Kiểm tra việc chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Yên Minh

17:44, 17/07/2019

BHG - Ngày 17.7, Đoàn công tác của Sở NN&PTNT do đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Yên Minh về công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn. Tham dự buổi làm việc có cấp ủy, chính quyền xã Na Khê; đại diện một số phòng, ban của huyện.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đỗ Tấn Sơn kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR ở thôn Bản Đả (xã Na Khê)
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đỗ Tấn Sơn kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR ở thôn Bản Đả (xã Na Khê)

Trước khi làm việc, Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại 2 thôn Bản Đả và Lùng Búng (xã Na Khê). Qua đó, nắm bắt tình hình việc chi trả, sử dụng tiền DVMTR, công tác bảo vệ rừng (BVR) và những khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia BVR... Theo đó, tổng diện tích rừng trên địa bàn huyện Yên Minh được cung ứng DVMTR năm 2019 là hơn 25.600 ha. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã thanh toán cho 18 xã, thị trấn và công tác quản lý với tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao. Số tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư được thụ hưởng tiền DVMTR là 266/282 thôn, tổ dân phố. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc chi trả, sử dụng, hình thức quản lý BVR đã được huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chi trả DVMTR còn một số khó khăn như: Một số thôn có diện tích ít, tiền DVMTR được hưởng thấp nên khó khăn về kinh phí cho việc tổ chức các hoạt động BVR; nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác BVR vẫn chưa cao; thủ tục chi trả còn rườm rà, thay đổi theo hàng năm...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đỗ Tấn Sơn đề nghị: Địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ và đúng quy định chính sách chi trả DVMRT. Tăng cường vai trò giám sát của cấp ủy, chính quyền trong chi trả DVMTR và công tác quản lý, BVR. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về Luật Lâm nghiệp và các văn bản liên quan; tiến hành thành lập và duy trì các tổ tuần tra BVR. Thực hiện tốt quy ước thôn, bản và phát huy vai trò của mô hình cộng đồng trong BVR. Thời gian tới, các địa phương trong huyện cần báo cáo thống nhất cụ thể hình thức chi trả tiền DVMTR để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch và quản lý tiền DVMTR chặt chẽ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng rừng, công tác quản lý, BVR trên địa bàn huyện.  

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng, chống bệnh sởi ở Mèo Vạc

BHG - Những diễn biến thất thường của thời tiết đã tạo thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển, có thể gây dịch truyền nhiễm, nhất là dịch sởi; do đó, huyện Mèo Vạc đã chủ động các phương án phòng, chống, không để dịch bệnh bùng phát.

17/07/2019
Tiếp thêm động lực giúp phụ nữ biên giới vươn lên trong cuộc sống

BHG - Những năm qua, phụ nữ các dân tộc vùng biên giới đã có những đóng góp to lớn trong hoạt động bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ đường biên, mốc giới cũng như phát triển kinh tế ở địa phương; tuy nhiên, hầu hết chị em đều có hoàn cảnh khó khăn...

17/07/2019
Đoàn viên, thanh niên huyện Quản Bạ sôi nổi hoạt động tình nguyện Hè

BHG - Những ngày tháng 6, thời tiết nắng nóng gay gắt, mưa gió thất thường nhưng cũng không làm giảm tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện Quản Bạ. Hàng loạt các hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong những ngày ra quân hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

17/07/2019
Bắc Mê chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Huyện Bắc Mê có 15 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Tày, Mông, Xuồng, Giấy, Bố Y... trong đó số hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 94,4%; số hộ nghèo là người dân tộc thiểu số chiếm 33%. Nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, trong những năm qua, huyện đã chú trọng và triển khai nhiều chương trình, chính sách hướng đến đồng bào dân tộc ít người.

17/07/2019