Cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống bệnh lao

09:43, 10/11/2018

BHG - Bệnh lao lây truyền qua đường hô hấp, người lành tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nhiễm lao và trở thành lao bệnh, phụ thuộc vào số lượng vi trùng xâm nhập và sức đề kháng của cơ thể mỗi người. Từ đặc điểm này, bệnh lao vừa lây truyền, vừa truyền nhiễm. Tại Hà Giang, trung bình mỗi năm phát hiện 375 bệnh nhân, chỉ số phát hiện nguồn lây nhiễm hàng năm 25 – 30%. Trong đó, người nghèo là đối tượng dễ bị mắc lao, bởi vậy cần nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về công tác phòng, chống bệnh lao.

Thăm khám bệnh nhân tại khoa Nội - Lây, Bệnh viện huyện Bắc Mê.
Thăm khám bệnh nhân tại khoa Nội - Lây, Bệnh viện huyện Bắc Mê.

Nhằm thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, trong những năm qua, Hà Giang đã đưa ra nhiều biện pháp, cũng như đầu tư về cơ sở hạ tầng, giúp ngăn chặn và đẩy lùi bệnh lao. Là đơn vị thường trực tổ chức và chỉ đạo mạng lưới phòng, chống lao toàn tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã được trang bị các thiết bị y tế, các máy móc hiện đại phục vụ việc chẩn đoán, điều trị lao các thể. Các kỹ thuật tiên tiến như: Kỹ thuật HOMO, nuôi cấy, nội soi phế quản, chụp CT Scaner. Có đủ thuốc men, vật tư y tế được cấp từ nguồn Chương trình chống lao Quốc gia và Bảo hiểm Y tế. Có thể đáp ứng từ 40 – 50% tổng số bệnh nhân lao các thể trong toàn tỉnh. Cùng với đó, tại tuyến huyện, có tổ chống lao huyện, Trung tâm Y tế huyện, có cán bộ trực tiếp quản lý hoạt động chống lao tuyến xã.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, nhiều bệnh nhân mắc lao đã được chữa khỏi. Tuy nhiên, bệnh lao vẫn tiềm ẩn nhiều trong cộng đồng, đặc biệt Hà Giang là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, bởi người nghèo dễ mắc lao nhất, người mắc chủ yếu độ tuổi lao động. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê, Bác sỹ Nguyễn Ngọc Chung cho biết: “Là bệnh viện tuyến huyện, nhờ trang bị tốt các trang thiết bị, nên qua công tác khám và điều trị đã phát hiện nhiều trường hợp bị tràn dịch màng phổi, do nghi mắc lao. Qua đó, trong năm bệnh viện đã chuyển tuyến hơn 10 ca nghi mắc lao. Tuy nhiên, do trình độ dân trí trên địa bàn huyện còn chưa đồng đều nên nguồn lây nhiễm trong cộng đồng còn cao. Người dân còn chủ quan, ngần ngại hoặc bỏ về khi đến khám và điều trị bệnh lao. Nếu không có biện pháp siết chặt hơn, khả năng lây nhiễm sẽ rất cao…”.

Với những nguyên nhân trên, trong 9 tháng đầu, qua chương trình khám sàng lọc trên địa bàn tỉnh phát hiện có 447 trường hợp bệnh nhân lao các thể, tại 6 huyện và 18 xã, tăng 2,3% so với cùng kỳ. Trước tình trạng trên, nhằm đẩy lùi bệnh lao, Bác sỹ Chúc Hồng Phương, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: “Bệnh lao là bệnh xã hội, nhiều người mắc, chi phí điều trị lớn cùng với đó vi rút lao làm suy nhược cơ thể, mất sức lao động của người bệnh. Bởi vậy cần sự vào cuộc mạnh của cộng đồng. Đối với các trường hợp ghi mắc bệnh lao, cần phải đưa đến bệnh viện chuyên môn, với các kỹ thuật hiện đại và năng lực chuyên sâu sẽ giúp chẩn đoán chính xác nhất và có phác đồ điều trị phù hợp. Những người mắc lao, nếu chữa trị kịp thời và đúng phác đồ sau 5 – 6 tháng sẽ hồi phục hoàn toàn...”.

Tuy nhiên, việc đẩy lùi bệnh lao trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Kinh phí hoạt động còn hạn hẹp; thời gian điều trị bệnh lao thường kéo dài nên nhiều bệnh nhân bỏ dở phác đồ điều trị khiến tình trạng kháng lao ngày càng tăng và chuyển điều trị từ tỉnh về huyện, từ huyện này về huyện khác vẫn xảy ra; người dân chưa có kiến thức trong việc phòng và điều trị bệnh lao... khiến bệnh lao vẫn âm ỷ lây truyền trong cộng đồng. Để đẩy lùi bệnh lao cần sự vào cuộc quyết liệt của cộng đồng, cùng với đó tăng cường hơn nữa các hoạt động khám sàng lọc, nhằm ngăn chặn và tiêu diệt bệnh lao.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi Giấy phép lái xe hoặc Bằng lái xe của nước ngoài lái xe trên lãnh thổ Việt Nam tại địa bàn Hà Giang

BHG - Ngày 30.10, Sở GTVT đã có Công văn số 1183/SGTVT-QLVTPT&NL về việc sử dụng, đổi GPLX cho người nước ngoài điều khiển xe cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam tại địa bàn tình Hà Giang.

31/10/2018
Phát huy hiệu quả công tác y tế học đường ở Bắc Mê

BHG - Để thực hiện hiệu quả hoạt động y tế học đường (YTHĐ) là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của ngành Giáo dục huyện Bắc Mê. Bởi, hoạt động YTHĐ không chỉ giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng phát huy hiệu quả; còn giúp cho việc chăm sóc sức khoẻ trẻ em ngày càng toàn diện hơn. Những năm gần đây, mạng lưới trường học từ thị trấn đến các xã trên địa bàn luôn được huyện quan tâm đầu tư, nâng cấp; cùng với hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, lĩnh vực y tế cũng được các trường đặc biệt chú trọng. Hiện, 100% số trường học trên địa bàn huyện đều hợp đồng với trạm y tế xã/cơ sở khám

09/11/2018
Giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học

BHG - Chất lượng bữa ăn của học sinh (HS) ở trường học bán trú luôn là mối quan tâm lớn của các bậc phụ huynh và toàn xã hội, khi ngày càng nhiều vụ ngộc độc thực phẩm (NĐTP) trong trường học liên tiếp xảy ra thời gian qua. Đơn cử như, ngày 3.10, hơn 150 HS Trường PTDT bán trú Tiểu học Xín Cái (Mèo Vạc) có biểu hiện buồn nôn, đau bụng, đi ngoài; nghi bị NĐTP sau khi ăn sáng bằng xôi với thịt lợn băm tại bếp ăn của nhà trường. Ngay khi xảy ra sự việc, các em đã được đưa đi cấp cứu kịp thời tại Phòng khám Đa khoa khu vực Xín Cái và Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc. Sau 2 ngày, toàn bộ số HS trên đều đã được xuất viện, với sức khỏe ổn định. 

08/11/2018
Quang Bình chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

BHG - Nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nền tảng cốt lõi để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh. Để làm tốt nội dung đó, những năm qua, Đảng bộ huyện Quang Bình chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên với quần chúng nhân dân, nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT - XH. Qua trao đổi với phóng viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình, Triệu Tài Phong khẳng định: "Đảng viên chính là cầu nối đắc lực, chỗ dựa vững chắc, mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân. Muốn TCCSĐ vững mạnh...

08/11/2018