Hà Giang

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

08:58, 11/07/2019

BHG - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD) được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Bởi, hoạt động này mang ý nghĩa quan trọng nhằm bảo vệ QLNTD, tránh bị xâm phạm hoặc đe dọa đến sức khỏe và an toàn tính mạng... Tuy nhiên, QLNTD vẫn bị xâm phạm; do vậy, một trong những giải pháp được tỉnh ta đưa ra là “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ QLNTD” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư.

Đoàn công tác UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) kiểm tra việc chấp hành quy định về giết mổ, bán thịt lợn tại chợ phiên.
Đoàn công tác UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) kiểm tra việc chấp hành quy định về giết mổ, bán thịt lợn tại chợ phiên.

Kế hoạch bảo vệ QLNTD của các cấp, ngành được thực thi; hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15.3) diễn ra phong phú, thiết thực; Hội Bảo vệ QLNTD từ tỉnh đến huyện được thành lập; hoạt động kiểm tra hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm; 162 chợ đang hoạt động được chính quyền địa phương quản lý… điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành đối với công tác bảo vệ QLNTD. Không những vậy, giai đoạn từ năm 2011 đến nay, công tác bảo vệ QLNTD tiếp tục được chứng minh qua hoạt động thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh, dịch vụ của lực lượng chức năng. Điển hình trong đó, Công an tỉnh phối hợp tham gia 37 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP); tiến hành kiểm tra, hậu kiểm đối với 694 lượt cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Qua kiểm tra phát hiện, xử lý 150 vụ/151 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa, nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc vi phạm các quy định về ATTP với tổng trị giá hàng hóa trên 292 triệu đồng. Tiến hành xử lý hành chính 141 vụ/149 đối tượng, nộp ngân sách Nhà nước trên 330 triệu đồng. Cục Hải quan tỉnh phát hiện, bắt giữ 232 vụ việc liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách trên 2 tỷ đồng. Còn Cục Quản lý thị trường thực hiện 7.447 vụ kiểm tra; xử lý 6.633 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh, ATTP, chống dịch; vi phạm về hàng lậu, hàng cấm, hàng giả với trị giá hàng hóa tiêu hủy trên 3,4 tỷ đồng và số tiền thu nộp ngân sách gần 19,3 tỷ đồng…

Mặc dù vậy, công tác bảo vệ QLNTD còn một số hạn chế, như: QLNTD vẫn bị xâm phạm về kinh tế, sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống; công tác giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả; hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ QLNTD chưa thiết thực; nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ QLNTD còn hạn chế. Nguyên nhân chính được BTV Tỉnh ủy chỉ rõ: Do tổ chức cơ sở đảng, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác bảo vệ QLNTD để lãnh, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt… Mặt khác, người tiêu dùng chưa quan tâm, nhận thức đầy đủ về quyền lợi; hoạt động tiêu dùng diễn ra thường xuyên, liên tục trong đời sống hàng ngày, nhất là trong điều kiện hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay; hàng hóa sản xuất và tiêu dùng lớn trong khi lực lượng chức năng quản lý về thị trường, vệ sinh ATTP, quản lý chất lượng hàng hóa... còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Khắc phục hạn chế trên, ngày 9.4.2019, BTV Tỉnh ủy ban hành Chương trình số 50 về thực hiện Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư T.Ư Đảng. Trên cơ sở đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu, như: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong công tác bảo vệ QLNTD; tăng cường công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến bảo vệ QLNTD; tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ QLNTD. Đồng thời, đẩy mạnh thanh, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm; thực hiện xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ QLNTD. Mặt khác, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hợp tác về bảo vệ QLNTD...

Có thể khẳng định, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ QLNTD tiếp tục tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Từ đó, không chỉ tạo động lực cho nền kinh tế của tỉnh phát triển ổn định mà còn củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương.

Bài, ảnh:  PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - "Muốn phát triển kinh tế, thoát nghèo, con cái được học hành, chăm sóc tốt thì không được sinh nhiều con", tâm sự của nhiều phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là minh chứng rõ nét về sự thay đổi trong nhận thức, hành động của người dân về chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ)...

 

11/07/2019
Cần cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội đô thành phố Hà Giang

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, từ lâu đã được biết đến là một thành phố thơ mộng, sáng, xanh, sạch đẹp! Nhưng vào thời điểm hiện tại, có lẽ những cảm nhận đó đã bị "mai một" bởi những tuyến đường nội đô đã có nhiều chỗ lồi, lõm, bong tróc và các dự án đang thi công khiến tình trạng ngổn ngang, bụi bẩn... gây nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, môi trường sống của nhân dân, làm mất đi vẻ đẹp vốn có của thành phố.

 

10/07/2019
Chung tay vì môi trường biển

BHG - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm nay; Liên chi Đoàn đảo Trường Sa đã phát động chiến dịch "Hãy làm sạch biển" với khẩu hiệu: "Ngay từ hôm nay tôi sẽ thu gom, xử lý rác thải biển". Đó là lời thôi thúc mạnh mẽ để đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo cùng chung tay bảo vệ môi trường biển.

 

09/07/2019
Mưa giảm nhiệt, cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau những ngày thời tiết oi nóng khó chịu vừa qua, hôm nay (9.7), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m, nên trong đêm nay và ngày mai (10.7) ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-120mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 

09/07/2019