Gương sáng người có uy tín ở Tân Bắc

17:20, 12/06/2019

BHG - Phát huy vai trò của người có uy tín (NCUT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quang Bình, dù ở tuổi “xưa nay hiếm”, ông Sin Văn Nguyên (sinh 1945), dân tộc Pà Thẻn, thôn Nậm O, xã Tân Bắc, vẫn âm thầm, lặng lẽ đưa những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với từng ngôi nhà, người dân; động viên người thân trong gia đình, bà con tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Sìn Văn Nguyên (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo xã Tân Bắc thăm hỏi bà con thôn Nậm O.
Ông Sìn Văn Nguyên (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo xã Tân Bắc thăm hỏi bà con thôn Nậm O.

Đến thôn Nậm O, hỏi thăm bà con về ông Sin Văn Nguyên, ai cũng biết đến và dành cho cái tên gọi thật đặc biệt là “người vác tù và hàng tổng”. Thôn Nậm O có 146 hộ với 892 khẩu, người dân tộc Pà Thẻn chiếm 99%. Những năm trước kia, đời sống đồng bào gặp rất nhiều khó khăn do tập quán sản xuất lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo cao. Được mọi người tin tưởng, lựa chọn là NCUT, suốt 25 năm qua, ông Nguyên đã gắn bó với dân làng để tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, thực hiện hiệu quả các phong trào phát triển kinh tế, chung tay xây dựng Nông thôn mới, nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Đồng thời, tích cực hòa giải những vấn đề còn khúc mắc trong dân, tham gia nhiều ý kiến xác đáng với cấp ủy, chính quyền nhằm xây dựng chi bộ thôn trong sạch, vững mạnh.

Trong ký ức của mình, ông Nguyên xúc động kể lại: “Vào thời điểm năm 1996, đường đi lại trong thôn quá vất vả, tôi đã đến từng nhà xin đất làm đường, vận động nhân dân đóng góp công sức cùng nhau làm con đường dài 2 km. Trải qua bao gian nan, tuyến đường cũng hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giao thương phát triển kinh tế, các cháu đến trường an toàn hơn. Xuất phát từ cái tâm và trách nhiệm của mình, mặc dù tuổi đã cao nhưng tôi ước nguyện có thể làm được nhiều việc ý nghĩa hơn cho đồng bào”.

Từ những định hướng đúng đắn, thôn Nậm O đã và đang khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế sẵn có để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng đất quê hương nhằm tăng năng suất, sản lượng lúa, cam, chè và phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Bắc lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020; đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 38 hộ; gia đình văn hóa chiếm trên 60%. Nối tiếp truyền thống tốt đẹp, lớp thế hệ con, cháu gia đình ông Nguyên  luôn có lối sống gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào để người dân làm theo.

Đồng chí Hoàng Văn Đấu, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bắc, cho biết: “Toàn xã có 7 NCUT, họ là những “sợi dây” kết nối quan trọng giữa ý Đảng với lòng dân trong thực hiện các chính sách dân tộc. Với vai trò hạt nhân ở cơ sở, đội ngũ NCUT đã góp phần bài trừ các tệ nạn xã hội, xóa bỏ hủ tục, giữ gìn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc… Do vậy, lực lượng này đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Đối với cá nhân ông Nguyên, xã đánh giá cao những cống hiến mà ông đã dày công vun đắp cho xã hội, điều đáng trân trọng nhất mà ông nhận lại đó chính là sự tín nhiệm và niềm tin của người dân nơi đây”.

Bài, ảnh:  NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vĩ Thượng phát động vệ sinh phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 12.6, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) tổ chức phát động vệ sinh phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Đến thời điểm hiện tại, xã Vĩ Thượng chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, tuy nhiên để chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn, xã Vĩ Thượng đã chủ động tuyên truyền đến người dân về mức độ nguy hiểm và hậu quả của dịch tả lợn châu Phi tại 8/8 thôn, bản; phối hợp cùng các cơ quan ban ngành của huyện thành lập chốt trạm, phun thuốc tiêu độc, khử trùng hiệu quả.

12/06/2019
Kiểm tra công tác tiêm chủng tại huyện Vị Xuyên

BHG - Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng tại huyện Vị Xuyên. Qua kiểm tra điểm tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Thượng Sơn và điểm tiêm lưu động tại thôn Lùng Vài (xã Thượng Sơn), về cơ bản từ việc bảo quản vắc xin, bố trí sắp xếp điểm tiêm chủng, chuẩn bị các dụng cụ tiêm chủng và nhất là hộp và thuốc chống sốc được thực hiện đúng quy định

12/06/2019
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện hè

BHG - Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Huyện Đoàn Hoàng Su Phì tiến hành các hoạt động ra quân nhân dịp Tỉnh đoàn phát động chiến dịch tình nguyện hè. Tại Lễ phát động Chiến dịch tình nguyện hè, đại diện Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã trao tặng 10 suất quà cho các gia đình, người có uy tín, cán bộ đoàn và 5 suất quà cho công an viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 4.500.000đ...

12/06/2019
Chính sách dân tộc đồng hành cùng sự phát triển của huyện Quang Bình

BHG - Huyện Quang Bình hiện có tổng dân số 65.341 người, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 91% và có 12 dân tộc cùng sinh sống. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, người dân trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia phát triển KT - XH, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khích lệ mỗi người có trách nhiệm chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

12/06/2019