Lý Văn Tham - lương y miền đá xám

16:05, 17/01/2019

BHG - Ngay giữa trung tâm thành phố Hà Giang có một thầy thuốc sống giản dị, có phần ẩn dật giữa xã hội vồn vã hiện nay. Ông đã chữa khỏi nhiều bệnh nan y cho người bệnh trên mọi miền đất nước, đem lại sức khỏe cho bệnh nhân và cuộc sống hạnh phúc gia đình họ. Đó là Lương y Lý Văn Tham (hay còn gọi là Lý Văn Kiên), trú tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (TPHG)

Thầy thuốc Lý Văn Tham bắt mạch kiểm tra tình trạng của bệnh nhân trước khi bốc thuốc.
Thầy thuốc Lý Văn Tham bắt mạch kiểm tra tình trạng của bệnh nhân trước khi bốc thuốc.

Tôi có cơ duyên gặp thầy thuốc Lý Văn Tham từ câu chuyện của chú Mai Tất Thắng, tổ 7, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) - một bệnh nhân của ông Tham. Chú Thắng cho biết bị bệnh thoát vị đĩa đệm nhiều năm nay. Dù đã uống nhiều loại thuốc Đông, Tây y nhưng vẫn không biến chuyển là mấy. Theo tư vấn của bác sĩ ở những bệnh viện đầu ngành của T.Ư, tình trạng bệnh của chú cần phải mổ nhưng cũng chỉ có thể 50/50, nghĩa là không chắc 100% đã thành công. Những cơn đau do bệnh thoát vị đĩa đệm khiến chú rất khổ sở, không thể làm việc nặng, thậm chí không thể đi hay ngồi xe máy đường dài. Thế nhưng, đầu năm 2018, chú tìm đến thầy Tham và được thầy cắt 2 thang thuốc về uống, bệnh thuyên giảm hẳn, nửa năm nay không còn các cơn đau và có thể mang vác những vật nặng hay ngồi xe máy cả tiếng đồng hồ không sao.

Thầy Tham cẩn thận kiểm tra từng mẻ thuốc.
Thầy Tham cẩn thận kiểm tra từng mẻ thuốc.

Thầy thuốc Lý Văn Tham sinh năm 1942, trong một gia đình người Dao quần trắng ở huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) có truyền thống làm nghề Đông y. Từ năm 10 tuổi, ông đã theo cha đi hái thuốc và là đời thứ 6 được truyền lại các bài thuốc cổ truyền của dòng họ. Năm 1997, bố mất, gia đình có nhiều biến cố, ông chuyển lên Hà Giang và hiện sinh sống, bốc thuốc chữa bệnh tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường. Nhiều năm liền, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Đông y xã Ngọc Đường. Thầy Tham cho biết: “Từ những bài thuốc gia truyền của gia đình truyền lại cộng với kinh nghiệm hơn 50 năm làm nghề, tôi đã nghiên cứu thêm nhiều bài thuốc mới. Hiện nay, tôi chuyên điều trị các bệnh như: Thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống, động kinh, gút, viêm gan A, viêm gan B, một số bệnh về thận, vô sinh, hiếm muộn và một số bệnh khác…”. Những bài thuốc gia truyền của thầy Tham đã được Sở Y tế cấp Giấy chứng nhận.

Lương y Lý Văn Tham cho phóng viên xem cuốn sổ ghi tên, địa chỉ, tình trạng bệnh của hàng nghìn bệnh nhân từ khắp mọi miền đất nước đã từng được ông chữa.
Lương y Lý Văn Tham cho phóng viên xem cuốn sổ ghi tên, địa chỉ, tình trạng bệnh của hàng nghìn bệnh nhân từ khắp mọi miền đất nước đã từng được ông chữa.

Anh Lý Văn Kiên, thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường - một bệnh nhân của thầy Tham, chia sẻ: Tôi được các bệnh viện chẩn đoán bị bệnh suy giáp trạm bẩm sinh nên thường bị co giật. Trước đây, mỗi ngày bị 2-3 lần, các cơn co giật thường kéo dài 20 – 30 phút. Năm 2017, tôi cắt thuốc của thầy Tham uống, bệnh đã thuyên giảm nhiều và gần 1 năm nay không còn tái phát. Nhờ đó, tôi đã lấy được vợ. Tôi xin được nhận thầy làm bố nuôi vì thầy đã cho tôi cuộc sống mới.

Để tin tưởng hơn những bài thuốc của thầy Tham, chúng tôi tìm gặp và điện thoại trao đổi trực tiếp với một số bệnh nhân từng được ông chữa trị, như: Cô La Thị Liệt, phường Ngọc Hà bị bệnh viêm gan A; bác Nguyễn Trường Khảng, phường Trần Phú bị bệnh Gút; bác La Đức Thận, phường Quang Trung bị suy thận độ 2; cô Mai Thị Tám, xã Yên Lạc, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình bị gai hóa đốt sống cổ 5 và 6; chú Nguyễn Đình Cai ở Ninh Bình bị thoát vị đĩa đệm… Tất cả các bệnh nhân đều khẳng định đã chữa bệnh nhiều nơi không khỏi, nhưng uống 2 đến 3 thang thuốc của thầy Tham, bệnh đã thuyên giảm và thậm chí khỏi hẳn; nhiều năm liền không tái phát lại.

Vợ chồng chú Đặng Văn Huấn và Bàn Thị Khuyên - hai người giúp việc thầy Tham, cho biết: Chúng tôi đã làm việc cho thầy Tham 10 năm nay, đi cùng thầy hết các cánh rừng già từ Vị Xuyên, Bắc Mê thậm chí đến Tuyên Quang để tìm thuốc. Có những bài thuốc của thầy kết hợp hàng trăm loại thảo dược khác nhau. Tổng số loại cây thuốc để kết hợp trong các bài thuốc của thầy Tham phải đến 5 – 6 trăm loại. Có lẽ vì thế mà những bài thuốc của thầy có hiệu quả cao, chữa được nhiều bệnh nan y. Nhiều người từ các tỉnh: Hải Phòng, Ninh Bình, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Nam Định… cũng tìm đến thầy lấy thuốc.

Trong căn nhà gỗ chưa đến 100 m2 của lương y Lý Văn Tham, đâu đâu cũng là thuốc. Những bao thuốc đã xao khô và được bảo quản cẩn thận là thứ quý giá nhất trong căn nhà. Vừa lật giở những trang sổ ghi thông tin, địa chỉ và tình trạng bệnh của hàng nghìn bệnh nhân đã được thầy chữa trị, thầy Tham chia sẻ như một lời nhắn nhủ: “Tôi không biết nói hay, không biết quảng cáo; gặp cháu (Phóng viên) cũng từ sự giới thiệu của bệnh nhân, đó là cái duyên. Cháu có viết bài về tôi hay không tôi cũng không quan trọng. Tôi đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, rồi, còn sống ngày nào chỉ hy vọng có thể giúp thêm được nhiều người bệnh hơn nữa mà thôi.”

Bạn đọc và người bệnh cần liên hệ, tư vấn của thầy thuốc Lý Văn Tham có thể gọi số điện thoại 0989.752.933 hoặc tìm đến nhà riêng tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Ban chấp hành hội Cựu chiến binh khối Cơ quan – Doanh nghiệp khóa II

BHG - Sáng 17.1, Hội Cựu chiến binh (CCB) khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 2 (mở rộng), khóa II, nhiệm kỳ 2018 – 2022, nhằm đánh giá công tác Hội năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Tới dự có lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo Hội CCB tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng cùng 38 hội cơ sở có mặt.

17/01/2019
Tạm dừng hoạt động các phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố.

BHG - Ngày 16.1, UBND thành phố Hà Giang ra Thông báo tạm dừng hoạt động của các phương tiện vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng thông thường, vật liệu thải, đất đá… lưu thông trên các tuyến đường trên địa bàn và thực hiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang, trang trí, trang hoàng đô thị trên địa bàn thành phố Hà Giang.

17/01/2019
Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Vị Xuyên lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2019 - 2024

BHG - Sáng ngày 16.1, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Xuyên đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Dự Đại hội có các đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ  tỉnh; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; Thường trực Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban MTTQ 11 huyện, thành phố trong tỉnh và 149 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Đây là Đại hội điểm cấp huyện của toàn tỉnh.

16/01/2019
Gặp mặt, tặng quà tri ân các gia đình Liệt sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng

BHG - Sáng ngày 15.1, tại Hội trường UBND thành phố, Sở Lao động TB&XH phối hợp với Hội hỗ trợ gia đình Liệt sỹ Việt Nam và Công ty Truyền thông Rồng Việt (Hà Nội) tổ chức buổi Lễ gặp mặt, tặng quà tri ân các gia đình Liệt sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng. Đến dự buổi tri ân có Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình Liệt sỹ Việt Nam; đồng chí Sùng Đại Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Lao động TB&XH...

15/01/2019