Nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường ở các làng văn hóa du lịch cộng đồng

17:27, 14/08/2019

BHG - Phát huy lợi thế của địa phương, huyện Quang Bình chú trọng phát triển ngành du lịch nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, huyện luôn chú trọng việc giữ gìn về sinh môi trường tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Chị Sìn Thị Giang vệ sinh nhà lưu trú cộng đồng.
Chị Sìn Thị Giang vệ sinh nhà lưu trú cộng đồng.

Những năm gần đây, ngành du lịch của huyện Quang Bình đã phát triển mạnh, số lượng khách tham quan, lưu trú tăng; nhà lưu trú khang trang và tiện nghi; có nhiều hình thức trải nghiệm đa dạng và phong phú. Song song với sự phát triển, ngành du lịch của huyện Quang Bình sẽ phải đối mặt với vấn đề bảo vệ môi trường. Lượng khách du lịch tăng cao, lượng rác thải theo đó cũng nhiều hơn, chính vì vậy, người dân nơi đây phải xử lý kịp thời để không ảnh hưởng tới môi trường.

Với địa hình thuận lợi, không khí trong lành, mát mẻ cùng nền văn hóa đặc trưng của dân tộc Pà Thẻn; là cửa ngõ của huyện Quang Bình, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn My Bắc (Tân Bắc) là lựa chọn của nhiều du khách. Từ đầu năm nay, xã Tân Bắc đón hơn 100 lượt khách du lịch tới tham quan và lưu trú. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Bắc cho biết: Các vấn đề về vệ sinh môi trường luôn được chú trọng, đặc biệt trong các dịp lễ lớn. Khi Lễ hội Nhảy lửa, nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Pà Thẻn được diễn ra, lượng khách tham quan sẽ nhiều hơn, vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã Tân Bắc đẩy mạnh tuyên truyền tới bà con, cơ sở lưu trú chấp hành tốt các quy định về môi trường. Thành lập các tổ vệ sinh môi trường, chiều thứ 6 hàng tuần quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng thêm nhiều cây cảnh quan.

Tới thăm nhà lưu trú cộng đồng của gia đình chị Sìn Thị Giang (1966), dân tộc Pà Thẻn, tại thôn My Bắc (Tân Bắc). Khá bất ngờ với kiến trúc được chị thiết kế. Là sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và truyền thống đặc trưng của người Pà Thẻn, với không gian thoáng mát, sạch, đẹp và xung quanh trồng nhiều cây xanh. Chị Giang chia sẻ: Mỗi năm, khi dịp lễ tới, du khách sẽ đến đây đông hơn, chủ yếu là khách nước ngoài nên việc hướng dẫn giữ vệ sinh môi trường rất khó khăn. Chị thường xuyên phải hướng dẫn trực tiếp khách du lịch vứt rác đúng nơi quy định, dọn dẹp thường xuyên. Không những vậy, chị cũng thường xuyên cắt tỉa hàng rào xanh xung quanh nhà, tạo không gian thoáng mát.

Để bảo vệ môi trường tại các khu du lịch, cấp ủy, chính quyền xã Tân Bắc quán triệt về việc bảo vệ môi trường. Chấm công vệ sinh môi trường cho từng hộ. Yêu cầu các hộ phải cảm kết giữ gìn vệ sinh môi trường, giao cho đoàn thanh niên xã trực tiếp phụ trách xây dựng hàng rào xanh. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng cho biết thêm: Cấp ủy, chính quyền luôn quyết liệt trong vấn đề giữ vệ sinh môi trường, phải thay đổi từ nhận thức của người dân, yêu cầu các hộ dân đóng 15 nghìn đồng/tháng để thu góp rác thải, hàng tuần lượng rác thải sẽ được thu gom và đưa đi xử lý, giao cho cán bộ thôn trực tiếp giám sát và tuyên truyền, cùng bà con quét dọn đường làng, ngõ xóm, dọn dẹp khuôn viên.

Với những cách làm phù hợp, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường đã được nâng cao. Từ đó, các điểm du lịch cũng như cảnh quan tại địa phương được xanh, sạch, đẹp. Tạo sự hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển ngành du lịch của địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 và xây dựng cầu mới nối Quốc lộ 2 với đường vành đai phía Nam thành phố

BHG - Ngày 13.8, UBND thành phố Hà Giang có Thông báo số 132 về việc triển khai thực hiện thi công công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 (đoạn từ Km285+955 đến Cầu Mè mới) và xây dựng cầu mới nối Quốc lộ 2 (tại Km286 + 450) với đường vành đai phía Nam thành phố (km2+315,31).

14/08/2019
Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Bắc Mê

BHG - Trong 2 ngày 13 - 14.8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Bắc Mê đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Dự đại hội có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Tỉnh đoàn; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và 140 hội viên tiêu biểu đến từ các đơn vị Hội LHTN cơ sở trên địa bàn huyện.

 

14/08/2019
Ra mắt CLB "Ngân hàng máu sống" huyện Xín Mần

BHG - Huyện Đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Xín Mần vừa tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) "Ngân hàng máu sống" và khánh thành bàn giao công trình sân chơi thiếu nhi cho Bệnh viện Đa khoa huyện. Thời gian qua, với sự linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động của các cơ sở Đoàn, Hội, tinh thần xung kích tình nguyện và tiên phong của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhất là sử dụng có hiệu quả mạng xã hội Zalo, Facebook, phong trào hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ Xín Mần có sự phát triển mạnh mẽ...

14/08/2019
Yên Minh giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

BHG - Những năm trước đây, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Yên Minh còn cao. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; do đó, người dân nhận thức được những hệ lụy, tác hại của vấn nạn trên.

 

14/08/2019