Cần nâng cao hiệu quả hoạt động các Trung tâm Học tập cộng đồng tại Xín Mần

16:59, 18/09/2019

BHG - Trong những năm qua, các Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) huyện Xín Mần đã tạo nhiều cơ hội cho bà con vùng dân tộc thiểu số được học tập, tiếp thu những kiến thức trong các lĩnh vực của đời sống và sản xuất. Bên cạnh đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao năng suất lao động; tạo ra nhiều việc làm tại địa phương. Tuy vậy, vẫn còn không ít khó khăn để mỗi TTHTCĐ hoạt động đúng, hiệu quả với chức năng của mình.

Buổi thực hành chăm sóc cây chè của học viên Trung tâm Học tập cộng đồng xã Cốc Rế.
Buổi thực hành chăm sóc cây chè của học viên Trung tâm Học tập cộng đồng xã Cốc Rế.

Hầu hết các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đều đang hoạt động với mô hình kiêm nhiệm các chức danh nên bị hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức điều hành tại địa phương. Cơ sở vật chất được lồng ghép, trang thiết bị, tài liệu phục vụ học tập còn nghèo nàn là những hạn chế của các TTHTCĐ. Hiện nay, với sự giúp sức của các thầy, cô giáo do Phòng Giáo dục - Đào tạo bố trí tăng cường nên đã góp phần tổ chức các hoạt động đa dạng và hiệu quả hơn. Các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất và xóa mù chữ tại các thôn bản được mở thường xuyên. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vướng mắc trong hoạt động phối hợp giữa giáo viên với cơ sở...

Trao đổi với cô giáo Vàng Thị Hương, Phó Giám đốc TTHTCĐ xã Thu Tà được biết: Nhiều nhiệm vụ và chức năng của cô trùng với cán bộ tại xã, bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các đoàn thể địa phương với Trung tâm chưa được hiệu quả nên các chương trình tuyên truyền và lớp học nhiều lúc chưa được như mong muốn. Nhận thức của người dân cũng chưa cao, họ chỉ muốn đi làm để kiếm tiền; nên công tác vận động đi học các lớp nâng cao nghiệp vụ về chăn nuôi, trồng trọt, lớp phổ cập dân trí đều rất vất vả. Việc phối hợp của các xã như: Cốc Rế, Tả Nhìu, Nấm Dẩn khá tốt, TTHTCĐ xã đã đồng hành cùng người dân trong phổ biến kiến thức pháp luật, sản xuất, chăn nuôi, chăm sóc chè, hướng dẫn nuôi ong lấy mật đã giúp cho bà con nơi đây tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng. Tuy nhiên, việc vận động bà con theo học các lớp xóa mù chữ vẫn còn không ít khó khăn; do bà con không mấy mặn mà với các lớp học tại thôn, xã.

Mô hình TTHTCĐ hiện đang có ít nhiều lạc hậu so với sự phát triển của thời đại số hóa ngày nay, khi các thông tin đại chúng và mạng xã hội đang phát triển nhanh; thông tin kiến thức cập nhật từng ngày, từng giờ thì các TTHTCĐ vẫn hoạt động theo phương thức cũ kỹ so với sự phát triển chung. Để các TTHTCĐ bắt kịp xu thế và hoạt động hiệu quả, rất cần sự quan tâm đầu tư và những cách làm sáng tạo của mỗi địa phương.

    Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những cán bộ tận tâm với công tác giảm nghèo

BHG - Đến Đồng Văn hôm nay, bộ mặt nông thôn từ cơ sở hạ tầng đến kinh tế của không ít gia đình đều có sự đổi thay rõ rệt; chất lượng cuộc sống của người dân từng ngày được nâng lên. Để đạt được những kết quả đó, bên cạnh sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương còn có sự góp sức từ các dự án giảm nghèo; trong đó, có chương trình cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tại địa phương. Với tâm niệm

18/09/2019
Dấu ấn màu áo xanh tình nguyện

BHG - Những năm qua, dấu ấn của những màu áo xanh tình nguyện đã in đậm ở khắp các vùng quê trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Sự nhiệt huyết, sức trẻ, khối óc của những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tình nguyện đã góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế tại địa phương.

 

18/09/2019
Phòng khám Đa khoa khu vực Mậu Duệ chú trọng chăm sóc sức khỏe nhân dân

BHG - Mậu Duệ là xã vùng ba của huyện Yên Minh, đường giao thông đến các thôn bản còn nhiều khó khăn, dân cư thưa thớt, phong tục, tập quán vẫn còn lạc hậu, tỉ lệ đói nghèo cao. Xác định công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, do vậy Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) Mậu Duệ luôn chú trọng và đẩy mạnh khám, chữa bệnh cho nhân dân.

 

18/09/2019
Bàn giao hỗ trợ mô hình thanh niên yếu thế, sau cai nghiện tại Bắc Quang và Vị Xuyên

BHG - Sáng 18.9, Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Thanh thiếu nhi, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức bàn giao hỗ trợ mô hình thanh niên yếu thế, sau cai nghiện tại xã Việt Vinh (Bắc Quang) và xã Việt Lâm (Vị Xuyên). Tại buổi lễ, 2 cá nhân được nhận hỗ trợ đó là: Anh Trần Văn Chinh chủ Đề án "Nuôi dê sinh sản và thương phẩm thôn Lèn, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên"... 

18/09/2019