Chăm lo Tết cho công nhân, người lao động

18:35, 30/01/2019

BHG - Lương, thưởng và các chế độ khác trong dịp Tết Nguyên đán luôn là điều công nhân, người lao động (CN - NLĐ) trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp quan tâm. Dù không có nhiều doanh nghiệp lớn và hoạt động sản xuất, kinh doanh thực sự nổi bật, thậm chí có những đơn vị hoạt động cầm chừng…, nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực chăm lo đời sống cho NLĐ mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Công nhân Nhà máy chế biến gỗ MDF tại Khu Công nghiệp Bình Vàng hăng say làm việc dù Tết đang đến gần.
Công nhân Nhà máy chế biến gỗ MDF tại Khu Công nghiệp Bình Vàng hăng say làm việc dù Tết đang đến gần.

Công ty Cổ phần Văn hóa Giáo dục Hà Giang hiện có gần 80 cán bộ, nhân viên, người lao động (CBNV- NLĐ); đến thời điểm này, công ty đã thông báo cho toàn thể CBNV- NLĐ về kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo thông tin từ phía lãnh đạo công ty, 100% CBNV đều đã được nhận lương tháng 1 và các khoản thưởng, phụ cấp theo quy định. Riêng chế độ Tết, CBNV- NLĐ được công ty thưởng tương đương một tháng lương. Ngoài ra, với những CBNV - NLĐ có thâm niên từ 3 năm trở lên đều được thưởng thêm từ 1 đến 4 triệu đồng. Trong quá trình lao động, công ty luôn quan tâm đến NLĐ và gia đình họ, như: Hỗ trợ một bộ sách giáo khoa và tổ chức các chương trình nhân dịp Tết Trung thu và thưởng cho những học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh…

Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Đông Tùng có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên từ 5 đến trên 10 triệu đồng/người.  Trong ảnh: Công nhân của công ty chuẩn bị sản phẩm đưa đi tiêu thụ.
Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Đông Tùng có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên từ 5 đến trên 10 triệu đồng/người. Trong ảnh: Công nhân của công ty chuẩn bị sản phẩm đưa đi tiêu thụ.

Dù những ngày Tết đang đến gần, nhưng hoạt động sản xuất tại Nhà máy chế biến gỗ MDF của Công ty Cổ phần Công nghiệp và xuất, nhập khẩu lâm nghiệp Hà Giang tại Khu công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên) vẫn duy trì ổn định sản lượng và các ca làm việc. Theo Giám đốc sản xuất của nhà máy MDF Vi Anh Tuấn, nhà máy hiện có gần 300 CN. Công ty đã xây dựng kế hoạch nghỉ Tết từ ngày 26.12 (âm lịch) đến hết mùng 6 Tết; tất cả CN sẽ được nhận đầy đủ lương, tiền thưởng tương đương tháng lương thứ 13. Ngoài ra, công ty còn tổ chức bữa ăn tất niên cho toàn nhà máy trước khi nghỉ Tết và lì xì đầu năm mới khi bắt đầu công việc sau kỳ nghỉ. Anh Nông Đức Mạnh, cho biết: Tôi làm việc ở đây đã 2 năm, Tết năm ngoái, được thưởng hơn 4 triệu đồng; năm nay công ty cũng thông báo sẽ được thưởng tương đương, tôi và các CN trong nhà máy đều phấn khởi, có tiền thưởng chắc sẽ có cái Tết đầy đủ hơn.

Dù chỉ có 35 nhân viên nhưng Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Đông Tùng cũng xây dựng chi tiết kế hoạch nghỉ, trực Tết; đồng thời chi các khoản lương, thưởng cho NLĐ. Năm nay, hoạt động sản xuất của công ty có mức tăng trưởng khá, nên dự kiến số tiền thưởng cho công nhân thấp nhất cũng là 5 triệu đồng, cao nhất có thể trên 10 triệu đồng, chị Hà Thị Thu, Phó Giám đốc công ty khẳng định.

Ngoài những đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định đã có sự chuẩn bị Tết cho NLĐ, thì một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh năm 2018 cũng đã nỗ lực tìm giải pháp chăm lo Tết cho nhân viên. Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Hà Giang là một điển hình, theo báo cáo, đến giữa tháng 1.2019, công ty vẫn phải nợ gần 150 triệu đồng tiền lương của NLĐ; Giám đốc Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Trần Đức Nhân, chia sẻ: “Do các đơn vị ký kết hợp đồng mua sách và thiết bị của công ty chưa thanh toán kịp thời nên đến cuối tháng 12.2018, chúng tôi phải nợ một phần lương của NLĐ. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi đã thanh toán đầy đủ các khoản lương nợ và lương tháng 1.2019, đồng thời hỗ trợ mỗi nhân viên hơn 1 triệu đồng ăn Tết và cho NLĐ nghỉ từ 20.12 âm lịch”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Chung thông tin: Ngay từ đầu tháng 12.2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh báo cáo tình hình chăm lo Tết cho NLĐ, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tính đến đầu tháng 12 âm lịch, cơ bản các doanh nghiệp đều đã xây dựng kế hoạch thanh toán lương, thưởng, chế độ nghỉ, trực Tết cho CN - NLĐ. Trong số các công ty gửi báo cáo về Liên đoàn Lao động tỉnh, hầu hết NLĐ đều được thanh toán đầy đủ lương và có thưởng Tết, mức thưởng dự kiến lớn nhất lên tới 35 triệu đồng và thấp nhất là 300 nghìn đồng/người, đồng thời đảm bảo số ngày nghỉ Tết đúng quy định…

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân về nơi đảo xa

BHG - Vượt bao sóng gió đến với Trường Sa, những chuyến hàng Tết dịp cuối năm luôn đầy ắp nghĩa tình từ đất liền, từ hậu phương gửi đến quân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo; thể hiện sự trân trọng đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

30/01/2019
Cấp gạo cứu đói cho hơn 5.400 hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

BHG - Sở LĐ-TBXH tỉnh vừa phối hợp với Công ty Cổ phần lương thực Hà Giang tiếp nhận 359.700 kg gạo cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định số 106/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ "về việc cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương để cứu đói cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019" cho 10 huyện gồm: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê.

30/01/2019
Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Đức Thanh chúc mừng Viettinbank Hà Giang

BHG - Trong không khí phấn khởi chuẩn bị bước vào năm mới Kỷ Hợi 2019 và niềm hân hoan của toàn thể CBNV khi đưa vào hoạt động trụ sở làm việc mới, ngày 29.1, VietinBank Hà Giang vinh dự được đón bác Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, chúc mừng và tặng bức tranh cho VietinBank Hà Giang.

30/01/2019
Chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói rét cho đàn gia súc trong dịp Tết

BHG - Ngày 28.1, Sở NN&PTNT đã có Công văn hỏa tốc gửi UBND các huyện thành phố và các sở ngành trong tỉnh về việc Chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật và phòng, chống đói rét cho đàn gia súc trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Nội dung công văn nhấn mạnh: Đối với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp gia súc mắc bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm như LMLM, Dịch tả lợn Châu phi…  

29/01/2019