Ổn định giá thịt lợn trên thị trường

08:42, 13/03/2019

BHG - Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước với số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy trên 12.200 con và đang có diễn biến phức tạp. Tại tỉnh ta, chưa có bệnh dịch tả lợn châu Phi, tình hình giết mổ và tiêu thụ lợn thịt vẫn diễn ra bình thường; giá lợn hơi và thịt lợn ổn định.  

Người dân mua thịt lợn tại chợ Minh Khai (thành phố Hà Giang).
Người dân mua thịt lợn tại chợ Minh Khai (thành phố Hà Giang).

Khảo sát tại chợ Trung tâm thành phố Hà Giang, chợ Minh Khai và một số quán ăn trên địa bàn thành phố, lượng thịt lợn bán hàng ngày không giảm, giá cả ổn định. Giá thịt lợn trắng dao động từ 85 – 90.000 đồng/kg; giá thịt lợn đen địa phương dao động mức 120.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang), chia sẻ: “Tôi thường xuyên theo dõi các thông tin về dịch tả lợn châu Phi trên các phương tiện truyền thông; được biết bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nên gia đình tôi vẫn thường xuyên ăn thịt lợn. Tuy nhiên, tôi chọn những quầy thịt lợn ngon, sạch, đảm bảo vệ sinh ATTP và chế biến kỹ trước khi sử dụng”. Anh Nguyễn Văn H. một tiểu thương bán thịt lợn ở chợ Minh Khai cho biết: “Tôi chủ yếu bán thịt lợn đen địa phương nên người dân rất tin tưởng, an tâm sử dụng. Mỗi ngày, tôi bán hết 2 con lợn thịt”.

 Thực tế, dịch tả lợn châu Phi không lây bệnh sang người, vì vậy người tiêu dùng không nên hoang mang; mà cần sử dụng các sản phẩm thịt lợn đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm và có nguồn gốc rõ ràng, có dấu kiểm dịch giết mổ của ngành chức năng và chế biến kỹ trước khi sử dụng. Người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo và hướng dẫn của ngành chức năng để đảm bảo đàn lợn phát triển bình thường. Khi có dấu hiệu dịch bệnh xảy ra, cần báo ngay cho chính quyền địa phương và ngành chức năng để kịp thời xử lý; không vứt xác lợn chết ra môi trường. 

Hiện nay công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh đang được các địa phương và ngành chức năng triển khai chặt chẽ, quyết liệt. Tất cả các huyện giáp ranh với các tỉnh đều thành lập tổ kiểm tra, lập chốt chặn kiểm dịch động vật; kiên quyết không cho nhập lợn vào địa bàn nếu không đầy đủ giấy tờ kiểm dịch.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, từ ngày 1 – 10.3, chỉ có 8 chuyến xe chở lợn được nhập vào địa bàn tỉnh với số lượng 335 con; giảm rất nhiều so với trước. Việc kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, buôn bán lợn sẽ khiến thị trường thịt lợn trắng khan hiếm. Tuy nhiên, theo đánh giá của  ngành chức năng, giá cả thị trường sẽ không có nhiều biến động. Toàn tỉnh hiện có trên 600.000 con lợn với gần 200 trang trại, gia trại chăn nuôi lợn quy mô trên 50 con; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng năm 2018 đạt 32.756 tấn; trong điều kiện số lượng lợn nhập vào địa bàn giảm mạnh, thì sản lượng lợn nội tỉnh vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của người dân trên địa bàn.

Tại cuộc họp triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã chỉ đạo ngành Công thương theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong thời gian tỉnh quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và khi có dịch bệnh xảy ra để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo bình ổn thị trường; giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng thịt lợn và người dân yên tâm chăn nuôi.

Bài ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện đảo Trường Sa tổ chức gặp mặt đội ngũ y, bác sỹ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Sáng 27.2, tại thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đảo Trường Sa tổ chức gặp mặt đội ngũ y, bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2019). 

27/02/2019
Đoàn Thanh niên Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel tặng quà điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống , xã Lũng Chinh (Mèo Vạc)

BHG - Vừa qua Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel đã phối hợp cùng với Viettel Hà Giang tổ chức tặng quà cho học sinh điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc). Đoàn đã trao tặng 99 suất quà cho các cháu học sinh và đồ dùng hỗ trợ giảng dạy cho điểm Trường, tổng trị giá số quà là 45 triệu đồng. Được biết, sau chuyến đi Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel...

27/02/2019
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam"

BHG - Chiều 26.2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam" 27.2. Tới dự có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh, cán bộ lão thành qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ CCVC Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại buổi tọa đàm, các thế hệ thầy thuốc của Bệnh viện cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành và nghe thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cán bộ ngành Y tế. Đồng thời, tôn vinh những thầy thuốc có nhiều đóng góp...

 

27/02/2019
Phát động chương trình sức khỏe Việt Nam

BHG - Ngày 27.2, Bộ Y tế phối hợp với Bộ VH,TT&DL và Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành, liên quan tổ chức phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Đến dự có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương; điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tham dự.

 

27/02/2019