Quản Bạ tăng cường hoạt động truyền thanh cơ sở

19:13, 23/10/2019

BHG - Truyền thanh cơ sở là một trong những kênh thông tin quan trọng về tình hình phát triển KT-XH, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Tuy đã trải qua nhiều đổi mới về kỹ thuật và chất lượng nội dung, nhưng hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế; chính vì vậy huyện Quản Bạ đã có các giải pháp tăng cường hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay. 

Cán bộ vận hành hệ thống truyền thanh FM của xã Quyết Tiến.
Cán bộ vận hành hệ thống truyền thanh FM của xã Quyết Tiến.

Hàng ngày, vào sáng sớm và cuối giờ chiều là thời điểm trạm thu và phát sóng FM của xã Quyết Tiến hoạt động để tiếp sóng truyền thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh và chương trình truyền thanh của huyện. Từ lâu, nghe đài đã trở thành thông lệ của người dân; tiếng loa thân thuộc tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các thông tin về bệnh dịch trên gia súc, sâu hại mùa màng, tình hình mưa bão trên địa bàn xã, huyện đã mang lại nhiều thông tin bổ ích phục vụ cho đời sống của đồng bào.

Quản Bạ là huyện vùng cao có địa hình đồi núi chia cắt mạnh; vì vậy, việc phát huy hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở còn gặp nhiều hạn chế. Mặc dù hệ thống truyền thanh không dây FM đã được lắp đặt tại 13/13 xã, thị trấn của huyện; nhưng đến nay, mới có 3 xã Nông thôn mới là Quyết Tiến, Quản Bạ, Đông Hà là có đầy đủ hệ thống thu phát tới tất cả các thôn. Các xã còn lại chỉ có ở trung tâm xã và một số thôn gần trung tâm; nên vẫn còn nhiều người dân ở những thôn vùng sâu, vùng xa chưa được nghe truyền thanh.

Việc vận hành hệ thống truyền thanh cơ sở cũng gặp không ít khó khăn, do đội ngũ cán bộ ở cơ sở thường xuyên thay đổi, chưa được đào tạo cơ bản, chủ yếu là kiêm nhiệm; nên việc vận hành trang thiết bị còn hạn chế, hay hỏng hóc. Trong khi việc tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ này cũng gặp khó khăn, bởi mỗi khi thay đổi cán bộ mới lại phải tập huấn lại từ đầu. Anh Lù Văn Hải, cán bộ văn hóa xã Quyết Tiến, chia sẻ: “Thỉnh thoảng cụm thu và loa truyền thanh bị hỏng, khiến cán bộ làm công tác tuyên truyền rất vất vả vì thiếu phương tiện;  gây ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, nhất là trong giai đoạn cần đẩy mạnh tuyên truyền về nghị quyết của Đảng như hiện nay”.

Để tăng cường hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin và du lịch (VHTT&DL) huyện Quản Bạ, Viên Thế Tuân cho biết: Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện; nhằm góp phần chuyển tải kịp thời các thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng trên sóng FM và trên hệ thống truyền thanh của huyện, các xã, thị trấn. Trung tâm đã xây dựng được 108 chương trình truyền thanh và chuyên mục, gồm: 72 chương trình truyền thanh, 36 chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện 9 trang địa phương, 4 số tiếng nói từ địa phương cơ sở phát trên sóng phát thanh Đài PT-TH tỉnh. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, củng cố các trạm phát lại truyền thanh FM của các xã, thị trấn.

Với mục tiêu giúp người dân luôn nắm được thông tin, tình hình trên địa bàn huyện; Trung tâm VHTT&DL huyện luôn quan tâm duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và quản lý tốt trang, thiết bị hiện có; đảm bảo vận hành việc tiếp âm và phát sóng các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh và chương trình của huyện. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án số 04-ĐA/HU của Huyện ủy về “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện Quản Bạ, giai đoạn 2016-2020” đến đông đảo nhân dân.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cấp xã

BHG - Trong những năm gần đây, chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã, thị trấn ở huyện Mèo Vạc đã có sự chuyển biến mạnh mẽ; từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Có được kết quả này chính là nhờ vào chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh và sự chỉ đạo quyết liệt của huyện. Đến nay, đội ngũ cán bộ cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc đều có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt 100%; trong đó...

23/10/2019
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

BHG - Ngày 22.10, Công an tỉnh đã khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho lãnh đạo các phòng và công an các huyện, thành phố. Trong thời gian 5 ngày, học viên được đội ngũ cán bộ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) phổ biến một số văn bản quy phạm pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH); các biện pháp PCCC&CNCH tại cơ quan doanh nghiệp...

23/10/2019
Xín Mần tổ chức Hội thi Dân vận khéo

BHG - Trong các ngày 22 - 23.10, Huyện ủy Xín Mần tổ chức Hội thi Dân vận khéo năm 2019. Đến dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng 25 đội thi đến từ Đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các đội tham gia Hội thi với 3 phần gồm: Chào hỏi, kiến thức chung, xử lý tình huống. Với tinh thần cầu thị, sự chuẩn bị công phu, các đội dự thi đã mang đến những phần thi xuất sắc và các câu trả lời hay. Sau 2 ngày thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba cho các đội xuất sắc nhất.

 

23/10/2019
Cục Quản lý Thị trường trao 60 triệu đồng cho hộ gia đình nghèo xã Khâu Vai để làm nhà

BHG - Ngày 22.10, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với nhóm Thiện nguyện Cầu Giấy (Hà Nội) đã trao 60 triệu đồng hỗ trợ ông Vừ Mí Của (sinh 1944) ở thôn Lũng Lầu, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) để làm nhà. Ông Vừ Mí Của thuộc diện hộ gia đình nghèo không nơi nương tựa. Trước đây, ông sống trong ngôi nhà tạm bợ, đợt mưa lớn vừa qua ngôi nhà của ông đã bị sập hoàn toàn. Nhận được lời kêu gọi chung tay giúp đỡ xây dựng nhà ở cho ông Vừ Mí Của...

23/10/2019