Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần đẩy lùi "tín dụng đen" ở Hoàng Su Phì

10:42, 26/06/2019

BHG - Thời gian gần đây, tình trạng “tín dụng đen” diễn biến ngày càng phức tạp, len lỏi đến tận các làng quê; ảnh hưởng xấu đến an ninh và đời sống của nhân dân. Trước tình hình đó, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng; Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì (PGD huyện) đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm giúp các đối tượng có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn kịp thời, tránh rơi vào bẫy ‘tín dụng đen”.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Hoàng Su Phì giao dịch tại xã Đản Ván. Ảnh: CTV
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Hoàng Su Phì giao dịch tại xã Đản Ván. Ảnh: CTV

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, PGD huyện đã tăng cường rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn; đẩy mạnh tuyên truyền các chương trình cho vay hiện hành và tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp, chính sách mới được ban hành có liên quan đến hoạt động của Ngân hàng CSXH. Chủ động rà soát các chương trình tín dụng để tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh đối tượng cho vay, mức cho vay, lãi suất cho vay và thời hạn cho vay phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Từ ngày 1.3.2019, PGD huyện đã nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ và vay không phải bảo đảm tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng, phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Ngay sau khi nhận được nguồn vốn cấp trên giao, PGD huyện đã tiến hành giải ngân kịp thời cho các đối tượng là hộ nghèo, có nhu cầu vay vốn với mức cho vay tối đa là 100 triệu đồng/hộ. Việc nâng gấp đôi mức vay và kéo dài thời gian cho vay thực sự là tin vui đối với các hộ nghèo, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay phục vụ sản xuất kinh doanh của người dân. Bởi thực tế “tín dụng đen” tồn tại là do người cần vay vốn không đủ điều kiện tiếp cận ngân hàng, buộc họ phải tìm đến “tín dụng đen” vì thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng, lại không giới hạn mức vay. Chính vì thế, việc Ngân hàng CSXH nâng gấp đôi mức vay mà không phải đảm bảo tiền vay đối với các hộ nghèo đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ phía người dân và củng cố niềm tin của người nghèo đối với các chương trình tín dụng của Chính phủ.

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các chương trình chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước, để tăng khả năng tiếp cận vốn vay của người dân, PGD huyện đã chủ động tăng phiên giao dịch tại các xã, thị trấn. Theo quy định là giao dịch 1 lần/tháng, hiện đã có 10/25 xã, thị trấn thực hiện tăng giao dịch lên 2 lần/tháng. Cùng với đó là rút ngắn và đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay để người dân được tiếp cận nguồn vốn kịp thời, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đồng thời, tăng cường hoạt động phối hợp cho vay ủy thác qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc bố trí nơi giao dịch, đảm bảo thời gian, đúng, đủ thành phần tham gia giao ban, triển khai tốt các văn bản mới, thực hiện các nghiệp vụ như cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm, công khai biển, bảng dư nợ, chế độ chính sách, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại điểm giao dịch các xã, thị trấn.

Hiện, PGD huyện đang triển khai nhiều chương trình tín dụng chính sách, gồm: Cho vay hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm và hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn… Việc đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng thời gian qua đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản và nhu cầu vốn phục vụ phát triển nông thôn. Theo báo cáo của PGD huyện, tổng nguồn vốn thực hiện từ đầu năm đến nay đạt 284,8 tỷ đồng; tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 282 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay đã giải ngân 39 tỷ đồng/840 lượt hộ vay vốn, tăng 14 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2018.

Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH Hoàng Su Phì Vũ Văn Sơn, cho biết: PGD huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp mở rộng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của người dân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa; tăng cường đổi mới quy trình, phương pháp cho vay và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hạn mức vay vốn, kỳ hạn trả nợ…, giúp người dân trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi một cách nhanh chóng, kịp thời; đáp ứng nhu cầu vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, PGD huyện còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên giúp người vay vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, góp phần, đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen” ở khu vực nông thôn.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, ngay từ đầu năm trên địa bàn huyện Quản Bạ đã bị ảnh hưởng bởi mưa to và gió lốc gây thiệt hại cho nhiều hộ dân. Chính vì vậy, chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống thiên tai, giúp giảm thiểu thiệt hại là công việc được Quản Bạ thực hiện thường xuyên. Phát huy sự chủ động trong nhân dân, năm nay, huyện Quản Bạ đã tuyên truyền, vận động bà con tự chằng néo, gia cố mái nhà. 

26/06/2019
Yên Minh chú trọng công tác tiếp công dân

BHG - Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân tại Ban tiếp công dân (TCD) huyện Yên Minh đã và đang phát huy tốt hiệu quả. Ban TCD huyện là đơn vị tham mưu chính giúp huyện hướng dẫn, tiếp nhận các yêu cầu kiến nghị, tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Đồng thời là đầu mối phân loại đề xuất xử lý bước đầu các đơn thư tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và chuyển giao các vụ việc đến các cơ quan có liên quan để thẩm tra, xác minh, kết luận và xử lý theo thẩm quyền... Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và giữ vững ổn định an ninh trật tự; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương.  

 

26/06/2019
Hội nghị rút kinh nghiệm về thực hiện lập Bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ

BHG - Ngày 24.6, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lập Bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt Liệt sỹ. Đây là đơn vị được Ban chỉ đạo 515 tỉnh ta chọn làm điểm nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai, thực hiện. Dự và chỉ đạo hội nghị có Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu, Phó Ban chỉ đạo 515 Quân khu 2, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, sở Lao động TB&XH và Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hoàng Su Phì cùng lãnh đạo 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

25/06/2019
Mèo Vạc tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm

BHG - Sáng ngày 25.6, huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm, đi xuất khẩu lao động và đi làm việc ngoài tỉnh cho hơn 100 lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại hội nghị, người lao động đã được nghe đại diện Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện cung cấp những thông tin về tình trạng dân cư, lao động trên địa bàn huyện; phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác xuất khẩu lao động. 

25/06/2019