Hà Giang

"Sứ mệnh" mới cho các trạm y tế xã, phường

09:41, 17/04/2019

BHG - Lần đầu tiên, hàng nghìn người dân trên địa bàn TP Hà Giang được tiếp cận với dịch vụ y tế hoàn toàn mới ngay tại trạm y tế xã/phường. Đó là dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) theo nguyên lý y học gia đình,  với dịch vụ này, mọi thành viên trong gia đình đều được khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe để theo dõi và chăm sóc một cách toàn diện.

Nhiều người dân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) tham gia khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình.
Người dân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) tham gia khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình.

Trạm y tế xã/phường được ví như “người gác cổng” khi trở thành tuyến đầu thực hiện sứ mệnh CSSK nhân dân và các mục tiêu thiên niên kỷ về y tế, như: Phòng, chống dịch bệnh, CSSK bà mẹ, trẻ em, dinh dưỡng và khám, chữa bệnh... Nhưng vì nhiều lý do, chất lượng khám, chữa bệnh tuyến y tế này chưa nhận được sự tin tưởng của số đông người dân. Đơn cử như, người mắc bệnh mãn tính tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp hoàn toàn có thể kiểm tra, theo dõi và được phát thuốc điều trị ngay tại tuyến y tế cơ sở; nhưng khi có bệnh, nhất là những bệnh nhẹ, thay vì đến trạm y tế xã/phường, nhiều người vẫn vượt tuyến, khiến bệnh viện tuyến trên thường quá tải... Nhằm khắc phục hạn chế này, trong năm 2019, UBND TP Hà Giang bước đầu thí điểm ứng dụng nguyên lý y học gia đình tích hợp triển khai tại Trạm Y tế xã Phương Độ, Phương Thiện và phường Trần Phú. Bước ngoặt này không chỉ tạo “sứ mệnh” mới cho các trạm y tế mà còn được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc CSSK ban đầu.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Giang Nguyễn Quốc Việt, cho biết: CSSK theo nguyên lý y học gia đình là chăm sóc toàn diện, liên tục, định hướng dự phòng cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Tức là phải ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật thông tin sức khoẻ, bệnh tật, tập hợp cơ sở dữ liệu thống nhất, khám định kỳ, lập hồ sơ sức khoẻ cho từng người dân. Đồng thời, phân cấp, hướng tới đưa việc chăm sóc, theo dõi, cấp thuốc điều trị cho các bệnh không truyền nhiễm, như: Bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường…, về trạm y tế xã/phường. Bởi đây là tuyến chăm sóc hiệu quả cho người mắc các bệnh mãn tính, bệnh nhẹ để tránh tốn kém tiền bạc, tránh để bệnh diễn biến nặng mới đến cơ sở y tế tuyến trên. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng CSSK cho người dân tại tuyến y tế cơ sở theo nguyên lý y học gia đình là rất cần thiết. Đây cũng là nhiệm vụ chung của ngành Y tế nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 20 của BCH T.Ư Đảng về chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Theo đó, quý I năm 2019, UBND TP Hà Giang đã ban hành kế hoạch triển khai lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe cho người dân theo nguyên lý y học gia đình. Để triển khai kế hoạch này, chính quyền thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan bố trí nhân lực đảm bảo trình độ và đủ các chức danh chuyên môn: Bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng viên, dược sĩ trung học theo quy định của Bộ Y tế. Đào tạo, tập huấn cấp Chứng chỉ Bác sĩ gia đình cho các bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng...; trực tiếp thực hiện chuyên môn tại trạm y tế xã/phường. Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư phục vụ công tác khám sàng lọc, đưa vào quản lý sức khỏe nhân dân một cách toàn diện. Trong tháng 3.2019, hàng nghìn người dân trên địa bàn xã Phương Độ đã đến trạm y tế để khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình. Tại đây, để lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân, cán bộ y tế sẽ khai thác ghi thông tin hành chính, thông tin tiền sử và các yếu tố liên quan đến sức khỏe, gồm: Tình trạng lúc sinh, yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe cá nhân, tiền sử bệnh tật, khuyết tật, tiền sử phẫu thuật, tiền sử gia đình, sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; thông tin tiêm chủng cơ bản cho trẻ em, tiêm chủng vắc-xin uốn ván cho phụ nữ có thai. Đồng thời, khám lâm sàng và cận lâm sàng để ghi bệnh sử cho từng người… Bà Nguyễn Thị Huyết (thôn Tha), cho biết: Qua công tác tuyên truyền của các cấp, ngành; tôi biết đến dịch vụ y tế mới, rất  thiết thực trong việc CSSK được triển khai ngay tại trạm y tế xã. Do vậy, tôi và các thành viên trong gia đình đều đến trạm y tế xã để được tư vấn, khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe…

Từ thực tế trên, kỳ vọng “sứ mệnh” mới của tuyến y tế cơ sở sẽ đưa các trạm y tế xã/phường trở thành điểm sáng trong việc cung cấp dịch vụ CSSK cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Qua đó, tiếp tục góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguy cơ tiềm ẩn từ các hóa chất và độc tố trong thực phẩm

BHG - Vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Trên thị trường hiện nay tràn ngập các loại thực phẩm thiết yếu cho tiêu dùng hàng ngày không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ các loại rau, củ, quả tồn dư các loại hoá chất bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, trừ cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng...) đến các loại thịt, tôm, cá tồn dư các chất kháng sinh, tăng trọng độc hại.

 

17/04/2019
Huyện Mèo Vạc hoàn thành trên 80% tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

BHG - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, cuộc Tổng điều tra Dân số và nhà ở sẽ kết thúc, thời điểm hiện tại cùng với các địa phương trong cả nước, huyện Mèo Vạc đang tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra, thu thập thông tin. Đến ngày 16.4 huyện Mèo Vạc đã thực hiện được trên 80% tiến độ điều tra. Là huyện vùng cao biên giới có địa hình phực tạp, giao thông đi lại khó khăn, quy mô dân số lớn, với tổng số trên 16.656 hộ, trên 83.000 nhân khẩu. Để đảm bảo hoàn thành cuộc Tổng điều tra...

16/04/2019
Tập đoàn Trung Nguyên tặng sách tại Mèo Vạc

BHG - Ngày 15.4, tại Trường THPT Mèo Vạc, Tập đoàn Trung Nguyên phối hợp với huyện Mèo Vạc tổ chức Chương trình trao tặng sách "Hành trình từ trái tim" năm 2019. Với tổng số 1.000 cuốn sách, gồm 4 đầu sách: Đắc nhân tâm, Quốc gia khởi nghiệp, Không bao giờ là thất bại – tất cả chỉ là thử thách, Khuyến học, do Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lựa chọn xuất bản. Hoạt động trao tặng sách nằm trong Chương trình xã hội "Hành trình từ trái tim...

16/04/2019
Ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

BHG - Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, trang thiết bị tiên tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị bệnh; tăng cường đào tạo đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao…  là những giải pháp ngành Y tế đang thực hiện để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân. Đầu năm 2019, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tiếp nhận và đưa vào sử dụng 3 thiết bị hiện đại, gồm...

16/04/2019