Hà Giang

Phát huy hiệu quả công tác y tế học đường ở Bắc Mê

07:59, 09/11/2018

BHG - Để thực hiện hiệu quả hoạt động y tế học đường (YTHĐ) là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của ngành Giáo dục huyện Bắc Mê. Bởi, hoạt động YTHĐ không chỉ giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng phát huy hiệu quả; còn giúp cho việc chăm sóc sức khoẻ trẻ em ngày càng toàn diện hơn.

Nhân viên y tế Trường PTDT Bán trú - THCS Yên Cường kiểm tra sức khỏe cho học sinh.
Nhân viên y tế Trường PTDT Bán trú - THCS Yên Cường kiểm tra sức khỏe cho học sinh.

Những năm gần đây, mạng lưới trường học từ thị trấn đến các xã trên địa bàn luôn được huyện quan tâm đầu tư, nâng cấp; cùng với hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, lĩnh vực y tế cũng được các trường đặc biệt chú trọng. Hiện, 100% số trường học trên địa bàn huyện đều hợp đồng với trạm y tế xã/cơ sở khám, chữa bệnh để thực hiện công tác y tế trường học (YTTH); với 14.602 học sinh (HS) có sổ và theo dõi sức khỏe, cũng như được thông báo về tình trạng sức khỏe cho gia đình/người giám hộ, đạt 96,8%. Hầu hết các trường đều có phòng chức năng, trang thiết bị phục vụ hoạt động y tế. Từ năm học 2017 - 2018 đến nay, ngành Y tế huyện đã phối hợp với các trường tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, tư vấn sức khỏe được 94 buổi với 24.684 lượt người nghe.

Là đơn vị có số lượng HS đông, Trường PTDTBT – Tiểu học Yên Cường I luôn xem công tác YTHĐ là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hàng tuần, hàng tháng, trường luôn quan tâm đến tình hình thời tiết và các kế hoạch của địa phương. Từ đó, chủ động tuyên truyền cho HS, các bậc phụ huynh về phòng, chống và ngăn chặn kịp thời tác hại các loại bệnh, dịch bệnh ở trẻ như: Bệnh về mắt, sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, thủy đậu... Anh Nguyễn Đức Thạch, nhân viên y tế Trường PTDTBT – Tiểu học Yên Cường I, cho biết: Hiện, trường có gần 470 HS đang theo học; nếu không làm tốt công tác YTHĐ thì rất dễ xảy ra tình trạng lây lan mỗi khi có dịch, bệnh. Do đó, nhà trường, ngành Y tế địa phương, phụ huynh HS luôn tạo được mối liên kết để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho HS.

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, song Trường PTDT Bán trú – THCS Yên Cường lại dành nhiều sự đầu tư cho hoạt động YTHĐ. Hiện nay, Phòng Y tế của trường khá khang trang với đầy đủ các thiết bị như: Tủ thuốc, tài liệu tuyên truyền, dụng cụ y tế, giường bệnh... Nhìn chung, trường có thể làm tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với những trường hợp mắc bệnh thông thường… Thầy giáo Nguyễn Tiến Mạnh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT - THCS Yên Cường, chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã đề ra những giải pháp, hành động nâng cao hiệu quả hoạt động YTTH. Phối hợp với Trạm Y tế xã kiểm tra và theo dõi sức khỏe cho HS như: Cân, đo chiều cao, kiểm tra sức khỏe sơ bộ... Mặt khác, cán bộ YTTH còn tham mưu cho Ban Giám hiệu về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp ăn hàng ngày của HS. Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ y tế tại trường đã không để sảy ra những sự việc đáng tiếc...

Để tạo môi trường học tập an toàn, HS các trường trên địa bàn huyện luôn tích cực tham gia vệ sinh sân trường, lớp học, trồng cây xanh tạo cảnh quan trong và ngoài khuôn viên. Về ăn uống, các trường PTDTBT đều có nhà ăn luôn đảm bảo thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; HS ở luôn được nhắc nhở hạn chế ăn thức ăn bên ngoài, thức ăn không rõ nguồn gốc.

Đồng chí Nguyễn Quang Sỹ, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bắc Mê cho biết: Nhìn chung, hoạt động y tế tại các trường học đều có đầy đủ cơ số thuốc, tổ chức ăn bán trú đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh sạch sẽ, phòng học phù hợp với từng độ tuổi; công tác phòng, chống dịch bệnh được quan tâm. Tuy nhiên, hoạt động YTTH  trên địa bàn huyện cũng còn những hạn chế, cán bộ Y tế trong các trường học còn thiếu, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đầy đủ, một số trường chưa có phòng y tế riêng.

Để làm tốt công tác YTTH, các trường trên địa bàn huyện đã có sự quan tâm, đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, giúp giáo viên, học sinh an tâm trong giảng dạy và học tập.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi Giấy phép lái xe hoặc Bằng lái xe của nước ngoài lái xe trên lãnh thổ Việt Nam tại địa bàn Hà Giang

BHG - Ngày 30.10, Sở GTVT đã có Công văn số 1183/SGTVT-QLVTPT&NL về việc sử dụng, đổi GPLX cho người nước ngoài điều khiển xe cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam tại địa bàn tình Hà Giang.

31/10/2018
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 6

BHG - Tham gia thảo luận tại hội trường, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà phát biểu về nội dung đầu tư công trung hạn: Đại biểu đề nghị Nhà nước ưu tiên quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vì có quan tâm xây dựng cơ chế cũng như những chính sách ưu đãi thế nào thì với các tỉnh miền núi cũng rất khó đón được các nhà đầu tư vào địa bàn. Với sự quan tâm của Chính phủ, các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư trong sự mong đợi của đồng bào dân tộc thiểu số và được các nhà đầu tư quan tâm tham dự. 

31/10/2018
Quang Bình chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

BHG - Nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nền tảng cốt lõi để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh. Để làm tốt nội dung đó, những năm qua, Đảng bộ huyện Quang Bình chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên với quần chúng nhân dân, nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT - XH. Qua trao đổi với phóng viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình, Triệu Tài Phong khẳng định: "Đảng viên chính là cầu nối đắc lực, chỗ dựa vững chắc, mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân. Muốn TCCSĐ vững mạnh...

08/11/2018
Giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học

BHG - Chất lượng bữa ăn của học sinh (HS) ở trường học bán trú luôn là mối quan tâm lớn của các bậc phụ huynh và toàn xã hội, khi ngày càng nhiều vụ ngộc độc thực phẩm (NĐTP) trong trường học liên tiếp xảy ra thời gian qua. Đơn cử như, ngày 3.10, hơn 150 HS Trường PTDT bán trú Tiểu học Xín Cái (Mèo Vạc) có biểu hiện buồn nôn, đau bụng, đi ngoài; nghi bị NĐTP sau khi ăn sáng bằng xôi với thịt lợn băm tại bếp ăn của nhà trường. Ngay khi xảy ra sự việc, các em đã được đưa đi cấp cứu kịp thời tại Phòng khám Đa khoa khu vực Xín Cái và Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc. Sau 2 ngày, toàn bộ số HS trên đều đã được xuất viện, với sức khỏe ổn định. 

08/11/2018