Hà Giang

Chung tay vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin

10:04, 12/08/2019

BHG - Dù chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ, nhưng nỗi đau mang tên “da cam” đến nay vẫn thực sự nhức nhối. Vì vậy, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là trách nhiệm của cả cộng đồng và xã hội.

 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và Công ty TNHH Sơn Lâm bàn giao nhà, trâu giống cho gia đình ông Nguyễn Thế Hiệu, xã Quang Minh (Bắc Quang).
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và Công ty TNHH Sơn Lâm bàn giao nhà, trâu giống cho gia đình ông Nguyễn Thế Hiệu, xã Quang Minh (Bắc Quang).

Chất độc hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho hơn 4,8 triệu người bị phơi nhiễm. Nhiều nạn nhân là con, cháu do bị di chứng của chất độc da cam/dioxin làm mất hoặc giảm khả năng lao động, dị dạng, câm, điếc, mù, bệnh tật, hoàn cảnh gia đình khó khăn… Những năm qua, phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” và phong trào hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”, Hội Nạn nhân  chất độc da cam/dioxin tỉnh đã kiện toàn tổ chức từ tỉnh đến cơ sở; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin; tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm chung tay, góp sức chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân từng bước cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.049 nạn nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng; trong đó, trợ cấp nạn nhân da cam/dioxin bị nhiễm trực tiếp 793 người gồm: 150 người bị mắc bệnh suy giảm khả năng lao động từ 21% - 40%; 475 người suy giảm khả năng lao động từ 41% - 60%; 135 người suy giảm khả năng lao động từ 61% - 80%; 33 người suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Hỗ trợ nạn nhân bị nhiễm gián tiếp 240 người, gồm: 202 người suy giảm khả năng lao động từ 61% - 80%; 38 người suy giảm khả năng lao động trên 81% và 16 người phục vụ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Cùng với đó, còn hơn 2.000 nạn nhân chưa được hưởng chế độ chính sách, trong đó đối tượng trực tiếp là 1.296 người; đối tượng gián tiếp là thế hệ thứ 2 là 638 người, thế hệ thứ 3 là 241 người.

“Sau khi tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên, tôi lập gia đình và sinh được 5 người con, nhưng tất cả 5 đều bị tâm thần do ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin. Vì sức khỏe lao động giảm sút và phải chăm sóc các con nên gia đình tôi rất khó khăn, ăn bữa trước lại lo bữa sau, nhà thì tạm bợ. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, nay gia đình tôi đã xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang và cũng được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh ủng hộ mua một con trâu để phát triển kinh tế. Giờ gia đình tôi không phải lo mỗi khi nắng mưa nữa” - cựu chiến binh Nguyễn Thế Hiệu, xã Quang Minh (Bắc Quang) tâm sự.

Đồng chí Dương Tiến Soạn, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam /dioxin tỉnh, cho biết: Hiện nay, tỉnh có 7/11 Hội cấp huyện, thành phố; 72/195 Hội cấp xã, phường, thị trấn. Nhằm xoa dịu nỗi đau da cam, các cấp Hội luôn tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ phát triển kinh tế, sửa chữa nhà cửa cho các gia đình nạn nhân. Từ đầu năm đến nay, Hội đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ, thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân trong dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; ủng hộ gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn mua trâu, bò trị giá 175 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà và sửa chữa nhà cho 8 gia đình, trị giá 260 triệu đồng; hỗ trợ 15 nạn nhân đi khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và T.Ư. Đồng thời, Hội đã xây dựng được Qũy hỗ trợ và chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Sự chung tay xoa dịu nỗi đau da cam của các cấp, ngành, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã kịp thời động viên các nạn nhân vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng...

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn thiện nguyện Hà Nội và Hội đồng Đội tỉnh thăm, tặng quà tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh

BHG - Ngày 9.8, đoàn thiện nguyện Hà Nội và Hội đồng Đội tỉnh đã đến thăm, tặng quà và tham gia hoạt động xã hội tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Tại Trung tâm, các thành viên của đoàn thiện nguyện đã tặng quà và tổ chức vui chơi cho các trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật đang sống tại Trung tâm với tổng kinh phí hơn 7 triệu đồng. Đây là hoạt động ý nghĩa, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ...

12/08/2019
Kỷ niệm ngày Quốc tế Thanh niên năm 2019

BHG - Ngày 11.8, tại huyện Đồng Văn, các cơ quan của Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Thanh niên năm 2019 với chủ đề "Đổi mới giáo dục". Dự buổi lễ có bà Astrid Bant, Trưởng đại diện  Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam; lãnh đạo T.Ư Đoàn; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đồng Văn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên trong huyện.

 

12/08/2019
Tình mẹ nơi những đứa trẻ chào đời

BHG - Thực hiện lời dạy của Bác "Thầy thuốc như mẹ hiền", những năm qua, với sự chăm sóc tận tình, chu đáo, chất lượng, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn là địa chỉ tin cậy để các bà mẹ gửi gắm niềm tin trong những lần "vượt cạn".

 

11/08/2019
Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Vị Xuyên

BHG - Trong 2 ngày 8 - 9.8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Vị Xuyên đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Dự Đại hội có lãnh đạo Tỉnh đoàn; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vị Xuyên; Hội LHTN huyện Bắc Quang; Bí thư đoàn, Chủ tịch Hội LHTN các xã, thị trấn và 120 hội viên thanh niên tiêu biểu trong toàn huyện.

 

09/08/2019