Thành phố Hà Giang hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật

10:40, 04/12/2018

BHG - Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật (NKT) là hoạt động giàu ý nghĩa nhân văn và được chính quyền thành phố Hà Giang (TP) đặc biệt quan tâm. Qua đó, không chỉ trao sinh kế mà còn tiếp thêm động lực để NKT vươn lên trong cuộc sống; và quan trọng hơn, nhiều NKT đã vượt lên nghịch cảnh để tạo nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội Người khuyết tật Lê Mậu Tý (bên phải) tìm hiểu cách sửa đồ điện gia dụng của hội viên Nguyễn Văn Mao (xã Phương Thiện).
Chủ tịch Hội Người khuyết tật Lê Mậu Tý (bên phải) tìm hiểu cách sửa đồ điện gia dụng của hội viên Nguyễn Văn Mao (xã Phương Thiện).

Hiện, trên địa bàn TP có 636 NKT đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; trong đó, gần 420 NKT nặng và đặc biệt nặng. Số NKT vận động chiếm 26,7%, khuyết tật thần kinh, tâm thần chiếm 18,1%, khuyết tật trí tuệ chiếm 14,6%; còn lại là khuyết tật nghe, nói và các dạng khuyết tật khác. Đa phần NKT đều thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn… Từ năm 2012 đến nay, UBND TP đã thực hiện hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế cho NKT còn khả năng lao động bằng cách đầu tư cây, con giống cho hàng trăm lượt NKT. Đồng thời, giải ngân nguồn vốn trên 200 triệu đồng cho NKT và gia đình có thành viên là NKT. Trên cơ sở đó, giúp các hộ có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống. Thực tế cho thấy, nhiều NKT chủ yếu sống bằng nguồn trợ cấp bảo trợ xã hội, không có đối tượng tham gia học nghề. Do vậy, UBND TP đã mở các lớp học nghề ngắn hạn (trồng nấm và nghề mây, tre đan…) cho 98 lượt hộ gia đình có thành viên là NKT. Trong quá trình học nghề, người học được hưởng đầy đủ chế độ theo quy định của nhà nước. Bên cạnh những hoạt động trên, UBND TP còn hỗ trợ xóa 8 nhà tạm cho hộ nghèo, có thành viên là NKT với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng.

Có thể khẳng định, song hành với sự quan tâm, hỗ trợ sinh kế từ chính quyền TP; thì ý chí vượt lên số phận của NKT chính là "chìa khóa" để họ hòa nhập cộng đồng, tạo nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Trường hợp của anh Nguyễn Văn Mao, thôn Mè Thượng (xã Phương Thiện) là một trong những điển hình như thế. Năm 1984, trong một lần lao động giúp gia đình, không may vướng phải vật nổ khiến anh vĩnh viễn mất hai bàn tay; khi ấy, anh mới 18 tuổi. "Người ta nói, giàu hai con mắt, khó hai bàn tay"; không còn đôi tay lành lặn, đã có lúc tôi từng nghĩ quyên sinh. Vậy nhưng, được gia đình chia sẻ, động viên, mọi người quan tâm, giúp đỡ, tôi dần bình tâm để vượt lên nghịch cảnh, anh Mao chia sẻ. Giờ đây, chứng kiến những động tác linh hoạt của anh trong cuộc sống thường nhật chỉ bằng cùi tay, khiến nhiều người không thể không khâm phục. Nhiều người còn ví anh Mao có đôi cùi tay tài hoa khi anh biết làm mộc, thạo việc say xát và trở thành thợ sửa đồ điện gia dụng, máy nông nghiệp uy tín trong, ngoài xã. Thật khó có thể hình dung hết việc chỉ có cùi tay nhưng anh Mao lại có thể sửa từng chi tiết nhỏ của chiếc tivi hỏng IC hay hàn, gắn các mạch điện... Thậm chí, anh còn điều khiển xe máy như một người bình thường để đến tận nơi sửa máy cày, máy bừa bị hư hại cho khách hàng. Anh Mao cho biết: Từ số tiền trợ cấp hàng tháng đã giúp anh trang trải cuộc sống và thêm kinh phí mua dụng cụ sửa chữa điện gia dụng, máy nông nghiệp; tạo sinh kế, cải thiện cuộc sống. "Việc vượt lên hoàn cảnh để sống có ích, trở thành điểm tựa cho vợ và con trai, anh Mao đúng là gương sáng về nghị lực sống để nhiều NKT học tập", Chủ tịch Hội NKT TP Lê Mậu Tý chia sẻ.

Không chỉ có tấm gương anh Mao, nhiều NKT đã trở thành gương sáng ở cơ sở. Ví như chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, tổ 1 (phường Nguyễn Trãi) khuyết một bên chân, còn chồng khiếm thính, khiếm thị; nhưng anh, chị đã vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế gia đình từ bán hàng tạp hóa và làm dịch vụ rửa xe ô-tô, xe máy. Hoặc như anh Nguyễn Văn Cậy, thôn Tha (xã Phương Độ) dù khuyết một bàn tay, nhưng vẫn hăng say lao động, sản xuất nông nghiệp và làm dịch vụ homestay, phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch khi đến với Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tha…

Có thể khẳng định, cùng với hoạt động hỗ trợ sinh kế của chính quyền TP thì ý chí và quyết tâm vượt lên số phận của NKT chính là con đường ngắn nhất để hòa nhập cộng đồng; và đúng như chia sẻ của Chủ tịch Hội NKT TP Lê Mậu Tý: "Ý chí quyết tâm ấy cũng giống như vầng trăng khuyết rồi sẽ tròn đầy để nhân gian thêm phần tỏa sáng".

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Mèo Vạc tiếp nhận hơn 370 tấn gạo cho học sinh

BHG - Từ ngày 15 đến 30.11, huyện Mèo Vạc tiếp nhận và hoàn thành cấp phát 370,295 tấn gạo để hỗ trợ cho các em học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo trên địa bàn trong đợt 2 học kỳ I, năm học 2018-2019, theo Nghị định 116/2016/NĐ - CP của Chính phủ. Trong đợt này, toàn huyện Mèo Vạc có 8.463 em học sinh thuộc 37 đơn vị trường học có học sinh bán trú được hỗ trợ gạo. Định mức hỗ trợ 15kg/học sinh/tháng.

30/11/2018
Bài học quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

BHG - Huyện Quang Bình có 70 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn (CNSHNT) tập trung do huyện làm chủ đầu tư, 6 công trình do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư và hầu hết được khởi công xây dựng từ giai đoạn 2004 - 2016. Thời gian qua, nhiều công trình đã góp phần giải quyết nước sinh hoạt cho nhân dân địa phương; nhưng do cách quản lý còn bất cập dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả hoặc bị bỏ hoang.

 

30/11/2018
Khó khăn trong quản lý giết mổ gia súc trên địa bàn thành phố Hà Giang

BHG - Hiện, thành phố Hà Giang có trên 100 cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống (chủ yếu là thịt lợn); trong đó, trên 70 hộ kinh doanh thực phẩm thịt gia súc, gia cầm tươi sống tại các chợ: Chợ trung tâm, chợ Minh Khai, Nguyễn Trãi, Ngọc Hà, Quang Trung,… và khoảng 20 cá nhân kinh doanh không thường xuyên tại các nhà dân, ngõ phố và bán rong. Thời gian qua, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc (GMGS)...

30/11/2018
Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

BHG - Sáng 29.11, UBND thành phố Hà Giang phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS từ ngày 10.11 – 10.12.2018 và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS 1.12.2018. Đến dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

29/11/2018