Hà Giang

Chủ động phòng ngừa hiệu quả bệnh Sởi và Rubella

09:53, 06/12/2018

BHG "Sởi, Rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút Sởi và vi rút Rubella gây ra. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ. Do vậy, tiêm vắc xin Sởi-Rubella chính là cách duy nhất phòng bệnh chủ động, hiệu quả. Trong đó, chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh tháng 11 vừa qua đã góp phần quan trọng tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh Sởi, Rubella trong cộng đồng" - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Trần Tuấn cho biết.

Tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella cho trẻ em tại Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang).
Tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella cho trẻ em tại Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang).

Sau chiến dịch tiêm vắc xin Sởi-Rubella cho đối tượng từ 1 - 14 tuổi (năm 2014) và 16 - 17 tuổi (năm 2015); giai đoạn 2015 - 2017 trên địa bàn toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp mắc Sởi. Tuy nhiên, đến tháng 9.2018 bệnh Sởi bùng phát tại thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) với tổng số 31 ca mắc. Đối tượng tập trung ở trẻ từ 1 - 5 tuổi (chiếm 80%) và hầu hết những trẻ này không được tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi hoặc vắc xin phòng Sởi-Rubella. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Sởi-Rubella cho trẻ tại nhiều thôn, bản trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ tiêm thấp, dưới 90%. Hơn nữa, số trẻ chưa được tiêm chủng hoặc đã tiêm nhưng không có miễn dịch phòng bệnh tích lũy qua các năm; khi số lượng này đủ lớn, trong điều kiện vi rút Sởi lưu hành có thể gây dịch. Do vậy, tháng 11 vừa qua, Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh đã thực hiện kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

Trước khi thực hiện chiến dịch, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiến hành điều tra đối tượng tiêm bổ sung, tập trung vào nhóm nhà trẻ, mẫu giáo, nhà trẻ tư nhân và đối tượng tại cộng đồng. Qua đó, nhằm mục đích không bỏ sót, nhất là đối tượng vãng lai và những trẻ chưa được quản lý y tế, sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng giáp ranh hoặc nơi có biến động dân cư... Cùng với hoạt động trên, các cơ quan chuyên môn đã thực hiện tốt công tác truyền thông bằng nhiều hình thức phong phú, như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; loa truyền thanh xã, phường, thị trấn; tờ rơi, áp phích và truyền thông trực tiếp thông qua lãnh đạo, các cộng tác viên và giáo viên ở trường học... Đồng thời, chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo chiến dịch được hoàn thành. Trong đó, chú trọng công tác tổ chức chỉ đạo, tập huấn, điều tra lập danh sách đối tượng trẻ tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella, kế hoạch bố trí các điểm tiêm; truyền thông huy động cộng đồng và nhân lực, hậu cần cho chiến dịch... Đặc biệt, các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã phát giấy mời tới từng gia đình có trẻ cần tiêm vắc xin Sởi-Rubella, thông báo lịch tiêm chủng qua hệ thống tin nhắn điện thoại… Sau chiến dịch, các cơ sở y tế tiến hành giám sát, đánh giá nhanh, phát hiện các địa bàn có số trẻ bị bỏ sót để tổ chức tiêm vét kịp thời.

"Qua công tác chuẩn bị chi tiết, kỹ lưỡng, chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella trên địa bàn toàn tỉnh được tổ chức thành công. Theo đó, tại 195 xã, phường, thị trấn có 79.459/81.839 trẻ được tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella, đạt tỷ lệ 97%. Số trẻ chưa được tiêm đa phần là bị sốt, mắc bệnh cấp tính hoặc đang dùng thuốc… buộc phải hoãn tiêm để đảm bảo an toàn.

Thực tế cho thấy, từ một điểm bùng phát bệnh Sởi tại xã Minh Tân; chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella kịp thời cho hàng chục nghìn trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh đã góp phần quan trọng ngăn chặn sự bùng phát của dịch Sởi-Rubella. Từ đó, giúp bảo vệ đồng thời cho trẻ khỏi mắc hai bệnh Sởi và Rubella; tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh Sởi-Rubella trong cộng đồng; tiến tới loại trừ bệnh Sởi, khống chế bệnh Rubella, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng Rubella bẩm sinh tại địa phương.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Mèo Vạc tiếp nhận hơn 370 tấn gạo cho học sinh

BHG - Từ ngày 15 đến 30.11, huyện Mèo Vạc tiếp nhận và hoàn thành cấp phát 370,295 tấn gạo để hỗ trợ cho các em học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo trên địa bàn trong đợt 2 học kỳ I, năm học 2018-2019, theo Nghị định 116/2016/NĐ - CP của Chính phủ. Trong đợt này, toàn huyện Mèo Vạc có 8.463 em học sinh thuộc 37 đơn vị trường học có học sinh bán trú được hỗ trợ gạo. Định mức hỗ trợ 15kg/học sinh/tháng.

30/11/2018
Bài học quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

BHG - Huyện Quang Bình có 70 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn (CNSHNT) tập trung do huyện làm chủ đầu tư, 6 công trình do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư và hầu hết được khởi công xây dựng từ giai đoạn 2004 - 2016. Thời gian qua, nhiều công trình đã góp phần giải quyết nước sinh hoạt cho nhân dân địa phương; nhưng do cách quản lý còn bất cập dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả hoặc bị bỏ hoang.

 

30/11/2018
Khó khăn trong quản lý giết mổ gia súc trên địa bàn thành phố Hà Giang

BHG - Hiện, thành phố Hà Giang có trên 100 cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống (chủ yếu là thịt lợn); trong đó, trên 70 hộ kinh doanh thực phẩm thịt gia súc, gia cầm tươi sống tại các chợ: Chợ trung tâm, chợ Minh Khai, Nguyễn Trãi, Ngọc Hà, Quang Trung,… và khoảng 20 cá nhân kinh doanh không thường xuyên tại các nhà dân, ngõ phố và bán rong. Thời gian qua, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc (GMGS)...

30/11/2018
Sắp xếp cán bộ nữ vào vị trí lãnh đạo xã ở Đồng Văn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao và coi trọng vai trò của phụ nữ, đặc biệt đánh giá cao vai trò của họ trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xây dựng tổ chức Đảng. Người cũng nhấn mạnh: "Đặc biệt phải chú ý cất nhắc cán bộ phụ nữ vào các cơ quan lãnh đạo, nhất là các ngành hoạt động thích hợp với phụ nữ". Chăm lo công tác cán bộ nữ, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chỉ đạo thực hiện như: Nghị quyết số 04-NQ/TW về "Đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới"; Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư về "Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới"…

 

29/11/2018