Hội thảo tham vấn thiết lập hành lang sinh cảnh bảo tồn loài Voọc mũi hếch ở Hà Giang

22:09, 08/03/2019

BHG - Vừa qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Tổ chức Bảo tồn động, thực vật hoang dã quốc tế đã tổ chức Hội thảo tham vấn thiết lập hành lang sinh cảnh, kết nối giữa khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voọc mũi hếch Khau Ca với vườn Quốc gia Du Già (Hà Giang).

Khu bảo tồn Voọc mũi hếch Khau Ca có diện tích trên 2.000 ha, nằm trên địa bàn xã Tùng Bá (Vị Xuyên) và 2 xã Minh Sơn, Yên Định (Bắc Mê). Với sự hỗ trợ của Tổ chức Bảo tồn động, thực vật hoang dã quốc tế, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tuần tra, giám sát sinh học tại các địa bàn có Voọc mũi hếch; kiểm soát, nắm thông tin các hoạt động xâm hại đến hành lang sinh cảnh của khu bảo tồn và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ Voọc mũi hếch.

Voọc mũi hếch.
Voọc mũi hếch.

Tại hội thảo, đại diện Tổ chức Bảo tồn động, thực vật hoang dã quốc tế nêu rõ: Voọc mũi hếch là một trong những loài linh trưởng quý hiếm nhất trên thế giới hiện nay và là loài đặc hữu của Việt Nam. Trái đất hiện chỉ còn khoảng 200 cá thể, riêng Hà Giang có khoảng 180 cá thể. Qua hơn 10 năm được chính quyền địa phương và cộng đồng bảo vệ cho thấy dấu hiệu hồi sinh của loài vật có nguy cơ tuyệt chủng này. Tuy nhiên, vẫn còn những tác động xấu đến hành lang sinh cảnh của loài linh trưởng này, như việc: Mở đường dân sinh đi qua khu rừng đặc dụng; có nhiều hộ dân đã và đang sinh sống, canh tác trong khu bảo tồn và nhiều hộ dân khu vực xung quanh cũng đang sống và khai thác nguồn lợi từ rừng trong khu bảo tồn đã và đang tác động xấu đến môi trường sinh cảnh bảo tồn loài Voọc mũi hếch. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc một cách tích cực, nhưng chưa có kinh phí để di chuyển những hộ dân sinh sống trong khu bảo tồn, những giải pháp về công tác bảo vệ rừng, bảo vệ loài Voọc mũi hếch gắn với phát triển sinh kế cho người dân trong khu vực chưa phát huy hiệu quả...

Trước sự tác động tiêu cực của con người đã làm thu hẹp sinh cảnh của các loài động vật hoang dã và Voọc mũi hếch, các đại biểu tham dự hội thảo đã thống nhất: Trong điều kiện của một địa phương khó khăn như Hà Giang, rất cần có thêm sự hỗ trợ, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và xã hội để bảo vệ và hồi sinh loài linh trưởng đặc hữu này. Tăng cường công tác bảo vệ rừng, tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ về sinh kế cho người dân sống quang khu vực bảo tồn.

Tin, ảnh: Đình Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel tặng quà điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống , xã Lũng Chinh (Mèo Vạc)

BHG - Vừa qua Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel đã phối hợp cùng với Viettel Hà Giang tổ chức tặng quà cho học sinh điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc). Đoàn đã trao tặng 99 suất quà cho các cháu học sinh và đồ dùng hỗ trợ giảng dạy cho điểm Trường, tổng trị giá số quà là 45 triệu đồng. Được biết, sau chuyến đi Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel...

27/02/2019
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam"

BHG - Chiều 26.2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam" 27.2. Tới dự có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh, cán bộ lão thành qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ CCVC Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại buổi tọa đàm, các thế hệ thầy thuốc của Bệnh viện cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành và nghe thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cán bộ ngành Y tế. Đồng thời, tôn vinh những thầy thuốc có nhiều đóng góp...

 

27/02/2019
Hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà ở thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện

BHG - Khoảng 8h30 ngày 27.2, xảy ra vụ hỏa hoạn tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang làm ngôi nhà cấp 4 bằng gỗ cùng toàn bộ tài sản của gia đình chị Cao Thị Viện bị thiêu rụi. Theo thông tin từ người dân thôn Mè Thượng, sau khi phát hiện ngọn lửa bùng phát bà con nhân dân đã tham gia cứu hỏa nhưng do đám cháy lớn và gặp khó khăn trong công tác tiếp cận nên ngôi nhà và các vật dụng đã bị thiêu rụi.

27/02/2019
Huyện đảo Trường Sa tổ chức gặp mặt đội ngũ y, bác sỹ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Sáng 27.2, tại thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đảo Trường Sa tổ chức gặp mặt đội ngũ y, bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2019). 

27/02/2019