Hà Giang

Những người "gác cổng" thị trường Vị Xuyên

16:10, 11/10/2019

BHG - Theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Cục QLTT, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, huyện Vị Xuyên và đạt được những thành tích đáng kể trong 9 tháng qua; xứng đáng là người “gác cổng” chặt chẽ cho chất lượng hàng hóa, bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng trên địa bàn huyện.

Cán bộ quản lý thị trường tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại xã Thượng Sơn.
Cán bộ quản lý thị trường tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại xã Thượng Sơn.

Mặc dù lực lượng mỏng, địa bàn rộng, khối lượng công việc khá nhiều; nhưng thời gian qua, tập thể cán bộ, công chức thuộc Đội QLTT số 2 đã nỗ lực tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như: Đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng giả mạo xuất xứ trên địa bàn; kiểm tra, kiểm soát hoạt động tiền mệnh giá nhỏ; mua, bán ngoại tệ, vàng trái với quy định của pháp luật; vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; tăng cường phòng, chống buôn lậu, vận chuyển khoáng sản trái phép; rà soát các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khám, chữa bệnh, kinh doanh mặt hàng kính thuốc, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu...; kiểm tra các điểm kinh doanh xăng, dầu; giống cây trồng, vật tư nông nghiệp và hàng hóa giả mạo nhãn mác; hoạt động kinh doanh rượu; buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu và bánh Trung thu giá rẻ nhập lậu không rõ nguồn gốc; xác minh thông tin và kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm viên uống tăng cân SQA... Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, xử lý về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Phối hợp với ngành chức năng kiểm đếm lốp ô tô nhập lậu.
Phối hợp với ngành chức năng kiểm đếm lốp ô tô nhập lậu.

9 tháng đầu năm, Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra 198 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 117 vụ, thu nộp NSNN hơn 663 triệu đồng và 211 triệu đồng trị giá hàng hóa tịch thu đang chờ xử lý. Các hành vi vi phạm thời gian qua chủ yếu là hàng giả; hàng nhập lậu (60 máy kéo, 90 lốp ô tô, 146 hộp bát, đĩa, chân gà đông lạnh, đồ chơi trẻ em...); 50 vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm; 10 vụ vi phạm về kinh doanh với các hành vi: Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán thuốc, hoặc Giấy chứng nhận đã hết  hiệu lực; kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt Nam; để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; kinh doanh tân dược quá hạn sử dụng...

Ngoài công tác kiểm tra, kiểm soát phát hiện, xử lý vi phạm; đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh biết về quy định đăng ký kinh doanh, bảo quản thực phẩm, điều kiện để hàng hóa lưu thông trên thị trường; không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng không buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất 2,4D và Paraquat; phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh xăng, dầu không bán qua cột bơm trụ lắc tay trên địa bàn toàn huyện; phổ biến các quy định của pháp luật, chế tài xử phạt đối với các hành vi liên quan đến vận chuyển, buôn bán loài tôm Hùm nước ngọt đến các nhà hàng, dịch vụ ăn uống trên địa bàn...

Đồng chí Nguyễn Xuân Thực, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Trong 3 tháng cuối năm, tình hình thị trường hàng hóa sẽ rất sôi động, sức mua của người dân tăng cao vào dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Trong xu thế hội nhập, hàng hóa trên thị trường hướng đến đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, xuất xứ, bằng các công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Do đó, không tránh khỏi tình trạng tổ chức, cá nhân đưa hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng vào địa bàn tiêu thụ. Đội sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát; chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...; không để hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập địa bàn gây hại cho người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ người dân được an toàn nhất.

Bài, ảnh: AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình biểu dương phụ nữ điển hình tiên tiến

BHG - Ngày 11.10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình phối hợp với LĐLĐ huyện tổ chức toạ đàm, biểu dương phụ nữ điển hình tiên tiến nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Dự có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Đồn biên phòng Xín Mần cùng 109 chị, em là hội viên, đoàn viên công đoàn điển hình tiên tiến của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn.

 

11/10/2019
Quang Bình phát động tiêm vắc xin và phòng, chống đói rét cho gia súc vụ Đông - Xuân

BHG - Sáng 9.10, tại Thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức phát động phong trào tiêm vắc xin phòng bệnh và triển khai công tác phòng chống đói rét cho gia súc vụ Đông - Xuân 2019 -2020. Tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Quang Bình đến thời điểm hiện tại có 23.066 con, trong đó đàn trâu có 22.765 con. Tại buổi lễ, Trạm Thú y huyện đã hướng dẫn kỹ thuật tiêm, phòng chống đói rét và dự trữ thức ăn cho gia súc trong vụ Đông...

10/10/2019
Hoàng Su Phì truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ

BHG - Chiều 9.10, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ Cáo Lao Tân, xã Nam Sơn (Hoàng Su Phì) về Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Dự buổi lễ có lãnh đạo Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Su Phì; đại diện các cơ quan, đơn vị, trường học, LLVT và nhân dân.

 

10/10/2019
Bắc Mê phát động ngày toàn dân hiến máu tình nguyện

BHG - Ngày 10.10, Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Mê phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Khoa Huyết học truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức phát động ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Với tinh thần "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", toàn huyện Bắc Mê có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và nhân dân trong huyện đã tham gia. Kết quả đã thu được 61 đơn vị máu.

 

10/10/2019