Sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo ở Hà Giang

15:36, 03/07/2019

BHG- Quán triệt Nghị quyết số: 10 – NQ/TU, ngày 29.7.2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020; Chương trình số: 190/CTr-UBND ngày 05.8.2016 về: Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020 và Văn kiện Đại hội của các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Các tổ chức chính trị - xã hội đã luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước và phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên trong việc tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tham gia, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân trong thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo ở Hà Giang trong thời gian qua đạt kết quả tốt, cụ thể như:

Liên đoàn lao động tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững phát động các phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân từ thiện, các nhà hảo tâm giúp đỡ các hộ nghèo, hộ bị thiệt hại do thiên tai như ở: huyện Quản Bạ và Quang Bình với tổng số tiền gần 100 triệu đồng; Tống Liên đoàn phối hợp với Bộ Tư pháp trao 40 xuất quà cho cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn và 20 xuất cho gia đình chính sách, 6 xuất cho danh nghiệp có công nhân trực tết với tống số tiền là 84.000.000 đồng; Thực hiện “Chương trình ánh sáng học đường,, Quỹ Tấm lòng vàng kết hợp cùng Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông trao tặng 240 bộ bóng điện với tổng số tiền 100.800.000 đồng cho Trường TH bán trú Minh Ngọc, Trường THCS - THBT Sủng Trà và Trụ sở thôn Sủng Trà huyện Mèo Vạc. Đoàn từ thiện BEE HOUSẸ GROUP và Công ty MT Trung Hiếu ủng hộ gạo, mì tôm cho xã Sủng Trà với số tiền 18 triệu đồng.

Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân, thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị nghị quyết của Đảng liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phát động phong trào: Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giầu và giảm nghèo bền vững. Hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ, một số huyện làm tốt như: huyện Hoàng Su Phì phát động xây dựng mô hình (không thông qua vay vốn) được 21 mô hình cán bộ Hội phát triển kinh tế gắn với quy hoạch chuồng trại hợp vệ sinh, 15 mô hình tập thể (Chi hội) phát triển kinh tế (chủ yếu là chăn nuôi), 162 mô hình hộ phát triển kinh tế (chăn nuôi + trồng trọt), ủ 4.000 tấn phân xanh, 10 bếp đun tiết kiệm nhiên liệu; huyện Quản Bạ duy trì mô hình “100 đồng” từ thu gom phế liệu và cho hội viên vay phát triển kinh tế.

Tỉnh đoàn từ đầu năm 2019 đến nay đã chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, các tố chức cá nhân huy động mọi nguồn lực tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho thanh thiếu nhi khó khăn vươn lên trong học tập. Kết quả trong 6 tháng đầu năm đã tố chức các hoạt động tặng quà cho người nghèo và gia đình chính sách dược 150 hộ. với tổng giá trị 150.000.000; hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn như trao góc học tập, tặng quà cho 720 em với tổng giá tri 720.000.000 đồng, trên 500 xuất quà gồm quần áo và đồ dùng học tập tổng trị giá 175.000.000 đồng cho các em thiếu nhi nghèo và một số đồ dùng học tập khác..., tặng 20 xuất học bổng cho các em học sinh dân tộc thiếu số có hoàn cảnh khó khăn học giỏi trị giá 20 triệu đồng. Tặng 2.000 cờ tố quốc cho 2.000 hộ dân tại xã giáp biên giới của huyện Vị Xuyên. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn với Ngân hàng chính sách xã hội Tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc đấy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và triển khai vốn vay tới các hộ gia đình ĐVTN nghèo, các hộ gia đình thanh niên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, học sinh, sinh viên .. .Tổng dư nợ vốn vay ủy thác do đoàn thanh niên quản lý đến nay là 630.559 tỷ đồng, trong đó: Chương trình cho vay hộ nghèo 263.458 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ cận nghèo là 79.544 tỷ đồng; chương trình cho vay thoát nghèo 44.720 tỷ đồng.

Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh luôn làm tốt công tác cải thiện sinh kế và nâng cao thu nhập hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo với phong trào phụ nữ tự giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, XĐGN được duy trì bằng nhiều hình thức như: Giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, cây giống, con giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất..., kết quả, đã giúp được trên 20.000.000đ tiền mặt, trên 2.000 ngày công lao động; 129con gia súc, gia cầm và 357kg giống các loại. Các cấp Hội, đặc biệt là Hội phụ nữ cơ sở tăng cường các hoạt động giúp hộ nghèo thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, với số hộ được giúp có địa chỉ là 212 hộ. Cuộc vận động xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp Hội tiệp tục triển khai, thực hiện. Kết quả đã vận động hỗ trợ xây dựng mới 2nhà, sửa chữa 6 nhà trị giá 142.000.000đ. Hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách được các cấp Hội tích cực triển khai, thực hiện thông qua việc tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội quyên góp, ủng hộ giúp phụ nữ nghèo, trẻ em nghèo; phụ nữ đặc biệt khó khăn, gia đình phụ nữ khi gặp thiên tai, hỏa hoạn, với nhiều hình thức thiết thực. Kết quả, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo trị giá trên 1.300.000.000đ.

Hội Cựu chiến binh tỉnh ngay từ đầu năm 2019 đã bám vào Nghị quyết của Tỉnh ủy, BCHTƯ hội CCB Việt Nam về công tác XĐGN, từ những nội dung đó tỉnh hội đã chỉ đạo, triển khai tới hội cơ sở, xây dựng Nghị quyết để thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo trong năm. Hiện nay công tác hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm do các cấp Hội đang quản lý là 888 triệu đồng. Với 44 dự án, giải quyết cho 220 lao động có việc làm thường xuyên. Bên cạnh đó, được UBND tỉnh giao cho phụ trách dự án chăn nuôi trâu luân chuyển tại xã Xín Chải với tổng số tiền 200 triệu đồng, cho 16 hộ gia đình khó khăn tham gia, hỗ trợ cho mỗi gia đình mua 01 con trâu giống cho đến nay tổng đàn trâu sinh sản được 30 con đã bàn giao trâu cho các hộ gia đình khó khăn khác chăn nuôi. Vay vốn uỷ thác từ Ngân hàng CS - XH đạt 621 tỷ 191,10 triệu đồng/ 19.159 hộ gia đình vay. Quỹ nội bộ của hội viên đóng góp cho nhau đạt 5 tỷ 121 triệu đồng bằng hình thức: Hỗ trợ cho nhau vay bằng tiền, hiện vật (trâu bò, dê, thóc, ngô...không tính lãi) giải quyết được trên 500 lao động ổn định việc làm thoát nghèo bền vững.

Như vậy, để cho công tác xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả cùng với Đảng và Nhà nước thì sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội là hết sức cần thiết trong việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, huy động các nguồn lực cùng chung tay góp phần thực hiện thành công, công tác giảm nghèo bền vững ở tỉnh hiện nay.

Vũ Tuấn Việt – Trường Chính trị tỉnh Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mưa chấm dứt nắng nóng, cảnh báo dông, lốc, gió giật mạnh, sét và mưa đá ở vùng núi Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau những ngày nắng nóng vừa qua, hiện nay (29.6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dần xuống phía Nam.

 

29/06/2019
Đội Thiếu niên Tiền phong Hoàng Su Phì học tập và làm theo lời Bác

BHG - Những năm qua, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh huyện Hoàng Su Phì ngày càng có những bước phát triển vững mạnh. Các phong trào, hoạt động đội không chỉ góp phần rèn luyện đội viên, tạo thêm nhiều sân chơi thu hút các bạn nhỏ tuổi tham gia hoạt động mà còn góp phần xây dựng Đội vững mạnh, tiến bước lên Đoàn.

 

28/06/2019
Đồng Văn xã hội hóa nguồn vốn xây dựng trường học

BHG - Những năm qua, chất lượng giáo dục và đào tạo ở huyện Đồng Văn đã có những chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày một được nâng cấp, đầu tư khang trang, sạch đẹp. Các trường học chính thuộc bậc mầm non, tiểu học và THCS ở trung tâm các xã, thị trấn đã có nhà xây kiên cố, nhiều điểm trường tạm bợ, sập xệ được thay thế bằng nhà bán kiên cố, mái lợp tôn. Để có được những thành quả đó, ngoài sự đầu tư xây dựng của nhà nước qua chương trình kiên cố hóa trường lớp... 

28/06/2019
Ý nghĩa thiêng liêng của ngày Gia đình Việt Nam 28.6

Ngày 28.6 hàng năm được chọn là ngày Gia đình Việt Nam. Đây là ngày nhằm tôn vinh những giá trị gia đình – giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa của cha ông ta. Gia đình là một tế bào của xã hội. Mỗi gia đình sẽ tạo môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người và bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

 

28/06/2019