Đồng Văn trước thềm năm học mới

10:31, 13/08/2019

BHG - Chỉ còn ít ngày nữa, năm học 2019 - 2020 sẽ bắt đầu trên cả nước. Tại các xã biên giới của huyện vùng cao Đồng Văn, từ cấp ủy, chính quyền các cấp đến giáo viên, học sinh đã và đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bước vào năm học với những niềm hy vọng mới.

Thầy giáo Bùi Văn Tuấn (áo trắng) Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Văn B, thôn Hấu Đề, thị trấn Đồng Văn vận động học sinh đến trường.
Thầy giáo Bùi Văn Tuấn (áo trắng) Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Văn B, thôn Hấu Đề, thị trấn Đồng Văn vận động học sinh đến trường.

Từ thị trấn Đồng Văn đến Trường Tiểu học Đồng Văn B, thôn Hấu Đề, thị trấn Đồng Văn chỉ 5 km đường nhưng phải mất gần 1 giờ đồng hồ đi xe máy chúng tôi mới đến được. Chơ vơ giữa đại ngàn núi đá, trường chủ yếu đón học sinh của các thôn biên giới như: Hấu Đề, Má Tìa, Má Pắng… Thầy giáo Bùi Văn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mặc dù là trường chính, nhưng Trường Tiểu học Đồng Văn B được tách ra và đặt tại thôn Hấu Đề từ năm 2016; đến nay, cơ sở cũng như trang thiết vẫn còn thiếu nhiều và khó khăn nhất là đường đi lại. Mặc dù đường đi vô cùng khó khăn, nhưng theo thầy Tuấn, năm học nào tỷ lệ duy trì sỹ số và tỷ lệ huy động trẻ tới trường của nhà trường đều đạt 100%. Năm học 2018 – 2019, nhà trường có 325 học sinh với 15 lớp; trong đó có 2 lớp ghép và năm học này, số lượng học sinh tăng lên 340 em. Thời điểm hiện tại, những trường hợp học sinh nhà xa trường luôn được nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm gọi điện nhắc nhở phụ huynh về ngày, giờ nhập học; về đồ dùng học tập được hỗ trợ, tặng đều được phát tận tay cho các em.

Em Lầu Thị Say, thôn Hấu Đề, thị trấn Đồng Văn, học sinh lớp 6 chia sẻ: “Thời gian nghỉ Hè cháu phụ giúp bố mẹ cắt cỏ cho bò và chăn lợn... Gần đến thời gian đi học, cháu ở nhà ôn lại bài để chuẩn bị cho năm học mới; năm nay, cháu được lên lớp 6 và phải đi học xa hơn; nhưng các thầy, cô giáo và bố mẹ đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho cháu đến trường. Cháu rất mong năm học mới để đến trường gặp bạn bè và thầy, cô giáo mới”. Sự háo hức mong chờ năm học mới đó là điểm chung của rất nhiều học sinh vùng cao; mong đợi con chữ như mong đợi thứ ánh sáng diệu kỳ nào đó để hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Đối với học sinh chuyển cấp, ngay từ khi kết thúc năm học; các trường đã tổ chức rà soát và thông báo cho phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm tiến hành làm hồ sơ chuyển cấp, đảm bảo đúng thời hạn để các em tới trường. Anh Lầu Sìa Phủng, thôn Hấu Đề, thị trấn Đồng Văn, phụ huynh của học sinh Lầu Thị Sía năm nay bước vào lớp 1 cho biết: “Nhà trường đã gọi điện cho gia đình làm hồ sơ cho cháu đi học ngay từ tháng 5.2019 và dặn gia đình về thời gian cho cháu nhập học; cứ đúng ngày là chúng tôi sẽ đưa cháu tới trường”. Thực tế, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình; đến nay, hầu hết các phụ huynh đều nhớ ngày nhập học và tự giác đưa các con tới trường đúng lịch, công tác vận động học sinh đầu năm học mới cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Tại xã biên giới địa đầu Tổ quốc - Lũng Cú, công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng hết sức nhộn nhịp, một số gia đình khá giả còn sắm sửa quần áo mới cho các con; trên khuôn mặt mỗi đứa trẻ hiện rõ sự mong đợi ngày được đến trường... Thầy Lương Đình Thương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lũng Cú chia sẻ: Thời điểm này, các thầy, cô bắt đầu trả phép; nhà trường đã lên lịch họp đầu năm để triển khai nhiệm vụ mới. Tại những điểm trường xa và còn nhiều khó khăn, chúng tôi đã rà soát lại trang thiết bị, đồ dùng dạy và học để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho học sinh trong năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đồng Văn đã chỉ đạo tới từng đơn vị trường học tiến hành tu sửa, nâng cấp thiết bị, đồ dùng dạy và học; trên cơ sở sát với nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đơn vị. Năm học này, ngành Giáo dục huyện Đồng Văn phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ tới trường ở các độ tuổi đạt từ 98,6 – 100%; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án đưa học sinh từ điểm trường về trường chính và đưa văn hóa truyền thống vào trường học và tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh trên toàn huyện.

Nhiều năm trở lại đây, nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất cho người dân lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống. Nhờ đó, tỷ lệ các cháu được đến trường cũng tăng lên rõ rệt. Những ngày đầu năm học mới tại huyện biên giới vùng cao Đồng Văn đang tràn đầy sự hứng khởi, say mê và háo hức; với tâm thế sẵn sàng cho năm học mới đang bao trùm các ngôi trường, hứa hẹn một năm học chất lượng, đổi mới, sáng tạo và sự khởi sắc cho giáo dục huyện nhà.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

BHG - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò rất quan trọng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mỗi công dân. Từ đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH phát triển. Những năm qua, cấp ủy và chính quyền huyện Hoàng Su Phì luôn tăng cường sự quan tâm lãnh, chỉ đạo đối với công tác PBGDPL trên địa bàn và  xác định đây là công tác trọng tâm, trọng điểm và thường xuyên.

13/08/2019
Vị Xuyên và Mèo Vạc, sét đánh khiến 3 người chết, 2 người bị thương

BHG - Vừa qua, tại thôn Bản Lầy, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên 2 người dân khi đang trú mưa trong lều chăn trâu trên đồi đã bị sét đánh thiệt mạng. Nạn nhân là chị Lý Thị Quây, 24 tuổi và em Lý Thị Hà, 14 tuổi. 2 nạn nhân đều thường trú tại thôn Bản Lầy, xã Phú Linh. Lãnh đạo xã Phú Linh cho biết: Trong vụ sét đánh này, một người may mắn khi đang ở cách chỗ 2 người bị sét đánh hơn 10m và chỉ bị choáng. 

12/08/2019
Công ty Điện lực Hà Giang diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

BHG - Vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) tổ chức diễn tập PCCC & CNCH cho 150 học viên là cán bộ, công nhân ngành điện toàn tỉnh. Trong thời gian diễn tập, các học viên được các cán bộ Cục Cảnh sát PCCC & CNCH truyền đạt các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCCC & CNCH...

12/08/2019
Đoàn công tác tỉnh Hà Giang thăm và dâng hương tại một số nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Điện Biên

BHG - Từ ngày 7 đến 11.8, đoàn công tác của tỉnh Hà Giang gồm đại diện lãnh đạo sở Lao động – TB&XH, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và thân nhân các liệt sỹ, do đồng chí Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động – TB&XH làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1 (thành phố Điện Biên) và Nghĩa trang Liệt sỹ Tông Khao (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

12/08/2019