Góp phần gìn giữ đô thị Yên Minh sáng - xanh - sạch – đẹp

08:54, 13/03/2019

BHG - Với sự phát triển mạnh mẽ du lịch trên vùng Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, mỗi năm thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh đón hàng trăm nghìn du khách dừng chân và đi qua. Việc đảm bảo khu vực trung tâm thị trấn luôn sáng – xanh – sạch – đẹp là hết sức cần thiết. Trung tâm Dịch vụ công cộng - môi trường và cấp thoát nước Yên Minh (Trung tâm) đang làm tốt nhiệm vụ này.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ công cộng - môi trường và cấp thoát nước Yên Minh cắt tỉa cây xanh khu trung tâm thị trấn Yên Minh.
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ công cộng - môi trường và cấp thoát nước Yên Minh cắt tỉa cây xanh khu trung tâm thị trấn Yên Minh.

Giám đốc Trung tâm Hoàng Văn Chiến cho biết: Trung tâm là đơn vị sự nghiệp của huyện, được thành lập năm 2016 từ sáp nhập Đội dịch vụ công cộng - môi trường huyện và Chi nhánh của Công ty cổ phần thoát nước Hà Giang ở Yên Minh. Nhiệm vụ chính của đơn vị là thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trung tâm thị trấn Yên Minh, xã Hữu Vinh và Mậu Duệ; quản lý, vận hành điện chiếu sáng công cộng; quản lý cây xanh, khuôn viên, vườn hoa; quản lý, khai thác hệ thống cấp, thoát nước và xử lý nước thải khu vực trung tâm thị trấn Yên Minh. Với số lượng công việc rất lớn, trong khi số cán bộ, người lao động hiện nay của đơn vị chỉ có 45 người. Để đảm bảo môi trường của huyện luôn sạch, đẹp trong mắt du khách là cả sự nỗ lực lớn của cán bộ, công nhân lao động Trung tâm.

Được biết, năm 2018 lượng khách du lịch lưu trú lại Yên Minh trên 57.300 lượt và số khách dừng chân, ăn uống tại địa bàn huyện sau đó di chuyển đến huyện Đồng Văn, Mèo Vạc lên đến hàng trăm nghìn lượt. Chính vì vậy lượng rác thải hàng ngày Trung tâm phải thu gom rất lớn. Theo thống kê, năm 2018 Trung tâm đã thực hiện quét dọn, vệ sinh gần 10.000 km đường phố, thu gom, vận chuyển gần 6.000 tấn rác thải sinh hoạt đưa đi xử lý. Với nhiệm vụ quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng, trang trí đường phố, hệ thống cấp, thoát nước, Trung tâm đã thay thế, sửa chữa nhiều hệ thống bóng đèn cao áp bị hỏng và lắp đặt thêm các đèn LED tiết kiệm điện phục vụ đời sống nhân dân và các sự kiện diễn ra trong năm; trồng trên 4.200 cây hoa, cảnh các loại; phát, nhổ cỏ 116.952 m2 hành lang đường nội thị và các khu vực trung tâm thị trấn, xã Mậu Duệ đảm bảo diện mạo mỹ quan đô thị. Duy trì thường xuyên việc nạo vét cống, rãnh thoát nước...; quản lý, khai thác và cung cấp nước thường xuyên cho nhân dân trên địa bàn thị trấn Yên Minh với tổng lượng nước khai thác và cung cấp trên trên 165.500 m3. Phối hợp với Viện Khoa học, công nghệ và môi trường lắp đặt hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân…

Ngoài những nhiệm vụ trên, năm 2019, Trung tâm được giao thêm nhiệm vụ quản lý, vận hành bãi xử lý rác của huyện, với công suất xử lý 10 – 12 tấn rác thải trở lên/ngày đêm. Trong khi số lượng cán bộ, công nhân lao động chưa được bổ sung và trụ sở làm việc của Trung tâm đã xuống cấp, không đủ không gian làm việc…, nhưng lãnh đạo Trung tâm luôn tích cực động viên cán bộ, công nhân nỗ lực cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, vì hình ảnh của huyện và thương hiệu du lịch của tỉnh trong mắt du khách.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Hoàng Anh Tuấn cho biết: Trung tâm là một đơn vị thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, đặc biệt là trong mùa du lịch; còn rất khó khăn về cơ sở vật chất, con người. Tuy nhiên, những năm qua Trung tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, huyện cũng đã cố gắng bố trí, lồng ghép các nguồn kinh phí nâng cấp, bổ sung thêm trang thiết bị cho Trung tâm để giảm tải sức lao động cho công nhân lao động, khuyến khích họ cố gắng đảm bảo “bộ mặt” của huyện luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách và người dân.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel tặng quà điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống , xã Lũng Chinh (Mèo Vạc)

BHG - Vừa qua Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel đã phối hợp cùng với Viettel Hà Giang tổ chức tặng quà cho học sinh điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc). Đoàn đã trao tặng 99 suất quà cho các cháu học sinh và đồ dùng hỗ trợ giảng dạy cho điểm Trường, tổng trị giá số quà là 45 triệu đồng. Được biết, sau chuyến đi Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel...

27/02/2019
Hiện thực hóa giấc mơ nhà ở cho người thu nhập thấp

BHG - Ngày 3.4.2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 370/QĐ-TTg quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Quyết định ra đời đã nuôi hy vọng về giấc mơ nhà ở cho nhiều người. Các đối tượng được vay vốn theo Nghị định 100 là những người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị...

27/02/2019
Phát động chương trình sức khỏe Việt Nam

BHG - Ngày 27.2, Bộ Y tế phối hợp với Bộ VH,TT&DL và Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành, liên quan tổ chức phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Đến dự có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương; điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tham dự.

 

27/02/2019
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam"

BHG - Chiều 26.2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam" 27.2. Tới dự có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh, cán bộ lão thành qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ CCVC Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại buổi tọa đàm, các thế hệ thầy thuốc của Bệnh viện cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành và nghe thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cán bộ ngành Y tế. Đồng thời, tôn vinh những thầy thuốc có nhiều đóng góp...

 

27/02/2019