Bắc Mê tăng cường quản lý thị trường dịp Tết

08:41, 25/01/2019

BHG - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, cùng với nhiều mặt hàng khác, thị trường bánh, kẹo, mứt Tết cũng trở nên sôi động. Tại chợ trung tâm thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) những ngày này trở nên nhộn nhịp, bởi người mua, người bán từ các nơi đổ về.

Đội kiểm tra Liên ngành huyện Bắc Mê kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn huyện.
Đội kiểm tra Liên ngành huyện Bắc Mê kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn huyện.

Ngày 22.1.2019, chúng tôi được đi cùng Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thực hiện công tác quản lý thị trường và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện; chúng tôi được biết nhiều mặt hàng bánh, kẹo, mứt Tết không rõ nguồn ngốc xuất xứ, địa chỉ không rõ ràng...; đặc biệt, có mặt hàng tại chợ trung tâm thị trấn còn có bán trước cả ngày sản xuất ghi trên bao bì, điển hình như “mứt Tết” của 1 cơ sở sản xuất bánh, mứt có địa chỉ: Từ Liêm – Hà Nội (ngày sản xuất 25.1.2019). Có thể, nhà sản xuất cũng không ngờ sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng nhanh đến thế. Theo ghi nhận, có hàng trăm hộp “mứt Tết” như trên cũng  được bày bán tại các cửa hàng tạp hóa tại chợ trung tâm và thôn Pác Mìa (thị trấn Yên Phú cũ).

Mứt tết đượ bày bán trước cả ngày sản xuất. (Ảnh chụp ngày 22.1.2019).
Mứt tết đượ bày bán trước cả ngày sản xuất. (Ảnh chụp ngày 22.1.2019).

Theo lời một chủ cửa hàng tại chợ trung tâm huyện, sở dĩ anh lấy loại hàng này vì giá cả rẻ hơn so với nơi khác. Trước đây, khi mới kinh doanh, anh thường nhập những mặt hàng có tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng; nhưng khi hàng về ế ẩm, phải bán tháo. Từ ngày nhập hàng này về bán, vừa ăn khách lại vừa có lãi… Những mặt hàng này chủ yếu bán được và bán chạy vào dịp Tết cho những người ở vùng sâu, vùng xa, khu vực các xã đến mua, vì hợp túi tiền với bà con.

Bánh Merry hết hạn sử dụng gần một tháng vẫn được bày bán.
Bánh Merry hết hạn sử dụng gần một tháng vẫn được bày bán.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều sản phẩm bánh, kẹo đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được một cửa hàng bày bán công khai. Trên gói bánh Merry (bánh quy sữa) ghi rõ NSX 13.12.2017 - HSD 13.12.2018. Tiếp đó, là sản phẩm sữa Vinamilk NSX 31.12.2017 - HSD 31.12.2018, mặt hàng này cũng đã hết hạn sử dụng gần một tháng nay…, không biết, do cố tình hay do không để ý mà các chủ cửa hàng vẫn bày bán công khai?

Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, tại địa bàn huyện Bắc Mê, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 đã tổ chức 11 lượt kiểm tra về QLTT, hàng hóa, phát hiện 11 vụ vi phạm và phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 39 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. Ông Trần Đức Thiện, kiểm soát viên, Đội QLTT số 1, cho biết: Để phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm trên địa bàn huyện có hiệu quả; thời gian qua, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt công tác lập kế hoạch, tổ chức quản lý, bảo đảm lưu thông hàng hóa, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các vi phạm trong hoạt động thương mại. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán cũng như kế hoạch thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh trên địa bàn; kiểm tra chuyên đề...; xử lý nghiêm những cửa hàng có sản phẩm bánh, kẹo hết hạn sử dụng nhằm đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm  an toàn.

Những ngày giáp Tết, tình hình thị trường chắc chắn sẽ còn có nhiều sôi động; các hoạt động buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ gia tăng. Đội QLTT số 1 tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra thường xuyên đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, rượu, bia, thuốc lá...; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đẩy mạnh kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng thiết bị điện, điện tử, điện máy, điện lạnh; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp kinh doanh, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm vi phạm các quy định của pháp luật; góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Đại học Hòa Bình tặng quà Tết tại xã Tân Bắc (Quang Bình)

BHG - Tối 23.1, Trường Đại học Hòa Bình (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Tân Bắc (Quang Bình) tổ chức văn nghệ và tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với chủ đề "Mùa Đông ấm áp, chia sẻ giá lạnh" cho các hộ nghèo xã Tân Bắc. Tại xã, Trường Đại học Hòa Bình đã trao tặng 180 suất quà Tết và 1 con bò giống cho 181 hộ dân nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tổng giá trị 50 triệu đồng...

24/01/2019
Ấn tượng những chú "ỉn" ở phiên chợ vùng cao Hà Giang

BHG - Ở vùng cao Hà Giang, lợn có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế của đồng bào các dân tộc. Vì thế, ở bất cứ phiên chợ vùng cao nào nơi đây, ta cũng đều bắt gặp những chú lợn được đưa về chợ trao đổi, mua bán rất ngộ nghĩnh và ấn tượng. Trong đó có những giống lợn đen nổi tiếng như lợn Lũng Pù (Mèo Vạc), lợn đen Yên Cường, Giáp Trung (Bắc Mê). Có một điều khá đặc biệt là ở Hà Giang, dường như chỉ có phụ nữ mới đem lợn xuống chợ bán, trong khi đàn ông thường bán những con to hơn là bò, dê, ngựa. Những du khách phương xa đến Hà Giang thường rất thích thú, ví hình ảnh bà con đưa lợn xuống chợ là "lợn cắp nách"...

 

24/01/2019
Trường PTDT Bán trú Tiểu học & THCS Thàng Tín khánh thành công trình nhà lưu trú cho học sinh

BHG - Ngày 23.1, trường PTDT Bán trú Tiểu học & THCS Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ khánh thành công trình nhà lưu trú cho học sinh. Dự buổi lễ có lãnh đạo Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của huyện Hoàng Su Phì. Công trình nhà lưu trú cho học sinh trường PTDT Bán trú Tiểu học & THCS Thàng Tín được khởi công xây dựng từ tháng 8.2018.

24/01/2019
Hoàng Su Phì đẩy mạnh giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Những năm qua, việc tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì được triển khai hiệu quả; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật. Thôn 7 Tả Lèng, xã Túng Sán với 100% đồng bào DTTS sinh sống. Do địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế...

24/01/2019