Hà Giang

Góp phần thực hiện thành công chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng Sởi – Rubella trên địa bàn tỉnh

09:22, 18/12/2018

BHG - Bệnh Sởi và Rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút Sởi và vi rút Rubella gây ra. Bệnh có thể gây các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ. Trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh (CRS) mắc đồng thời nhiều dị tật bẩm sinh như dị tật tim, đục thuỷ tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Việc tiêm chủng vắc xin Sởi và Rubella giúp đảm bảo an toàn và có hiệu quả cao trong phòng bệnh. Trước những diễn biến bất thường và sự nguy hiểm của dịch bệnh, tháng 11 vừa qua, Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh đã triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

Quân y Đồn biên phòng Bản Máy kết hợp với Trạm Y tế xã tiêm vắc xin cho trẻ em tại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì).
Quân y Đồn biên phòng Bản Máy kết hợp với Trạm Y tế xã tiêm vắc xin cho trẻ em tại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì).

Triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi – Rubella, huyện Hoàng Su Phì là một trong những địa phương trong tỉnh vào cuộc một cách quyết liệt và tập trung, thực hiện chiến dịch nhanh chóng và hiệu quả cao. Trung tâm Y tế dự phòng huyện xác định mục tiêu hơn 95% trẻ trên địa bàn được tiêm bổ sung một mũi vắc-xin phòng bệnh Sởi – Rubella. Để thực hiện tốt kế hoạch này, các đơn vị liên quan trong huyện đã tổ chức tập huấn về xây dựng kế hoạch, điều tra đối tượng; bảo quản, sử dụng vắc xin, tiêm chủng an toàn; phòng, chống sốc phản vệ, giám sát phản ứng sau tiêm chủng; có phương án xử trí kịp thời trường hợp tai biến sau tiêm chủng (nếu có trường hợp xảy ra). Trung tâm Y tế dự phòng huyện phối hợp với Trạm Y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng các hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; loa truyền thanh của xã, thị trấn; phát tờ rơi, áp phích và truyền thông trực tiếp thông qua lãnh đạo xã, giáo viên ở trường học, Bí thư Chi bộ và Trưởng các thôn, bản... Đồng thời, chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo chiến dịch được hoàn thành. Kết quả, đã tiêm bổ sung vắc xin Sởi – Rubella cho 1.103 trẻ 18 tháng tuổi trên toàn huyện.

Đồng chí Lý Văn Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hoàng Su Phì cho biết: Mặc dù đã ý thức được tầm quan trọng của đợt tiêm chủng bổ sung vắc xin Sởi - Rubella, nhưng việc triển khai tiêm chủng ở Trạm Y tế xã gặp nhiều khó khăn do đặc thù địa bàn quá rộng, nhiều thôn bản cách xa trung tâm xã, người dân cư trú rải rác ở những khu vực hẻo lánh nên việc thông tin về các đợt chăm sóc sức khỏe hay tiêm chủng còn hạn chế; đội ngũ y tế thôn bản vẫn chưa được đào tạo trình độ chuyên môn hoặc kiêm nhiệm nhiều chức vụ của thôn, bản nên việc nắm bắt số lượng trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng cũng hạn chế... Để khắc phục tình trạng đó, bên cạnh những điểm tiêm chính, Trung tâm đã phối hợp với các địa phương, chỉ đạo Trạm Y tế lập thêm những điểm tiêm phụ tại các thôn bản vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, cấp ủy và chính quyền các cấp cũng thực sự quan tâm sát sao, lãnh chỉ đạo kịp thời; cả hệ thống chính trị thực sự vào cuộc thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng Sởi và Rubella. Thông qua đội ngũ Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, cộng tác viên y tế thôn bản tuyên truyền, thông tin kịp thời đến với từng hộ gia đình có con cái trong độ tuổi tiêm chủng để đưa trẻ đến cơ sở y tế tiêm vắc xin kịp thời, đúng thời điểm. Chính nhờ sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể cộng đồng đã góp phần cho việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng bổ sung vắc xin phòng Sởi – Rubella đạt hiệu quả cao, góp phần đẩy lùi những dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho sự phát triển của các con em trên địa bàn.

Đại Tâm

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ triển khai tiêm chủng vắc xin ComBE Five thay thế vắc xin Quinvaxem trong quý I năm 2019

BHG - Theo đồng chí Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) cho biết: Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lựa chọn được vắc xin ComBE Five (5 trong 1) thay thế cho vắc xin Quinvaxem và khi có vắc xin mới thay thế, tỉnh sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ, dự kiến thời gian sớm nhất trong qúy I năm 2019.

18/12/2018
Chung tay chăm sóc người bệnh tâm thần

BHG - "Bệnh tâm thần rất dễ tái phát. Nếu tuân thủ nghiêm các quy tắc trong điều trị thì bệnh có thể được cải thiện, phục hồi hoặc giữ ổn định. Điều này giúp người bệnh tránh sự sa sút về trí tuệ, biết kiểm soát hành vi, tránh những khoảng vô thức có thể gây nguy hại cho bản thân và cộng đồng dân cư" – Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Bá Giang, Trưởng khoa Tâm thần (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ.

18/12/2018
Gặp mặt giao lưu giữa Tỉnh đoàn Hà Giang và Thành đoàn, Hội sinh viên TP. Cần Thơ

BHG - Ngày 14.12, tại Hà Giang, Tỉnh đoàn Hà Giang và Thành đoàn, Hội sinh viên thành phố Cần Thơ đã tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo, các ban chuyên môn, bộ phận trực thuộc Tỉnh đoàn Hà Giang, cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội sinh viên các trường chuyên nghiệp thành phố Cần Thơ. Trong chuyến thăm và giao lưu tại tỉnh Hà Giang, đoàn Hội sinh viên thành phố Cần Thơ...

17/12/2018
Đoàn từ thiện Chùa Vẽ (Hải Phòng) bàn giao nhà ở cho các hộ nghèo xã Pải Lủng (Mèo Vạc).

BHG - Trong 2 ngày 14 – 15. 12, Đoàn từ thiện Chùa Vẽ (Hải Phòng) do Ni sư Thích Tâm Chính, Trụ chì làm Trưởng đoàn phối hợp với Báo Hà Giang thực hiện bàn giao nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Pải Lủng. Cùng đi có lãnh đạo huyện Mèo Vạc; các tăng ni, phật tử, các nhà hảo tâm.

17/12/2018