Hà Giang

Quản Bạ làm tốt công tác cấp mã số Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế

08:35, 21/11/2018

BHG - Việc cấp mã số Bảo hiểm xã hội (BHXH) song hành với cấp thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người dân là việc làm cần thiết; điều này không chỉ tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm được hưởng đầy đủ, đúng các quyền lợi, chế độ mà còn giúp các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, khoa học; giảm thiểu được tình trạng trục lợi BHXH, BHYT. 

Cán bộ BHXH huyện Quản Bạ hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp mã BHXH, thẻ BHYT cho người dân.
Cán bộ BHXH huyện Quản Bạ hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp mã BHXH, thẻ BHYT cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Giám đốc BHXH huyện Quản Ba, cho biết: Việc mỗi người dân được cấp mã số BHXH sẽ mang lại lợi ích lớn, vì người tham gia đã có mã BHXH khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng chế độ BHXH, BHYT thì chỉ cần cung cấp mã BHXH; trường hợp người lao động quên mã số BHXH của mình, BHXH huyện sẽ có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý để lấy thông tin; thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ bảo hiểm của mình. Đặc biệt, việc cấp mã số BHXH cho các đối tượng tham gia đã giảm được thời gian kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT; giúp cơ quan Bảo hiểm quản lý chặt chẽ hơn việc đóng, hưởng chế độ chính sách của người tham gia.

Nhận thức rõ được những tiện lợi của việc cấp mã, số thẻ BHXH, BHYT mang lại; thời gian qua, BHXH huyện Quản Bạ đã cụ thể hóa các chủ trương, sự chỉ đạo của UBND huyện và ngành BHXH; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT; qua đó chủ động tham gia, thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH. Cùng đó là thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại 129 cơ quan, đơn vị của huyện; rà soát và hoàn thiện dữ liệu Quốc gia về cấp mã số BHXH để cấp thẻ BHYT theo mã BHXH cho người tham gia. Kết quả trong năm 2018, ước đã hoàn thành việc đồng bộ mã số BHXH cho 52.395 người tham gia BHXH, BHYT của 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, chiếm 98,7% tổng dân số toàn huyện.

Cùng với việc làm tốt công tác rà soát, cấp mã, thẻ BHXH, BHYT cho người dân; đội ngũ cán bộ BHXH huyện Quản Bạ luôn chủ động, bám sát từng đơn vị để kịp thời thông báo số nợ, thường xuyên đôn đốc thu nộp theo từng tháng; qua đó tăng số thu, giảm thiểu số nợ BHXH. Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính, chế độ chính sách theo cơ chế “một cửa” và hình thức giao dịch điện tử, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân; không ngừng khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT; thanh toán kịp thời, đầy đủ đảm bảo đúng đối tượng. Ước tính đến hết năm 2018, số tiền chi cho khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn huyện là khoảng 30 tỷ đồng, tăng so với năm 2017; nguyên nhân của việc tăng chi phí khám, chữa bệnh là do số lượt bệnh nhân, giá dịch vụ y tế, lương cơ sở tăng. Cùng đó là giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định các chế độ trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, trợ cấp tử tuất, mai táng phí, thai sản cho cán bộ, nhân viên và người lao động tham gia BHXH…

Có thể nói, việc cấp mã số BHXH giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi giao dịch trong việc tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt HTX may xuất khẩu xã Kim Thạch

BHG - Ngày 19.11, Công ty May mặc Cường Thuận đã phối hợp với UBND xã Kim Thạch (Vị Xuyên) tổ chức Lễ khánh thành xưởng và ra mắt HTX May xuất khẩu xã Kim Thạch. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chung, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh, Sở Khoa học – Công nghệ; Lãnh đạo UBND và các phòng, ban chức năng của huyện; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã và toàn thể Ban Giám đốc, thành viên của HTX.

 

19/11/2018
Chương trình "Áo ấm mùa đông" tại xã Tả Ván (Quản Bạ)

BHG - Ngày 17.11, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam, Câu lạc bộ tình nguyện Lan Trắng, đã phối hợp với Huyện đoàn Quản Bạ tổ chức chương trình tình nguyện, tặng quà "Áo ấm mùa đông" tại xã Tả Ván (Quản Bạ). Tại trường PTDTBT Tiểu học Tả Ván, Đoàn đã trao hơn 800 chiếc áo, 800 đôi ủng và 2500 vở viết cùng nhiều đồ dùng học sinh và các nhu yếu phẩm khác. Cùng với tổ chức khám bệnh, siêu âm điện tim, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 768 em học sinh các trường trên địa bàn xã, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam...

19/11/2018
Phát huy vai trò MTTQ trong tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển KT-XH

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2018), phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Quốc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về vai trò, những kết quả đạt được của MTTQ các cấp thời gian qua.

BHG - Phóng viên (P/v): Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh những năm qua?

 

19/11/2018
Tổ dân phố 18, phường Nguyễn Trãi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

BHG - Ngày 17.11, tổ dân phố 18, phường Nguyễn Trãi (TPHG) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18.11.1930-18.11.2018). Tới dự có lãnh đạo phường Nguyễn Trãi, đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cùng đông đảo bà con nhân dân tổ dân phố 18.

18/11/2018