Hà Giang

Nữ cán bộ dân số tận tâm với công việc

16:23, 20/12/2018

BHG - 12 năm gắn bó với công tác dân số (DS), chị Vương Thị Hồng Hà, cán bộ xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn tận tâm, trách nhiệm vì công việc. Nhờ vậy, công tác DS, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tại địa phương có nhiều thay đổi.

Chị Vương Thị Hồng Hà (bên trái) tuyên truyền các biện pháp tránh thai cho người dân thôn Hồng Tiến, xã Tùng Bá.
Chị Vương Thị Hồng Hà (bên trái) tuyên truyền các biện pháp tránh thai cho người dân thôn Hồng Tiến, xã Tùng Bá.

Chúng tôi hẹn gặp chị Vương Thị Hồng Hà vào một chiều Đông; vẻ năng động, nhiệt tình toát lên qua dáng hình nhỏ nhắn, nụ cười dễ mến của chị. Dịp này, chị Hà đang cùng với các cộng tác viên DS tiến hành tuyên truyền về KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các thôn. Chị Hà sinh năm 1984 tại xã Tùng Bá, bén duyên và gắn bó với công tác DS từ năm 2006; những ngày đầu gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, việc KHHGĐ chưa được người dân quan tâm đúng mức. Tìm cách thay đổi thực trạng tỷ lệ sinh con thứ ba cao, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” còn khá phổ biến, chị Hà đã xây dựng các giải pháp tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của bà con.

Xã Tùng Bá có 15 thôn, đồng bào dân tộc Tày chiếm đa số. Là người bản địa, chị hiểu rõ phong tục, tập quán, từ đó có những phương pháp tuyên tuyền phù hợp. Chị chia sẻ, công tác DS - KHHGĐ không chỉ tiến hành trong một sớm, một chiều, cần phải kiên trì, không nản chí. Bắt đầu từ việc tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, đặc biệt các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về các phương pháp KHHGĐ, không sinh con thứ ba, không lựa chọn giới tính thai nhi…

Đồng nghiệp, bạn bè và nhân dân trong xã đã quen với hình ảnh chị Hà tất bật, đến từng thôn, vào từng gia đình để vận động, mang theo những tờ rơi, công cụ tránh thai để cấp phát. Chị Hà chia sẻ, không ít lần bị từ chối, không đón tiếp do vẫn muốn sinh thêm con trai. Tuy vậy, chị không nản chí, kiên trì thuyết phục; cùng với phương pháp tuyên truyền khéo, “mưa dầm thấm lâu”, nhiều cặp vợ chồng đã đồng ý thực hiện các biện pháp tránh thai.

Xác định yếu tố quan trọng góp phần làm nên những thành công của công tác DS - KHHGĐ là sự hình thành, hoạt động có hiệu quả của mạng lưới cộng tác viên cơ sở nên chị Hà thường chia sẻ, động viên họ làm việc bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, đưa chất lượng DS - KHHGĐ tại địa phương ngày càng nâng cao.

Bằng sự phối hợp linh hoạt với các hội, đoàn thể, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã Tùng Bá có nhiều thay đổi tích cực. Tỷ lệ phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt gần 70%; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm dần qua các năm. Đồng thời, để không ngừng nâng cao trình độ, chị Hà luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn, các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ. Cùng với đó, đổi mới phương pháp tuyên truyền, tạo điều kiện để chị em tiếp cận với những biện pháp tránh thai, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

Theo đồng chí Trương Văn Cao, Chủ tịch UBND xã Tùng Bá: Chị Hà là cán bộ DS năng động, nhiệt tình, không ngại khó, giúp nhân dân thay đổi nếp nghĩ và công tác DS - KHHGĐ của xã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Với sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, chị Vương Thị Hồng Hà nhiều lần nhận được Giấy khen của các cấp, ngành; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp DS…

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ báo cáo viên cơ sở

BHG - Ngày 20.12, Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ báo cáo viên cơ sở. Dự có lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; báo cáo viên các Chi, Đảng bộ trực thuộc. Tại hội nghị tập huấn, các báo cáo viên đã được thông tin các chuyên đề như: Đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực chính trị tư tưởng và phòng ngừa tự diễn biến...

20/12/2018
Chi cục Dân số - KHHGĐ Tổng kết nhiệm vụ Dân số - KHHGĐ năm 2018

BHG - Chiều 19.12, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức tổng kết thực hiện nhiệm vụ Dân số - KHHGĐ năm 2018, triển khai phương hướng năm 2019 và Tọa đàm nhân Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26.12. Tham dự có lãnh đạo Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thành phố; cán bộ phụ trách công tác Dân số tại một số địa phương. Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và cán bộ làm công tác Dân số các cấp đã khắc phục nhiều khó khăn, thử thách, đưa công tác Dân số - KHHGĐ...

20/12/2018
Công ty Địa Ốc Việt Hưng Phát thực hiện chuyến đi gắn kết yêu thương tới Bệnh viện Nhi Đồng 2

BHG - Nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, trong nhiều năm qua, song song với nhiệm vụ phát triển kinh doanh vững mạnh, dưới sự dẫn dắt đầy tâm huyết của Ban lãnh đạo Công ty Địa ốc Việt Hưng Phát đã không ngừng thường xuyên phát động, thực hiện các hoạt động từ thiện thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần ổn định an sinh xã hội.

19/12/2018
Ký kết Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" tại xã Lao Chải (Vị Xuyên)

BHG - Ngày 18.12, tại xã Lao Chải (Vị Xuyên), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và Hội phụ nữ xã Lao Chải tổ chức ký kết thực hiện Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2018 - 2020 .

19/12/2018