Hà Giang

Hãy "tiếp lửa" cho cô bé mồ côi vào đại học

15:12, 16/08/2019

BHG - Đang học lớp 9, nỗi đau ập đến với Đàm Thị Hương Giang khi mẹ em qua đời. Số phận nghiệt ngã hơn, gần 2 năm sau, khi đang học lớp 10 trường THPT Chuyên Hà Giang, bố em cũng đột ngột ra đi, để lại 2 chị em Giang với căn nhà lạnh lẽo tại thôn Bó Lỏong, xã Hùng An, huyện Bắc Quang. Những tưởng nỗi đau và khó khăn chồng chất sẽ ngăn bước Giang đến trường, nhưng bằng nghị lực bản thân, sự chia sẻ của những người thân quen, đã giúp Giang có 3 năm học xuất sắc tại trường THPT Chuyên Hà Giang với những thành tích học tập mà nhiều bạn bè phải mong ước. Thầy Nguyễn Toàn Thắng, giáo viên Chủ nhiệm của Giang cho biết, Giang là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhất của trường, nhưng rất chịu khó học tập và chan hòa.

Cô bé mồ côi Đàm Thị Hương Giang.
Cô bé mồ côi Đàm Thị Hương Giang.

Hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Giang vinh dự đỗ vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Niềm vui vừa tới cũng là lúc khó khăn lại đè nặng đôi vai cô bé mồi côi cả cha lẫn mẹ này. Càng áp đến những ngày nhập trường, nỗi trăn trở, lo lắng càng trĩu nặng trong lòng em. Nếu như những bạn cùng trang lứa đỗ đại học được hạnh phúc trong sự chăm chút của cha mẹ, còn với Giang, đây là cả một giấc mơ đầy nhọc nhằn, thách thức.

Thật may mắn, được sự giúp đỡ của gia đình chị Hoàng Thị Thủy, tổ 1, phường Nguyễn Trãi, T.p Hà Giang, người tình nguyện nuôi dưỡng Giang suốt những năm học cấp 3 vừa qua và một số tấm lòng hảo tâm là các thầy, cô giáo, đã ủng hộ một chút vật chất ban đầu giúp cho Giang tạm thời đặt được chân đến cổng trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Giang cho biết, số tiền các cô chú giúp em, chi tiêu tiết kiệm cũng sẽ tạm đủ trong 1 – 2 tháng tới. Những ngày phía trước sẽ đầy gian nan, bởi em chưa biết sẽ phải làm gì để hoàn thành 4 năm đại học sắp tới. Giọng nghèn nghẹn, Giang vẫn quả quyết với tôi, cháu sẽ quyết tâm học, sau này đi làm kiếm tiền để trả nốt số nợ 10 triệu đồng mà bố mẹ trước đây vay xây nhà ở dưới quê. Bố mẹ khi còn sống rất thương chị em cháu, hoàn cảnh cháu khổ, nhưng cháu vẫn thấy mình may mắn hơn nhiều hoàn cảnh khác khi có 15 năm được bố mẹ bao bọc. Nhiều người khổ hơn, họ còn cố gắng vượt lên được thì sao cháu lại không cố gắng được ạ.

Giang chụp với thầy giáo Chủ nhiệm khi đạt huy chương môn Vật lý tại Trại hè các trường THPT Chuyên tại Phú Thọ
Giang chụp với thầy giáo Chủ nhiệm khi đạt huy chương môn Vật lý tại Trại hè các trường THPT Chuyên tại Phú Thọ

Trên gương mặt rất sáng của Giang, tôi thấy một đôi mắt ẩn chứa đầy thiệt thòi, nhưng cũng cực kỳ nghị lực. Dưới Giang hiện còn một em gái năm nay lên lớp 8 và được chú thím nuôi. Còn với Giang, năm nay tròn 18 tuổi, em sẽ vừa phải tự bước vào trường học, vừa bước vào trường đời bằng nghị lực của chính mình.

Qua những dòng tâm sự này, chúng tôi mong các tấm lòng hảo tâm hãy chia sẻ, tiếp lửa cho cô gái mồ côi Đàm Thị Hương Giang viết tiếp ước mơ đại học. Bạn đọc có thể liên hệ, chia sẻ, giúp đỡ Đàm Thị Hương Giang qua số điện thoại của em: 0366136906; tài khoản cá nhân của Giang mở tại Agribank: 8200205245543.                        

                                                                             Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai tại Yên Minh

BHG - Ngày 15.8, Công ty Xăng dầu Hà Giang do ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty cùng đoàn công tác đã đến xã Lao Và Chải (Yên Minh) thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do lốc, sét mới xảy ra trên địa bàn.

16/08/2019
Đồng Văn triển khai mô hình phòng khám bác sỹ gia đình

BHG - Mô hình phòng khám bác sỹ gia đình (BSGĐ) thực hiện quản lý sức khỏe cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng theo nguyên lý y học gia đình. Tại tỉnh ta, tháng 5.2017, UBND tỉnh ban hành Đề án BSGĐ và mô hình phòng khám BSGĐ, giai đoạn 2017 - 2020. Đầu năm 2019, huyện Đồng Văn triển khai thí điểm tại 2 xã Lũng Táo và Lũng Cú.

 

15/08/2019
Mèo Vạc đẩy mạnh truyền thông giảm nghèo

BHG - Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng; huyện Mèo Vạc đã triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo đặc thù; tạo điều kiện thúc đẩy KT – XH trên địa bàn. Trước thực trạng xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, trình độ nhận thức của người dân hạn chế; nên địa phương đã chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, nhằm đưa chính sách giảm nghèo vào cuộc sống.

 

15/08/2019
MTTQ huyện Quang Bình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Tân Bắc

BHG - Thực hiện các tiêu chí Chương trình xây dựng Nông thôn mới, ngày 14.8, Uỷ ban MTTQ huyện Quang Bình phối hơp với xã Tân Bắc tổ chức nghiệm thu nhà và bàn giao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho các hộ nghèo xã Tân Bắc. Tham dự buổi bàn giao có lãnh đạo MTTQ huyện; lãnh đạo xã Tân Bắc...

 

15/08/2019