Hà Giang

Lan tỏa sắc Xuân nơi đầu sóng…

09:06, 31/01/2019

BHG - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chuyến tàu 285 xuất phát từ thành phố Hạ Long như cánh Én mang mùa Xuân đến sớm hơn với các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đảo Trần, đảo Trà Bản của tỉnh Quảng Ninh. Thời điểm này, tại các xã đảo, không khí Tết cũng đang lan tỏa khắp nơi. Dù không nhộn nhịp chợ hoa hoặc trang hoàng lộng lẫy, nhưng mùa Xuân cũng đã kịp về với nơi đầu sóng, ngọn gió và Tết ở nơi đây cũng có ý nghĩa rất riêng và thiêng liêng đến lạ thường!

Vận chuyển quà Tết từ đất liền ra đảo.
Vận chuyển quà Tết từ đất liền ra đảo.

Trong những ngày Tết Nguyên đán cận kề, chúng tôi theo chân đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Hải quân do Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân dẫn đầu đến thăm, động viên, chúc Tết các cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ ở 2 tuyến đảo tiền tiêu phía Đông Bắc của Tổ quốc. 4h30 sáng, từng hồi còi tàu vang lên trong màn sương sớm báo hiệu con tàu chuẩn bị rẽ sóng ra khơi, mang theo biết bao háo hức của chúng tôi và những tình cảm nồng ấm, chân thành nhất từ đất liền đến với quân và dân trên các huyện đảo Quảng Ninh. Sau gần 5 giờ đồng hồ vượt sóng biển, đoàn công tác đã đến đảo Trần, điểm đảo đầu tiên trong chuyến đi thăm, chúc Tết lần này. Từ trên boong tàu, phóng tầm mắt ra xa, đảo Trần đứng hiên ngang, vững chãi giữa muôn trùng sóng nước, lá cờ đỏ tươi tung bay đầy kiêu hãnh trên đỉnh núi cao nhất đảo như khẳng định chủ quyền thiêng liêng, bất diệt của dân tộc.

Các cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 485 trên đảo Trà Bản gói bánh chưng, chuẩn bị đón Tết.
Các cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 485 trên đảo Trà Bản gói bánh chưng, chuẩn bị đón Tết.

Tàu vừa vào cầu cảng, cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ và bà con nhân dân sinh sống trên đảo ùa xuống bắt tay, vui mừng hỏi thăm. Những thùng quà Tết từ đất liền nhanh chóng được vận chuyển lên bờ trong tiếng reo vui hồ hởi của các chiến sỹ: “Tết từ quê nhà đã về với đảo rồi anh em ơi!”. Rời tàu, chúng tôi men theo con đường nhỏ được bê – tông phẳng phiu để vào sâu trong đảo. Thiên nhiên ở đảo Trần mùa này tuyệt đẹp, dọc hai bên đường những loài cây rừng nở bông trắng, vàng xen lẫn với sắc thắm của những cành đào khiến hòn đảo nhỏ rực rỡ sắc Xuân. Đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết một số đơn vị như: Tiểu đoàn đảo Trần, Đồn Biên phòng đảo Trần, trường học liên cấp, Trạm ra đa 480 và một số hộ dân sinh sống trên đảo.

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân tặng quà Tết cho các cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 485.
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân tặng quà Tết cho các cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 485.

Qua lời kể của Đại úy Phạm Văn Việt, Chính trị viên Trạm ra đa 480, Tiểu đoàn 151 chúng tôi được biết, đảo Trần tuy diện tích không lớn nhưng có vị trí chiến lược quan trọng về QP – AN trên tuyến đảo phía Đông Bắc Tổ quốc. Nếu như trước đây, trên đảo không có dân cư sinh sống thì hiện giờ những ngôi nhà xây mái ngói đỏ tươi và tiếng nô đùa của đám trẻ đã khiến cho hòn đảo trở nên nhộn nhịp và có sức sống lạ thường. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt, ánh mắt của các cặp vợ chồng trẻ khi được vui Xuân, đón Tết trong ngôi nhà xây mới khang trang và ấm cúng. Đón chúng tôi với cái nắm tay thật chặt, các cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 480 tâm sự: Nghe tin đoàn công tác đến thăm, động viên và chúc Tết, cả tuần nay anh em đơn vị ai nấy cũng háo hức mong chờ đến ngày đón đoàn. Từ sáng sớm, các cán bộ, chiến sỹ mỗi người một việc, người trang trí cành đào, người bày mâm ngũ quả, gương mặt ai nấy cũng sáng bừng nụ cười với tâm trạng háo hức đón một mùa Xuân mới.

Vừa đặt chân đến đảo Trà Bản (huyện Vân Đồn), chúng tôi đã cảm nhận rõ không khí rộn ràng đón Xuân tại Trạm ra đa 485, thuộc Tiểu đoàn 151, vùng I Hải quân. Các chiến sỹ, người thì nhanh tay gói bánh chưng, người kê bàn ghế, pha trà đón khách, khúc nhạc Xuân vang lên khiến không khí càng thêm náo nhiệt. Trung tá Nguyễn Gia Bắc, Chính trị viên Trạm ra đa 485 chia sẻ: Đơn vị đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, từ thực phẩm đến tổ chức vui chơi, giao lưu văn nghệ trong đêm giao thừa để cán bộ, chiến sỹ ở lại trực được đón một cái Tết đủ đầy và ấm cúng. Mặc dù vui Xuân, đón Tết sớm, nhưng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị vẫn đảm bảo thường xuyên duy trì lực lượng, phương tiện với phương châm đón Tết đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, kỷ luật, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao.

Không chỉ quan tâm đến việc đảm bảo hậu cần như quà Tết, bữa ăn, nhu yếu phẩm cho cán bộ chiến sỹ trên các đảo trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân cũng rất quan tâm đến việc tạo cho anh em chiến sỹ một không khí phấn khởi, vui tươi để yên tâm thực hiện nhiệm vụ trong những dịp Tết đến, Xuân về. Tại các đơn vị trực thuộc, ngoài thi gói bánh chưng, các đơn vị còn tổ chức giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, thi đấu bóng chuyền… nhằm đảm bảo đón Tết cổ truyền đủ đầy, vui tươi cho cán bộ, chiến sỹ.

Bước chân lên tàu rời các tuyến đảo mà chúng tôi cứ luyến lưu mãi sắc thắm hoa đào trong nắng Xuân ấm áp trước khoảnh sân nhỏ ở các Trạm ra đa và ánh mắt bịn rịn của các cán bộ, chiến sỹ. Từ Bắc chí Nam trên dải đất hình chữ S, nơi nào cũng đang bâng khuâng, xao xuyến vào Xuân. Đứng giữa biển trời Đông Bắc của Tổ quốc, một mùa Xuân mới yên vui và hạnh phúc cũng đang về với các hòn đảo thân thương từ những cánh chim Hải âu đang chao nghiêng trên sóng biển xanh biếc…

Bải, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cấp gạo cứu đói cho hơn 5.400 hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

BHG - Sở LĐ-TBXH tỉnh vừa phối hợp với Công ty Cổ phần lương thực Hà Giang tiếp nhận 359.700 kg gạo cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định số 106/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ "về việc cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương để cứu đói cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019" cho 10 huyện gồm: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê.

30/01/2019
Xuân về nơi đảo xa

BHG - Vượt bao sóng gió đến với Trường Sa, những chuyến hàng Tết dịp cuối năm luôn đầy ắp nghĩa tình từ đất liền, từ hậu phương gửi đến quân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo; thể hiện sự trân trọng đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

30/01/2019
Chăm lo Tết cho công nhân, người lao động

BHG - Lương, thưởng và các chế độ khác trong dịp Tết Nguyên đán luôn là điều công nhân, người lao động (CN - NLĐ) trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp quan tâm. Dù không có nhiều doanh nghiệp lớn và hoạt động sản xuất, kinh doanh thực sự nổi bật, thậm chí có những đơn vị hoạt động cầm chừng…, nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực chăm lo đời sống cho NLĐ mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

 

30/01/2019
Cháy nhà tại xã Thàng Tín, Hoàng Su Phì

BHG - Vào khoảng 15h ngày 30.1, tại thôn Tả Chải, xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì đã xảy ra vụ cháy toàn bộ căn nhà cùng nhiều tài sản có giá trị của gia đình ông Vàng Văn Cơn. Rất may không có thiệt hại về người. Nguyên nhân ban đầu được xác minh do gia đình bất cẩn từ bếp nấu ăn nên để ngọn lửa bùng phát rồi cháy lan gây cháy toàn bộ đồ đạc, vật dụng cùng lương thực dự trữ của gia đình...

30/01/2019