Quản Bạ, khó khăn trong tuyển dụng trí thức trẻ

16:25, 03/09/2019

BHG - Đội ngũ trí thức trẻ (TTT) luôn nhiệt tình, trách nhiệm, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao là nguồn nhân lực quý giúp đỡ cho hoạt động tại cơ sở. Tuy nhiên đến nay, việc tuyển dụng các TTT đang làm việc tại các xã của huyện Quản Bạ còn gặp nhiều khó khăn; trong khi các dự án, đề án đã sắp kết thúc.

Chị Đinh Thị Toán, công chức Văn phòng HĐND-UBND xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) trao đổi công việc với lãnh đạo cơ quan.
Chị Đinh Thị Toán, công chức Văn phòng HĐND-UBND xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) trao đổi công việc với lãnh đạo cơ quan.

Thực hiện Đề án 500 TTT tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi huyện Quản Bạ có 3 TTT và Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, huyện Quản Bạ có 6 TTT; trong đó đã tuyển dụng được 3 người. Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tuyển chọn TTT, huyện có 13 TTT đang làm việc tại các xã trên địa bàn và đã tuyển dụng được 1 người. Qua đó cho thấy, số TTT được tuyển dụng là rất ít; trong khi đó, đến năm 2020, các dự án, đề án sẽ kết thúc.

 Phó Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ huyện Quản Bạ, Nguyễn Văn Lý cho biết: Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm và năng lực công tác của từng TTT; UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã phân công nhiệm vụ cho từng TTT sao cho phù hợp với chuyên môn được đào tạo và năng lực, nhằm giúp cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển KT - XH, góp phần xóa đói, giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới. Sau một thời gian làm việc tại cơ sở, các TTT về cơ bản đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; các TTT được đào tạo bài bản về chuyên môn, có nhận thức mới, năng động, sáng tạo và chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều sáng kiến có giá trị.

Hàng năm, căn cứ vào tình hình của từng TTT, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất; xong cấp ủy, chính quyền xã đã bố trí phòng làm việc, máy tính, bàn ghế, tủ và nhà ở công vụ cho TTT. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Phan Thông Quyết, chia sẻ: Sau khi tiếp nhận TTT đến xã làm việc, chúng tôi đã cố gắng tạo điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện khác để TTT sớm ổn định sinh hoạt và công tác. Đồng thời, được đồng nghiệp giúp đỡ trong quan hệ công việc với tổ chức và người dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TTT hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ sở. Hầu hết các TTT đều phát huy được năng lực, đóng góp cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Là một trong 3 TTT thuộc Dự án 600 Phó Chủ tịch xã được tuyển vào làm công chức Văn phòng – Thống kê thuộc Văn phòng HĐND-UBND xã Nghĩa Thuận; chị Đinh Thị Toán, chia sẻ: “Tôi tham gia Dự án 600 TTT từ năm 2012 và được phân công đến xã Thái An là xã vùng ba của huyện Quản Bạ để làm việc, với chức danh Phó Chủ tịch UBND xã. Đến năm 2018 thì được tuyển dụng vào biên chế làm việc tại Văn phòng HĐND-UBND xã Nghĩa Thuận. Trong quá trình làm việc, tôi đã vận dụng những kiến thức của bản thân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc cải cách hành chính, xây dựng nội dung một số văn bản. Tôi mong rằng các đội viên khác có sự phấn đấu nỗ lực cũng sớm được tuyển dụng để tiếp tục cống hiến cho địa phương”.

Phó Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ huyện Quản Bạ, Nguyễn Văn Lý, cho biết thêm: Mặc dù các TTT rất nhiệt tình, tâm huyết nhưng còn thiếu về kinh nghiệm; một số TTT không phải là người địa phương nên bất đồng về ngôn ngữ. Hơn nữa, do điều kiện KT-XH của địa phương còn thấp nên khó áp dụng các đề án do đội ngũ TTT đề xuất. Hiện nay, việc tuyển dụng các TTT còn gặp khó khăn do tình hình tinh giản biên chế; trong khi một số TTT trình độ chuyên môn được đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm theo quy định. Tuy nhiên, trên cơ sở số lượng biên chế được giao và đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, từ nay đến khi kết thúc các đề án, dự án; huyện tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp TTT vào các chức danh công chức, viên chức cấp huyện, xã đảm bảo đúng vị trí việc làm theo quy định.

Bài, ảnh: Lê Hải – Đinh Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi "Cán bộ ngành Y đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh"

BHG - Ngày 30.8, tại Hội trường Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế Hà Giang tổ chức Hội thi "Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh" lần nhứ nhất, năm 2019. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đông đảo cán bộ, y bác sĩ trên địa bàn tỉnh…

31/08/2019
Thành phố Hà Giang tăng cường phòng, chống bệnh dại ở động vật

BHG - Theo số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn thành phố Hà Giang, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố có 528 trường hợp bị chó cắn phải đi tiêm phòng dại. Trong đó, phường Nguyễn Trãi, Minh Khai và Trần Phú có số người bị chó cắn nhiều nhất, lần lượt là 137, 127 và 116 người. 

 

30/08/2019
Rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân

BHG - Bộ phận "một cửa" tại các cơ quan hành chính Nhà nước ra đời đã chứng minh bước đi đột phá của tỉnh trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC); dần chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Điều này không chỉ hướng đến mục tiêu "Vì Hà Giang phát triển" mà còn rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân.

 

30/08/2019
Xã Phương Tiến, hỏa hoạn do chập điện thiêu rụi một ngôi nhà sàn

BHG - Khoảng 0h00 ngày 30.8, tại thôn Sửu, xã Phương Tiến (Vị Xuyên), xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ 1 ngôi nhà sàn, vật dụng và nhà bếp của gia đình anh Hà Văn Thức. Thời điểm xảy ra vụ cháy, gia đình anh Thức đang ngủ, nhưng rất may 5 thành viên gia đình gồm bố và 2 vợ chồng anh cùng hai con nhỏ đã kịp thời chạy thoát nên không có thiệt hại về người xảy ra. 

30/08/2019