Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Giang lan tỏa giá trị nhân văn

09:48, 02/04/2019

BHG - Nhân đạo là một bộ phận quan trọng trong công tác dân vận của Đảng. Do vậy, bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả, khoa học; Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hà Giang (TPHG) đã lan tỏa giá trị nhân đạo, nhân văn sâu sắc, thông qua thực hiện Cuộc vận động: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phát động.

Nhà Chữ thập đỏ mang niềm vui “an cư lạc nghiệp” cho gia đình ông Nguyễn Văn Nhẩm, thôn Châng (xã Phương Thiện).
Nhà Chữ thập đỏ mang niềm vui “an cư lạc nghiệp” cho gia đình ông Nguyễn Văn Nhẩm, thôn Châng (xã Phương Thiện).

Nhiều thập kỷ qua, 3 thế hệ trong gia đình ông Nguyễn Văn Nhẩm, thôn Châng (xã Phương Thiện) cùng sinh sống trong ngôi nhà có nắng xuyên giữa, có chậu hứng nước mưa và luôn lo lắng khi ngôi nhà đang dần xuống cấp. Vậy nhưng, Xuân Kỷ Hợi này là năm đầu tiên gia đình ông được đón Tết trong ngôi nhà sàn khang trang, 3 gian 2 trái, lợp ngói tươi hồng. Chia sẻ về niềm vui này, ông Nhẩm rưng rưng xúc động: Cảm ơn Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình tôi hoàn thành ngôi nhà mơ ước mà sau hơn 50 năm cuộc đời tôi mới có được. Nếu không có số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng, thì gia đình tôi không thể có động lực làm nên ngôi nhà này!

Đại diện Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGruop) tặng quà Tết cho các “địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn thành phố.
Đại diện Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGruop) tặng quà Tết cho các “địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn thành phố.

Niềm vui của ông Nhẩm cũng chính là niềm vui của nhiều gia đình khác trên địa bàn TPHG. Bởi ông là một trong hàng trăm lượt “địa chỉ nhân đạo” được Hội CTĐ TPHG dành sự quan tâm đặc biệt trong thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hành trình hơn một thập kỷ, từ năm 2008 đến nay, cuộc vận động đã mang niềm vui, ấm áp nghĩa tình cho hàng trăm “địa chỉ nhân đạo” là: Hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật, người nhiễm chất độc hóa học, học sinh nghèo, người già neo đơn… Minh chứng điển hình cho thấy, Hội CTĐ TPHG đã hỗ trợ gần 200 lượt “địa chỉ nhân đạo”, trao hỗ trợ số tiền trên 600 triệu đồng. Trong đó, năm 2018 đã có 19/40 địa chỉ được tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu với số tiền hỗ trợ gần 68 triệu đồng. Bên cạnh kết quả trên, Hội CTĐ TPHG còn kêu gọi và tiếp đón 17 tổ chức, nhóm từ thiện; trên 21.000 lượt nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức trong và ngoài tỉnh, như: Vĩnh Yên, Thái Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội thăm, tặng quà trị giá trên 8,8 tỷ đồng cho các “địa chỉ nhân đạo”. Trao tặng quà Tết (tiền, hiện vật, sổ tiết kiệm,...) cho 5.998 lượt hộ nghèo, cận nghèo; 4.964 lượt gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin; 7.077 lượt đối tượng khác..., với số tiền 6 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về kết quả trên, Chủ tịch Hội CTĐ TPHG Nguyễn Thị Lương, cho biết: Xác định việc trợ giúp “địa chỉ nhân đạo” không đơn thuần là tặng một suất quà mà còn hướng đến tính bền vững, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng hưởng lợi. Do vậy, Hội CTĐ TPHG từng bước kêu gọi, nhận đỡ đầu địa chỉ người nghèo, làm nhà CTĐ, hỗ trợ vật nuôi, cây trồng, tạo sinh kế cho các đối tượng. Để làm được điều đó, kinh nghiệm của Hội chính là công tác khảo sát, lựa chọn đối tượng “địa chỉ nhân đạo” phải khách quan, đúng người, đúng đối tượng và phù hợp với nhà tài trợ. Để thuyết phục nhà tài trợ, Hội CTĐ TPHG đã lập hồ sơ từng “địa chỉ nhân đạo”, có hình ảnh minh chứng, tóm tắt gia cảnh, có xác nhận của chính quyền địa phương. Do vậy hơn 10 năm qua, tất cả các đối tượng sau khi khảo sát, lập hồ sơ đều được các nhà tài trợ đồng ý trợ giúp. Đặc biệt, đã có nhiều mô hình trợ giúp bền vững đến với “địa chỉ nhân đạo”, như: Làm nhà CTĐ, nuôi dưỡng, đỡ đầu học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, trợ cấp hàng tháng cho các hộ nghèo (từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/hộ/tháng)… Nổi bật trong đó, Hội CTĐ TPHG đã vận động, hỗ trợ làm mới 84 nhà ở cho nhiều “địa chỉ nhân đạo” với tổng số tiền lên đến gần 2 tỷ đồng, gồm: 62 nhà do Hội CTĐ TPHG vận động, hỗ trợ; 22 nhà được thực hiện từ nguồn Quỹ làm nhà do T.Ư Hội CTĐ Việt Nam và gia đình nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỗ trợ…

Có thể khẳng định, những kết quả trên đã tạo sự thay đổi tích cực, hướng đến tính bền vững cho “địa chỉ nhân đạo” được trợ giúp. Từ đây, nhiều gia đình đã tạo dựng được nhà cửa khang trang để “an cư lạc nghiệp”; nhiều hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường, thực hiện hoài bão tuổi trẻ… Tất cả những giá trị nhân văn sâu sắc ấy chính là thành quả kết tinh khi “mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày 1/4, bắt đầu cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở lớn nhất từ trước đến nay

Vào lúc 0h00 ngày 1/4/2019, cuộc tổng điều tra về dân số và nhà ở với quy mô toàn quốc sẽ chính thức bắt đầu, với sự tham gia của hơn 122.000 điều tra viên. Thông tin chung về dân số, tình trạng di cư, hôn nhân, mức độ sinh - chết và phát triển dân số, tình trạng lao động, việc làm, tình trạng về nhà ở và nhiều nội dung thông tin khác sẽ được Tổng cục Thống kê tiến hành thu thập.

31/03/2019
Chương trình hiến máu tình nguyện "Giọt hồng nơi biên cương"

BHG - Sáng 30.3, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Chương trình "Giọt hồng nơi biên cương".  Tham gia chương trình có trên 50 tình nguyện viên hiện là đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh...

30/03/2019
Khánh thành điểm trường và tặng quà học sinh tại Mèo Vạc

BHG - Ngày 29.3, Đoàn thanh niên các Bộ Tài chính, Nội vụ, Tài nguyên Môi trường, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Chi đoàn Sở Tài chính Hà Giang phối hợp với UBND xã Niêm Tòng (Mèo Vạc)  tổ chức Khánh thành công trình nhà lớp học điểm trường thôn Nà Pù A, Cốc Pại B và trao quà, đồ dùng học tập cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học, Mầm non, THCS xã. Tham dự có lãnh đạo Sở Tài chính, huyện Mèo Vạc.

 

29/03/2019
Phường Nguyễn Trãi nâng cao chất lượng thực thi công vụ

BHG - Xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hướng tới sự hài lòng của người dân; những năm qua, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, cải cách hành chính; từ đó, giải quyết tốt các vụ việc tồn đọng, hướng tới xây dựng phường văn minh đô thị.

29/03/2019