Yên Minh giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

10:04, 14/08/2019

BHG - Những năm trước đây, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Yên Minh còn cao. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; do đó, người dân nhận thức được những hệ lụy, tác hại của vấn nạn trên.

 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Yên Minh tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Yên Minh tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Xác định việc nâng cao trình độ, nhận thức của người dân đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, UBND huyện Yên Minh đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật liên quan đến hôn nhân gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết; hậu quả, tác hại và hệ lụy do vấn nạn này gây ra cho người dân ở xã biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức người dân thấp. Các hình thức tuyên truyền phổ biến bằng miệng, qua hệ thống truyền thanh của các xã, cấp tờ rơi, tài liệu và tổ chức các buổi tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật; tuyên truyền lồng ghép những buổi họp thôn, bản, hội nghị…

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện Yên Minh chỉ có 16 trường hợp tảo hôn và không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Ngoài ra, huyện có một mô hình thí điểm của Dự án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” giai đoạn 2016-2018 của Ban Dân tộc tỉnh thực hiện. Theo đó, tại huyện mô hình được thực hiện tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Yên Minh, qua thực hiện giai đoạn đề án trên đã cấp phát trên 4.000 tờ rơi, 200 đĩa video và 10 băng rôn tuyên truyền; tổ chức 1 cuộc thi phòng, chống tệ nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thu hút đông đảo học sinh tại trường tham gia hưởng ứng… Qua 3 năm thực hiện triển khai đề án đã mang lại những mặt tích cực, số trường hợp tảo hôn và hôn nhận cận huyết thống giảm đáng kể. Riêng học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Yên Minh không còn tình trạng bị cha, mẹ ép cưới tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.      

Đặc biệt, huyện Yên Minh luôn chú trọng tuyên truyền về tác hại, hậu quả và hệ lụy do tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, nhất là các đối tượng sắp, hoặc là nạn nhân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi góp phần giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm, huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn được 411 cuộc với 42.067 lượt người tham dự, trong đó cấp huyện được 61 cuộc, thu hút 15.260 lượt người; cấp xã 350 cuộc với trên 26.808 lượt người tham gia.

Mậu Long là một trong những xã nghèo của huyện, những năm trước đây các trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống còn nhiều, tuy nhiên cấp ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nên số trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã giảm rõ rệt trong. Đồng chí Sìn A Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Long (Yên Minh) cho biết: Để giảm thiểu nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nên người dân nơi đây đều nhận thức được việc kết hôn đúng độ tuổi, không kết hôn với người có chung huyết thống. Cùng với đó cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội lồng ghép các nội dung hoạt động để tuyên truyền, cung cấp thông tin, truyền thông tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật do vậy số lượng giảm đáng kể, năm 2018 chỉ có 2 trường hợp tảo hôn, 6 tháng đầu năm 2019 có 1 trường hợp, không có hôn nhân cận huyết thống.

Vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn là một vấn đề khá phức tạp. Do vậy, rất cần có sự vào cuộc và chung tay của cả xã hội, các cơ quan, ban ngành, chính quyền các cấp. Đồng thời, cần có các chế tài xử lý đủ mạnh các trường hợp vi phạm. Qua đó, công tác ngăn chặn, giảm thiểu nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện mới thực sự hiệu quả.

Bài, ảnh: HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh, dông sét làm một cháu bé tử vong, tốc mái 18 nhà dân

BHG - Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Yên Minh, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp hội tụ gió trên cao, từ chiều tối 13.8 đến rạng sáng 14.8, trên địa bàn huyện Yên Minh xảy ra mưa vừa, một số nơi mưa to kèm theo gió lốc, giông sét. Khoảng 18 giờ ngày 13.8, cháu Thào Thị Minh, sinh năm 2013, trú tại thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải đã bị sét đánh khiến tử vong. Ngoài ra, gió lốc cũng làm tốc mái 18 nhà dân ở các xã Đông Minh...

14/08/2019
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 ngày tuổi tắc tá tràng

BHG - Ngày 13.8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chỉ định ra viện đối với bệnh nhi Tẩn Văn Minh (9 ngày tuổi) bị tắc tá tràng bẩm sinh, một bệnh hiếm gặp ở trẻ em. Trước đó ngày 1.8, Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh tiếp nhận bệnh nhi Tẩn Văn Minh được BVĐK huyện Quản Bạ chuyển xuống trong tình trạng nôn nhiều, mất nước, rối loạn điện giải. Ngay sau đó, bệnh nhi đã nhanh chóng được hồi sức, bù điện giải và qua thăm khám lâm sàng...

14/08/2019
Hoàng Su Phì tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

BHG - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò rất quan trọng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mỗi công dân. Từ đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH phát triển. Những năm qua, cấp ủy và chính quyền huyện Hoàng Su Phì luôn tăng cường sự quan tâm lãnh, chỉ đạo đối với công tác PBGDPL trên địa bàn và  xác định đây là công tác trọng tâm, trọng điểm và thường xuyên.

13/08/2019
Đồng Văn trước thềm năm học mới

BHG - Chỉ còn ít ngày nữa, năm học 2019 - 2020 sẽ bắt đầu trên cả nước. Tại các xã biên giới của huyện vùng cao Đồng Văn, từ cấp ủy, chính quyền các cấp đến giáo viên, học sinh đã và đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bước vào năm học với những niềm hy vọng mới.

13/08/2019