Hà Giang

Chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

11:21, 20/09/2019

BHG - Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt;  nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Khiến dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng; ảnh hưởng đến môi trường và sự phát triển của ngành chăn nuôi.

Thông tin từ Sở NN&PTNT, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác phòng, chống dịch bệnh đang bị một số địa phương buông lỏng và bộc lộ nhiều bất cấp như: Tổ chức xử lý tiêu hủy bắt buộc lợn bị bệnh chưa kịp thời, triệt để; lực lượng tham gia tiêu hủy, lấy mẫu xét nghiệm thiếu bảo hộ lao động và không thực hiện nghiêm yêu cầu vệ sinh, sát trùng tiêu diệt mầm bệnh là nguyên nhân làm dịch bệnh phát sinh và lây lan; khoanh vùng ổ dịch và thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại vùng dịch còn nhiều hạn chế; chuồng trại không đảm bảo vệ sinh thú y; nhiều hộ có dịch sau khi tiêu hủy lợn không thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc theo quy định. Việc quản lý buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn chưa được kiểm soát chặt chẽ; còn tình trạng một số xã có dịch không thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trước khi giết mổ. Chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại một số huyện hoạt động chưa nghiêm túc, để lọt lợn từ tỉnh ngoài vào sâu trong nội tỉnh... Những bất cập nêu trên đã khiến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp; số lợn chết và tiêu hủy tăng lên mỗi ngày.

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 6.390 con lợn của 1.000 hộ chăn nuôi bị chết và tiêu hủy với trọng lượng trên 283,1 tấn. Đặc biệt, một số huyện có lợn chết và tiêu hủy lớn như: Huyện Bắc Quang 2.652 con, trọng lượng gần 120 tấn; Yên Minh 1.014 con, trọng lượng 45,4 tấn; Quản Bạ 908 con, trọng lượng trên 36,6 tấn. Tại xã Bạch Đích (Yên Minh) có tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường, làm lây lan dịch bệnh và gây ô nhiễm môi trường; một số xã của huyện Bắc Quang như: Vĩnh Phúc, Vĩnh Hảo liên tục phát sinh lợn bị dịch; khiến dịch bệnh lây lan, kéo dài. Toàn tỉnh có 13 xã có dịch đã qua 30 ngày nhưng sau đó phát sinh trở lại.

 Để khắc phục những hạn chế nêu trên, việc quyết liệt trong tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; ngày 13.9, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo: UBND các huyện, thành phố tổ chức họp chấn chỉnh các xã, phường, thị trấn khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong phòng, chống dịch bệnh. Huyện Yên Minh, Bắc Quang làm rõ trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của một số xã để dịch bệnh lây lan, kéo dài như: xã Bạch Đích (Yên Minh), xã Vĩnh Phúc, Vĩnh Hảo (Bắc Quang). Chỉ đạo cấp xã huy động các lực lượng của địa phương tổ chức xử lý tiêu hủy lợn bệnh kịp thời, bảo đảm yêu cầu, không để lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường; lực lượng công an địa phương chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở, người dân theo dõi, điều tra, bắt và xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác lợn chết, lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại vùng dịch và vùng bị dịch uy hiếp đảm bảo đúng quy định; chấn chỉnh hoạt động các chốt kiểm dịch động vật đầu mối giao thông giáp ranh với các tỉnh bạn; quản lý giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn từ khi có dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của Sở NN&PTNT. Các xã, thị trấn đã công bố hết bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương triển khai ngay công tác hỗ trợ các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch theo quy định của Nhà nước từ nguồn ngân sách dự phòng đã được phân cấp cho các huyện. Nếu vượt quá khả năng tự cân đối của huyện, khẩn trương đề xuất với tỉnh để cấp bù, cấp ứng; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ lợn bị tiêu hủy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách.

Dịch tả lợn châu Phi hiện chưa có vắc xin phòng bệnh vì vậy, để ngăn chặn dịch bệnh và đảm bảo ngành chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định, các cấp các ngành cần nghiêm túc, quyết liệt, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xem đây là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, tránh tình trạng “Đầu voi đuôi chuột”, buông lỏng quan lý để dịch bệnh lây lan, kéo dài.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất

BHG - Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủ văn T.Ư, hiện nay, trên khu vực tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hòa Bình đang có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa trong tại Đường Âm (huyện Bắc Mê, Hà Giang): 53,2mm; Huyện Bắc Mê 24,6mm; Hòa Bình 30,6mm… Khu vực tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang đang có mây đối lưu phát triển có khả năng gây mưa trong vài giờ tới.

 

20/09/2019
Xã Thuận Hòa tổ chức quyên góp làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Tối 19.9, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ nhằm quyền góp, ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở.Tại đêm giao lưu, Ủy ban MTTQ xã đã có lời kêu gọi toàn thể cán bộ CCVC các đơn vị, các ngành, đoàn thể, trường học, trạm y tế; các doanh nghiệp, HTX, nhà hàng...

20/09/2019
Đồn Biên phòng Tùng Vài thực hiện Chương trình "Tay kéo Biên phòng"

BHG - Ngày 18.9, Chi đoàn Đồn Biên phòng Tùng Vài phối hợp với Trường Tiểu học xã Tùng Vài (Quản Bạ) tổ chức cắt tóc miễn phí cho gần 100 em học sinh trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Chương trình "Tay kéo Biên phòng" do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên ở các chi đoàn cơ sở tham gia các hoạt động vì cộng đồng trên địa bàn đóng quân... 

19/09/2019
Hoàng Su Phì khánh thành công trình nâng cấp, cải tạo điểm trường và xây mới nhà lưu trú cho học sinh.

BHG - Trong 2 ngày 17 và 18.9, UBND huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Nhóm thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn" đã tổ chức khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp điểm trường Mầm non Hợp Thượng, xã Sán Sả Hồ và công trình nhà lưu trú, công trình nhà vệ sinh trường PTDTBT TH & THCS Bản Máy.

 

19/09/2019