Yên Minh thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"

09:33, 08/10/2019

BHG - Trong những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) “Ngày vì người nghèo” huyện Yên Minh đã trở thành phong trào ý nghĩa thiết thực và có sức lan tỏa sâu rộng; được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thông qua CVĐ, đã có nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tích cực, tự nguyên tham gia đóng góp vào Quỹ “Ngày vì người nghèo”. Từ đó, nhiều gia đình nghèo, gặp khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn được giúp đỡ để có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao đời sống của nhân dân. Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Minh là 61,42%, thì đến năm 2018, con số này đã giảm xuống chỉ còn 46,72%, giảm được 14,65%, với 2.446 hộ.

Gia đình chị Nông Thị Vĩnh, thôn Na Sàng 3, xã Bạch Đích được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.
Gia đình chị Nông Thị Vĩnh, thôn Na Sàng 3, xã Bạch Đích được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Đồng chí Chảo Văn Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh, huyện cho biết: Để CVĐ đạt hiệu quả, hàng năm, Ủy ban MTTQ - Ban Vận động Quỹ “Ngày vì người nghèo” huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trường học, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp xây dựng. Tuỳ từng điều kiện thực tế của các đơn vị, cá nhân, tổ chức mà các hình thức vận động quỹ, các mô hình giúp nhau giảm nghèo được triển khai phù hợp như: Ủng hộ bằng tiền để sửa chữa nhà ở cho người nghèo; tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp lễ, Tết; hỗ trợ cây, con giống… Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể ở các xã khảo sát số hộ nghèo, mức độ nghèo và nguyên nhân dẫn đến nghèo; dựa trên cở sở đó, huyện sẽ có phương án hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh đã huy động Quỹ “Ngày vì người nghèo” được trên 2 tỷ đồng; nguồn quỹ này được dùng để chi cho 485 hộ nghèo ăn Tết hàng năm, tặng quà cho cá nhân nghèo 93 người; hỗ trợ cho 427 học sinh nghèo; hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết 60 nhà; hỗ trợ 6 hộ nghèo 6 con bò sinh sản với hình thức nuôi luân chuyển. Để có được những kết quả trên, các cấp chính quyền và đoàn thể huyện Yên Minh đã tăng cường tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư ngoài việc ủng hộ quỹ theo quy định. Ngoài ra, với tinh thần “Tương thân, tương ái”, cộng đồng dân cư trong thôn, bản, tổ dân phố đã hỗ trợ nhau ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng những căn nhà tình nghĩa, Đại đoàn kết.

Trên địa bàn huyện Yên Minh có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn như gia đình chị Vĩnh, thôn Nà Sàng 3, xã Bạch Đích được hỗ trợ từ Quỹ “Ngày vì người nghèo”, bằng nhiều hình thức như: Giúp tiền xây mới, cải tạo nhà ở; hỗ trợ về nguồn vốn, con giống, phương tiện sản xuất cùng các mô hình phát triển kinh tế để thoát nghèo. Chỉ tính riêng năm 2018, đã có 11 nhà được xây dựng mới từ Quỹ “Ngày vì người nghèo”; huyện hỗ trợ 15 triệu đồng/nhà; tỉnh hỗ trợ 4 nhà với 40 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ chăn bông cho 175 học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Du Tiến và Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phú Lũng với số tiền trên 84 triệu đồng; hỗ trợ bò sinh sản với hình thức luân chuyển cho các hộ khó khăn trên 120 triệu đồng…

Có thể nói rằng, CVĐ “Ngày vì người nghèo” ở huyện Yên Minh đã phát huy được sức mạnh của toàn dân cùng chung tay, góp sức chăm lo cho người nghèo. Đồng thời, động viên mọi người phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái” giúp đỡ người nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm sáng xã hội hóa giáo dục

BHG - Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Đồng Văn đã nỗ lực đẩy mạnh phát triển giáo dục một cách toàn diện. Tuy nhiên, tại các xã, thị trấn, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời cho việc giảng dạy và học tập, cũng như chăm lo đời sống học sinh. Để từng bước khắc phục những hạn chế, ngoài sử dụng nguồn ngân sách, chính quyền các xã đã chủ động kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của xã hội trong xây dựng các công trình giáo dục... 

30/09/2019
Chuyện ở Nậm An

BHG - Thôn Nậm An, xã Tân Thành (Bắc Quang) được ví như vùng đất "vàng" với tiềm năng lớn về thủy điện và du lịch sinh thái. Thế nhưng, hơn chục năm nay, 35 hộ người Dao trong thôn luôn "khát điện" giữa hai nhà máy thủy điện; còn khu du lịch sinh thái có mức đầu tư nhiều tỷ cũng bị bỏ hoang.

 

08/10/2019
Quang Bình tích cực xây dựng mô hình "Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em"

BHG - Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã tích cực triển khai thực hiện mô hình "Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em",  nhằm trang bị kiến thức, giúp phụ nữ và trẻ em (PN&TE) bảo vệ bản thân; đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội. Từ đó, thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng một cộng đồng an toàn cho PN&TE trên địa bàn.

 

08/10/2019
Các tấm lòng hảo tâm thăm, tặng quà tại Mèo Vạc

BHG - * Vừa qua, đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Trần Việt Bắc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Nhà nước làm Trưởng đoàn cùng với các đơn vị liên quan đã đến thăm và tặng quà tại Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trường PTDT bán trú THCS xã Lũng Pù.

 

 

07/10/2019