nuôi trâu của gia đình chị Chảo Thị Mai.
Khu chăn nuôi trâu của gia đình chị Chảo Thị Mai.

Chị Mai, dân tộc Dao (sinh 1994) tại thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái; sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn. Do thiếu đất canh tác, nên chị Mai có ý tưởng  phát triển kinh tế gia đình theo hướng chăn nuôi. Chị Mai cho biết: “Trước năm 2016, được sự giúp đỡ của gia đình, tôi đã nuôi bò theo hướng sinh sản nhưng do là giống bò địa phương có dáng vóc nhỏ nên giá bán thấp; hiệu quả không cao. Năm 2016, tôi mua trâu về nuôi thử, thấy sinh trưởng và phát triển tốt lại phù hợp giữa nuôi chăn thả tự nhiên kết hợp nuôi nhốt; từ đó, tôi nhân rộng mô hình nuôi trâu theo hướng sinh sản. Hiện nay, tôi luôn duy trì nuôi từ 6 đến 7 con trâu; ngoài ra, còn nuôi thêm lợn và gia cầm”.

Để đàn trâu sinh trưởng, phát triển tốt, chị Mai xây chuồng trại rộng rãi, thoáng mát về mùa Hè, ấm về mùa Đông; đồng thời chủ động dự trữ nguồn thức ăn thô và bổ sung thêm thức ăn tinh bột cho đàn trâu vào mùa Đông; tiêm đầy đủ các loại vắc – xin phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn. Việc nuôi trâu kết hợp giữa chăn thả với nhốt chuồng đã tạo điều kiện trong quá trình điều chỉnh nguồn thức ăn cũng như phòng, chống dịch bệnh và nắm bắt được tình hình sức khỏe của mỗi con trâu; đồng thời chủ động được nguồn giống trâu tốt để phối khi trâu đến kỳ sinh sản, tránh việc lai giống cận huyết. Nhờ tích cực chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh tốt nên đàn trâu của chị Mai sinh trưởng và phát triển ổn định; mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng.

Với cương vị là Phó Bí thư Đoàn xã, chị Mai không chỉ là người, gương mẫu, xung kích trong các hoạt động phong trào của Đoàn; chị luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu xây dựng các mô hình sinh hoạt Đoàn, thu hút, tập hợp nhiều đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia; tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tới toàn thể đoàn viên, thanh niên… Đồng thời, chị cũng bám sát các chủ trương, chỉ đạo của huyện để tổ chức nhiều phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thiếu niên tham gia những việc làm cụ thể, như: Tổ chức dọn dẹp vệ sinh cho các gia đình chính sách, người có công, môi trường ở các khu công cộng; tổ chức cho đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện; tuyên truyền, tư vấn cho thanh niên nâng cao ý thức học nghề, lập nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình… Ngoài  gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình ở địa phương, chị luôn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên, thanh niên trong xã… Với mong muốn nâng cao tri thức cho bản thân và cống hiến nhiều hơn cho gia đình và xã hội; hiện tại, chị Mai đang tiếp tục theo học đại học.

Ý thức trong phát triển kinh tế gia đình, nhiệt tình trong các phong trào; chị Chảo Thị Mai luôn là một tấm gương sáng cho mọi người noi theo và học tập.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Giang

BHG - "Hạn chế rác thải nhựa" là phong trào được Thủ tướng Chính phủ kêu gọi và đang được nhân dân cả nước hưởng ứng. Tại tỉnh ta, những cuộc phát động và tuyên truyền đã, đang từng bước tạo sự lan tỏa mạnh mẽ; đặc biệt là đối với đội ngũ đoàn viên, thanh niên và học sinh. Nâng cao nhận thức cho mọi người về trách nghiệm của chính bản thân đối với môi trường là điều quan trọng và hiệu quả nhất để ngăn ngừa các nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong tương lai.

 

11/11/2019
Thông báo cấm xe dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V

BHG - Ngày 8.11.2019, Sở Giao thông – vận tải có Thông báo số 231/TB-SGTVT về việc cấm xe ô tô tải và xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên Quốc lộ 4C, đường Cột cờ Quốc gia Lũng Cú và đường Yên Minh – Mậu Duệ - Mèo Vạc (ĐT.176), phục vụ Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V năm 2019.

10/11/2019
Tập đoàn Vingroup trao học bổng cho học sinh Vị Xuyên

BHG - Ngày 8.11, tại Trường THCS Vị Xuyên, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ trao học bổng Vingruop cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi trên địa bàn huyện.

 

08/11/2019
Cháy, nổ tại nhà máy thủy điện Nậm Ngần

BHG - Vào khoảng 20 giờ, ngày 7.11, tại nhà máy thủy điện Nậm Ngần (tại xã Quảng Ngần, Vị Xuyên) đã xảy ra sự cố cháy, nổ, gây thiệt hại các thiết bị của nhà máy.

08/11/2019