Cuộc sống mới nơi điểm lũ Bản Rịa

09:00, 25/12/2018

BHG - Bản Rịa vốn dĩ là một trong những xã khó khăn bậc nhất của huyện Quang Bình. Bản Rịa lại càng khó khăn, hoang tàn hơn khi rạng sáng ngày 22.10.2018, trên địa bàn xã xảy ra mưa lớn cục bộ, xuất hiện lũ quét, lũ ống gây sạt lở đất, đường giao thông, bờ ruộng và vùi lấp ruộng vườn, hoa màu, tài sản; làm chết gia súc, gia cầm của nhân dân... Đặc biệt, lũ đã khiến ông Hoàng Văn Sầu, sinh năm 1954, tại thôn Bản Rịa tử vong; cuốn trôi anh Hoàng Văn Đại (con ông Sầu) mất tích; lũ cùng làm anh Hoàng Văn Thoát, xóm 2, thôn Bản Rịa và Hoàng Thị Tâm, xóm 3, thôn Bản Măng bị thương và làm sập đổ hoàn toàn 7 ngôi nhà...

Nhiều gia đình đã tự nguyện di chuyển đến nơi ở mới.
Nhiều gia đình đã tự nguyện di chuyển đến nơi ở mới.

Đến nay, sau gần 2 tháng trở lại Bản Rịa, con đường từ trung tâm huyện Quang Bình đến xã chỉ dài 16 km, nhưng phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ đi ô-tô mới tới nơi. Tại điểm lũ xã Bản Rịa, dấu tích tàn phá của con lũ lịch sử vẫn để lại cảnh hoang tàn, ngổn ngang đất, đá và các công trình xây dựng của nhà nước và nhân dân bị hư hỏng...

Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và các tổ chức, cá nhân; ngôi nhà tạm của gia đình bà Hoàng Thị Thư vừa được xây dựng lại.
Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và các tổ chức, cá nhân; ngôi nhà tạm của gia đình bà Hoàng Thị Thư vừa được xây dựng lại.

Đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, cho biết: Ngay sau khi xảy ra lũ tại xã Bản Rịa, sáng ngày 23.10, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã cùng Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính đến trực tiếp nơi xảy ra bị thiệt hại chỉ đạo công tác khắc phục, thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người chết; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ những gia đình có người bị thương thiệt hại về nhà ở. UBND huyện Quang Bình chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng xuống cơ sở hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra: Đối với 7 nhà bị vùi lấp, sập đổ, UBND huyện phối hợp với xã huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân di chuyển người, đồng thời tìm kiếm, thu dọn tài sản, bố trí nơi ở tạm thời tại nhà người thân và hàng xóm.

Đến nay, nhờ sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện và cộng đồng, các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại xã Bản Rịa đã được hỗ trợ giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng để xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống, sản xuất.

Đồng chí Lê Tiến Cường, Bí thư Đảng ủy xã Bản Rịa, cho biết: Ngay sau lũ xảy ra, Đảng ủy xã đã huy động lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả như: Tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại, đưa người chết đi mai táng, đồng thời huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích; tìm kiếm, thu dọn đồ đạc và đưa những gia đình ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở an toàn; tiếp nhận sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức và cá nhân đến tận tay gia đình bị thiệt hại; cùng với nhân dân xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống và sản xuất. Xã đã phối hợp các phòng chức năng của huyện tiến hành khảo sát, vận động nhân dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao và bố trí đất để người dân đến nơi ở mới an toàn. Qua tuyên truyền, vận động, đến nay đã có gia đình tự nguyện di chuyển đến nơi ở mới.

Bà Hoàng Thị Thư, có chồng và con thiệt mạng trong trận lũ, cho biết: Cảm ơn sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đoàn thể giúp đỡ gia đình tìm kiếm và đưa chồng, con đi mai táng và bố trí đất, dựng nhà để gia đình có nơi ở mới an toàn.

Với sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của người dân vượt qua đau thương, mất mát, người dân điểm lũ Bản Rịa đang xây dựng cuộc sống mới.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi công xây dựng điểm trường Khâu Rịa, xã Du Già (Yên Minh)

BHG - Ngày 23.12, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh phối hợp với Nhóm thiện nguyện "Cùng em tới trường" (Hà Nội) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tổ chức Khởi công xây dựng điểm trường Mầm non và Tiểu học thôn Khâu Rịa, xã Du Già (Yên Minh).

24/12/2018
Khánh thành điểm trường Xín Chải, xã Minh Tân (Vị Xuyên)

BHG - Chiều 22.12, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh phối hợp với Nhóm thiện nguyện "Cùng em tới trường" (Hà Nội) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tổ chức Lễ khánh thành điểm trường Mầm non và Tiểu học Xín Chải, xã Minh Tân (Vị Xuyên). Tới dự có đại diện Công an tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng đại diện chính quyền địa phương, các thầy, cô giáo và học sinh tại điểm trường.

23/12/2018
Hội thi tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình năm 2018.

BHG - Chiều 22.12, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình gắn với xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trong đoàn viên, thanh niên năm 2018. Tới dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lực lượng vũ trang và đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Giang.

23/12/2018
Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2019

BHG - Ngày 21.12, Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính năm 2019. Tham sự có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong khối nội chính.

21/12/2018