Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 ngày tuổi tắc tá tràng

09:51, 14/08/2019

BHG - Ngày 13.8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chỉ định ra viện đối với bệnh nhi Tẩn Văn Minh (9 ngày tuổi) bị tắc tá tràng bẩm sinh, một bệnh hiếm gặp ở trẻ em.

 Các bác sỹ thăm khám lại cho bệnh nhi sau mổ.
Các bác sỹ thăm khám lại cho bệnh nhi sau mổ.

Trước đó ngày 1.8, Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh tiếp nhận bệnh nhi Tẩn Văn Minh được BVĐK huyện Quản Bạ chuyển xuống trong tình trạng nôn nhiều, mất nước, rối loạn điện giải. Ngay sau đó, bệnh nhi đã nhanh chóng được hồi sức, bù điện giải và qua thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán tắc tá tràng bẩm sinh, chỉ định phẫu thuật.

Sau khi hội chẩn, kíp mổ do các bác sỹ các khoa: Ngoại tổng hợp, Ung bướu và Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật để gỡ dính dây chằng LADD, cố định hình chỉnh lại ruột cho bệnh nhi. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ kiểm tra thấy ổ bụng của bệnh nhi có dịch xuất tiết trong, manh tràng nằm ở cùng thượng vị, các quai ruột ở tư thế ngừng quay, ruột thừa nằm ở vùng thượng vị, kiểm tra tá tràng và dạ dày giãn to kèm theo dây chằng LADD và mạc treo chung đoạn đại tràng, nên làm đại tràng dính gập góc. Xác định nguyên nhân là do dây chằng LADD, do vậy đã tiến hành cắt bỏ dây chằng, bình chỉnh lại ruột và cố định manh tràng ở hố chậu phải.

Sau mổ, bệnh nhi được điều trị tích cực tại Khoa Nhi, hiện bú mẹ bình thường, sức khỏe phục hồi tốt và được chỉ định ra viện ngày 13.8.

 Các bác sỹ cho biết thêm, tắc tá tràng bẩm sinh là ca bệnh khó và hiếm gặp, trẻ lại nhập viện trong tình trạng rối loạn điện giải nặng nề, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì ruột của bệnh nhi có thể hoại tử và gây ra các biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong.

       Thùy Dung (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

BHG - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò rất quan trọng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mỗi công dân. Từ đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH phát triển. Những năm qua, cấp ủy và chính quyền huyện Hoàng Su Phì luôn tăng cường sự quan tâm lãnh, chỉ đạo đối với công tác PBGDPL trên địa bàn và  xác định đây là công tác trọng tâm, trọng điểm và thường xuyên.

13/08/2019
Đồng Văn trước thềm năm học mới

BHG - Chỉ còn ít ngày nữa, năm học 2019 - 2020 sẽ bắt đầu trên cả nước. Tại các xã biên giới của huyện vùng cao Đồng Văn, từ cấp ủy, chính quyền các cấp đến giáo viên, học sinh đã và đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bước vào năm học với những niềm hy vọng mới.

13/08/2019
Vị Xuyên và Mèo Vạc, sét đánh khiến 3 người chết, 2 người bị thương

BHG - Vừa qua, tại thôn Bản Lầy, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên 2 người dân khi đang trú mưa trong lều chăn trâu trên đồi đã bị sét đánh thiệt mạng. Nạn nhân là chị Lý Thị Quây, 24 tuổi và em Lý Thị Hà, 14 tuổi. 2 nạn nhân đều thường trú tại thôn Bản Lầy, xã Phú Linh. Lãnh đạo xã Phú Linh cho biết: Trong vụ sét đánh này, một người may mắn khi đang ở cách chỗ 2 người bị sét đánh hơn 10m và chỉ bị choáng. 

12/08/2019
Đoàn công tác tỉnh Hà Giang thăm và dâng hương tại một số nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Điện Biên

BHG - Từ ngày 7 đến 11.8, đoàn công tác của tỉnh Hà Giang gồm đại diện lãnh đạo sở Lao động – TB&XH, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và thân nhân các liệt sỹ, do đồng chí Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động – TB&XH làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1 (thành phố Điện Biên) và Nghĩa trang Liệt sỹ Tông Khao (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

12/08/2019