"Giọt hồng trên miền đá" ngày hội kết nối trái tim

09:46, 11/04/2019

BHG - Từ lâu, hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào nhân văn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên khắp cả nước tham gia. Năm 2016, lần đầu tiên tỉnh ta phát động phong trào hiến máu tình nguyện, với chủ đề “Giọt hồng trên miền đá”. Đến nay, phong trào đã lan tỏa đến tất cả người dân, nhân lên tình nhân ái của cộng đồng dành cho người bệnh. Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trên miền đá” lần thứ IV vừa diễn ra thành công, thể hiện rõ sự sẻ chia của cộng đồng với những người đang cần máu, giúp kết nối những trái tim, kéo dài thêm sự sống; những giọt máu các tình nguyện viên hiến tặng thêm một lần nữa làm bừng lên sắc hồng trên miền đá xám.

Anh Trần Đình Quyền (bên phải) đã 7 lần hiến máu tình nguyện.
Anh Trần Đình Quyền (bên phải) đã 7 lần hiến máu tình nguyện.

Ngày 7.4.2000, tổ chức Y tế thế giới đã lựa chọn thông điệp “Máu an toàn bắt đầu từ Tôi” nhằm nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của mỗi người đối với an toàn truyền máu. Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 7.4 hàng năm là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” để nâng cao ý thức người dân về việc tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tích cực tham gia hiến máu cứu người. Từ đó đến nay, ngày 7.4 được đông đảo người dân hưởng ứng bằng hành động thiết thực - hiến máu cứu người và vận động người khác cùng hiến máu…

Thực tế, mỗi giờ trôi qua, có hàng nghìn người bệnh cần máu; những giọt máu bạn cho đi có thể đem lại cho bệnh nhân và người thân của họ niềm hạnh phúc lớn lao. Anh Trần Đình Quyền (Công ty Xăng dầu Hà Giang) đã 7 lần tham gia hiến máu tình nguyện, chia sẻ: Mỗi khi có chương trình hiến máu tình nguyện, tôi đều đăng ký tham gia; đây là việc làm vô cùng ý nghĩa vì có thể giúp được người bệnh. Hơn nữa, tôi cũng luôn tự nhủ với bản thân, có thể một ngày nào đó chính người thân trong gia đình, bạn bè và bản thân mình cũng cần nhận những giọt máu đào. Đặt vào hoàn cảnh đó, nên tôi luôn sẵn lòng chia sẻ với người bệnh nếu họ cần. Vì cho đi là còn mãi!

Cùng chung suy nghĩ đó, chị Dương Ánh Phượng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết, bản thân rất tự hào vì đã từng tham gia hiến máu trên 20 lần. Hiến máu sẽ mang lại hy vọng cho nhiều người bệnh, nhất là những ca cấp cứu tai nạn giao thông hay bệnh hiểm nghèo... Việc làm này sẽ đánh thức lòng yêu thương, sẻ chia của cộng động để mọi người thấy con người không hề thờ ơ, vô cảm trước những nỗi đau, khó khăn của người khác.

Ngày hội hiến máu tình nguyện năm nay đã thu được 690 đơn vị máu; góp phần tích cực trong việc chủ động nguồn máu cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Bác sỹ Nguyễn Ngọc Lưu, Trưởng khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Hiện, nhu cầu sử dụng máu của người bệnh trên địa bàn tỉnh khá lớn, khoảng 10 nghìn đơn vị máu/năm, nhưng thực tế mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. Vì vậy, những chương trình hiến máu tình nguyện được tổ chức là một biện pháp hiệu quả trong việc giải quyết những khó khăn cho người bệnh, đáp ứng được một phần nhu cầu sử dụng máu trên địa bàn tỉnh.

“Giọt hồng trên miền đá” đã góp phần lan tỏa, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Thông điệp tích cực được truyền đi chính là: “Tôi, các bạn, mọi người hãy cùng tham gia hiến máu tình nguyện để đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người bằng chính những giọt hồng quý giá của mình”. Hãy cùng góp phần tích cực trong việc xây dựng nét đẹp văn hóa, biết sống vì mọi người, cộng đồng của mỗi người dân nơi địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ các phong trào đoàn ở Bắc Quang

BHG - Những năm qua, Huyện đoàn Bắc Quang luôn thực hiện tốt các hoạt động đoàn hướng về cơ sở, qua đó, các phong trào ngày càng lan tỏa mạnh trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).  Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Bắc Quang đã tuyên truyền, triển khai phong trào thanh, thiếu niên (TTN) năm 2019 với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng". Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại...

11/04/2019
Xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh xanh - sạch – đẹp

BHG - Để thực hiện hiệu quả việc phát động xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp của Bộ Y tế; Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, như: Chỉnh trang, cải tạo vườn hoa, cây cảnh; nâng cấp các khu dịch vụ, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân và người nhà khi tới thăm.

 

11/04/2019
Còn đó nỗi đau bom, mìn

BHG - Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đã qua đi 30 năm, nhưng vẫn còn không ít bom, mìn sót lại và gây ra những thảm họa kinh hoàng đối với bao người dân tại các thôn trong vùng chiến sự xưa thuộc xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Mặc dù nhiều đơn vị công binh đã nỗ lực rà phá để mang lại bình yên cho mảnh đất này; nhưng nhiều diện tích vẫn chưa hoàn toàn sạch bom, mìn. Những năm qua, trên địa bàn xã Thanh Thủy vẫn thường xảy ra những vụ nổ do vướng mìn gây nên cảnh đau đớn, thương tâm.

 

10/04/2019
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác khuyến học

Ngày 17.4.2014, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KH, KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh (Chỉ thị 26). Sau 5 năm thực hiện đã nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội đối với công tác KH, KT, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học trong các tầng lớp nhân dân.

 

09/04/2019