Yên Minh, nỗi lo thiếu nước sạch sau lũ

09:37, 16/09/2019
BHG - Đến thời điểm này, sau 5 ngày xảy ra trận lũ lịch sử gây ngập úng hơn 300 ngôi nhà ở thị trấn Yên Minh, trong đó có 4 ngôi nhà bị sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn, nhân dân và các lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên nỗi lo lớn nhất hiện nay với người dân thị trấn là thiếu nước sạch sinh hoạt.
 
 
Trạm xử lý, cấp nước sạch cho người dân thị trấn Yên Minh bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, không thể cấp nước sạch cho người dân.
Trạm xử lý, cấp nước sạch cho người dân thị trấn Yên Minh bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, không thể cấp nước sạch cho người dân.

 

Trạm xử lý, cấp nước sạch cho người dân thị trấn Yên Minh bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, không thể cấp nước sạch cho người dân.
 

 

 

Thị trấn Yên Minh có khoảng 1.700 hộ dân, trong đó gần 800 hộ sử dụng nước máy từ Trạm xử lý, cấp nước sạch do Trung tâm Dịch vụ công công – môi trường và cấp thoát nước huyện Yên Minh quản lý, các hộ còn lại sử dụng nước dẫn từ các khe núi hoặc giếng khoan, đào. Tuy nhiên sau trận mưa lũ lịch sử xảy ra ngày 9 và rạng sáng 10.9 vừa qua, đã khiến Trạm này bị hư hỏng nặng nề, không thể cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân thị trấn. Cùng với đó, hàng trăm gia đình sử dụng nước giếng đào không có nước sử dụng do nước lũ tràn vào, bùn đất lắng đọng, không đảm bảo vệ sinh. Ước tính có khoảng 50% số hộ dân thị trấn Yên Minh sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước sạch sử dụng trong thời gian tới.

 
 
 

Ông Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công cộng - môi trường và cấp thoát nước huyện Yên Minh, cho biết: Trạm xử lý, cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân thị trấn bị đất, đá vùi lấp 70%, hơn 100m đường ống cấp nước bị vùi lấp, 3 hệ thống lọc nước bị hư hỏng hoàn toàn, ước thiệt hại trên 3 tỷ đồng. Hiện nay chúng tôi đã huy động các cán bộ đơn vị phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh khắc phục tạm thời hệ thống đường ống để cấp nước trở lại cho các hộ dân. Tuy nhiên, hệ thống lọc nước của trạm đã hỏng nên chỉ có thể cấp thẳng nước chưa qua xử lý cho các hộ, đảm bảo các hộ có thể có nước phục vụ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Với nước ăn chắc chắn cần các ngành chức năng hỗ trợ xử lý hoặc các hộ chủ động mua, xin từ các hộ có giếng khoan hoặc dẫn nước nguồn từ khe núi về.

Đồng chí Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm DVCC&MT cấp thoát nước huyện Yên Minh.

Không có nước sạch để sinh hoạt, nhiều ngày qua nhiều hộ dân phải mang xô, chậu, can nhựa đi xin nước sạch của hộ khác lấy nước về sử dụng. Anh Đặng Văn Anh, thôn Nà Rược chia sẻ: Bây giờ tắm không dám tắm, còn ăn uống thì phải đi ăn nhờ nhà người thân. Ngoài dọn dẹp nhà cửa, giờ tôi cũng không biết làm cách nào để có nước sử dụng sinh hoạt cho gia đình.

Không có nước sạch sử dụng, người dân thị trấn Yên Minh phải dùng nước giếng khoan và dẫn nước nguồn từ khe núi về để sử dụng tạm thời.
Không có nước sạch sử dụng, người dân thị trấn Yên Minh phải dùng nước giếng khoan và dẫn nước nguồn từ khe núi về để sử dụng tạm thời.

Cùng hoàn cảnh thiếu nước giống gia đình anh Đặng Văn Anh, gia đình chị chị Lục Thị Tơ, tổ 3 chưa hết bàng hoàng, cho biết: Gia đình tôi bị lũ cuốn trôi 50% hàng hóa bán ở trong chợ, số còn lại cũng bị bùn đất làm bẩn, thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. Không có nước sạch tôi phải sử dùng thùng, xô nước đi xin các gia đình có giếng khoan về sử dụng tạm.

Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân khu vực thị trấn, huyện Yên Minh đang nỗ lực khắc phục những thiệt hại để nhanh chóng cấp nước lại cho các hộ dân và tìm các giải pháp hỗ trợ xử lý nguồn nước đảm bảo vệ sinh. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Minh, Giang Lộc Vinh cho biết: Sở Y tế đã lên hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh và cùng Trung tâm Y tế huyện lên phương án hỗ trợ thuốc Cloramin B cho các hộ dân khử trùng nước giếng bị ô nhiễm sau lũ và nước cấp từ Trạm xử lý, cấp nước của thị trấn về bể chứa của các hộ, đảm bảo các hộ có nước hợp vệ sinh sử dụng trước mắt.

Được biết, việc sửa chữa, khắc phục lại hệ thống lọc nước của Trạm xử lý, cấp nước sạch sinh hoạt của thị trấn có thể kéo dài nhiều tháng. Vì vậy, trong thời gian chưa có nước sạch sử dụng, ngành Y tế khuyến cáo người dân nên dùng phèn chua hoặc sử dụng các phương pháp lọc thủ công để lấy nước dùng trong việc ăn, uống; không ăn rau sống lấy từ vùng ngập lụt; cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc sử dụng nước hợp vệ sinh. Hi vọng các cấp, ngành sớm có phương án, bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục các hạng mục bị hư hỏng, thiệt hại của Trạm xử lý, cấp nước để người dân thị trấn Yên Minh được sử dụng nước sạch sinh hoạt trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: H.Cừ 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trên 250 cán bộ, công chức, viên chức huyện Yên Minh tham gia khắc phục hậu quả thiên tai trong 2 ngày nghỉ

BHG - Sáng 14.9, huyện Yên Minh đã kêu gọi lực lượng cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện tiếp tục tham gia hỗ trợ các địa phương trong huyện khắc phục hậu quả mưa lũ.

15/09/2019
Yên Minh khắc phục khó khăn, tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em sau mưa lũ

BHG - Như Báo Hà Giang đã đưa tin, trận lũ lịch sử đêm mùng 9, rạng sáng ngày 10.9 trên địa bàn huyện Yên Minh, đã khiến trên 300 nhà dân trên địa bàn thị trấn và một số xã lân cận bị ngập úng cục bộ, thiệt hại ước tính đến ngày 13.9 là trên 35 tỷ đồng. Hiện nay, bên cạnh việc khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân vẫn nỗ lực để chăm lo, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.

14/09/2019
Khánh thành điểm trường Mầm non thôn Cá Lủng

BHG - Chiều 13.9, đoàn từ thiện "Dự án Đông ấm Hà Nội" phối hợp với Trường Mầm non xã Lũng Thầu (Đồng Văn) tổ chức cắt băng khánh thành điểm trường Mầm non thôn Cá Lủng và tặng quà Tết Trung thu cho các em học sinh tại điểm trường. Dự có chính quyền địa phương; các cô giáo và đông đảo các em học sinh.

14/09/2019
Đồn Biên phòng Tùng Vài đón nhận con nuôi theo Chương trình "Con nuôi đồn Biên phòng"

BHG - Ngày 13.9, Đồn Biên phòng Tùng Vài tổ chức đón nhận 2 con nuôi theo Chương trình "Con nuôi đồn Biên phòng" do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động. Tham dự buổi đón nhận có đại diện cấp ủy chính quyền địa phương xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ; Trường THCS Tùng Vài và đại diện gia đình 2 cháu được Đồn nhận nuôi dưỡng.       

 

13/09/2019