Hà Giang

Bắc Quang đi đầu sáp nhập, tinh gọn trường học

10:44, 01/11/2018

BHG - Thời gian qua, huyện Bắc Quang đã tiên phong sắp xếp, tinh gọn bộ máy quản lý một số cơ quan, đơn vị. Sau thành công của việc sáp nhập, thi tuyển chức danh lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị cấp huyện, các trường học; năm 2018, Bắc Quang tiếp tục sắp xếp, sáp nhập một số đơn vị trường học.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Dương Tiến Son, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Thực hiện Nghị quyết T.Ư 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; các kế hoạch của tỉnh về tinh giản biên chế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên môn các trường học, giảm đầu mối đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất, giảm đội ngũ cán bộ quản lý, tăng số lượng giáo viên… từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, Đảng bộ, chính quyền, ngành Giáo dục huyện đã xây dựng Đề án sáp nhập một số đơn vị trường học trực thuộc UBND huyện.

Bắc Quang đi đầu sáp nhập, tinh gọn trường học
Bắc Quang đi đầu sáp nhập, tinh gọn trường học

Trước khi thực hiện đề án, toàn huyện có 82 trường học trực thuộc UBND huyện, trên 25 nghìn học sinh, gần 2.300 cán bộ, giáo viên; chất lượng giáo dục được đánh giá cao. Tuy nhiên, quy mô trường lớp học chưa phù hợp, nhiều trường quy mô nhỏ, học sinh ít, thậm chí có đến 3 trường cùng cấp học/xã... Số trường nhiều nên ảnh hưởng đến việc đầu tư cơ sở vật chất; hầu hết các trường không đủ phòng chức năng, phòng làm việc; bộ máy quản lý chiếm trên 9% tổng số biên chế toàn ngành. Thực tế trên cho thấy, việc xây dựng và thực hiện Đề án sáp nhập một số đơn vị trường học sẽ đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, khai thác tối đa đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các đơn vị sau sáp nhập.

Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Tiến Son cho biết thêm: Bắc Quang xây dựng các tiêu chí sáp nhập một cách phù hợp. Theo đề án, 19 trường học, gồm: 5 trường Mầm non, 10 trường Tiểu học và 4 trường THCS được sáp nhập gọn thành 9 đơn vị. Trước khi thực hiện đề án, huyện Bắc Quang đã sáp nhập thành công 2 trường Tiểu học xã Đồng Yên thành 1 trường. Qua theo dõi, sau sáp nhập Trường Tiểu học Đồng Yên hoạt động hiệu quả, triển khai tốt các nhiệm vụ của năm học mới.

Theo đề án, 4 trường liên cấp Tiểu học - THCS sau sáp nhập từ trường Tiểu học và THCS sẽ bố trí Hiệu trưởng trường THCS làm Hiệu trưởng, Hiệu trưởng trường Tiểu học làm Phó hiệu trưởng; 2 trường Mầm non và 3 trường Tiểu học thành lập sẽ tổ chức thi giữa các Hiệu trưởng của trường sáp nhập để chọn Hiệu trưởng trường mới, người thấp điểm hơn được chọn làm Hiệu phó. Các Hiệu trưởng không trúng tuyển sẽ tham gia thi tuyển hoặc bảo vệ Đề án chức danh Hiệu trưởng những trường còn thiếu… Huyện cũng có các phương án phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích theo quy định của Nhà nước cho các Phó hiệu trưởng không trúng tuyển. Sau sáp nhập, giáo viên dôi dư sẽ được bố trí, điều chuyển đến trường còn thiếu theo nguyên tắc ưu tiên giáo viên có kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp từ cao xuống thấp.

Với quyết tâm sáp nhập các trường trước năm học mới 2018 – 2019, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị; tổ chức các bước sáp nhập, thi tuyển chức danh quản lý đúng quy định, đảm bảo công tâm. Qua đó, 19 trường học sáp nhập thành công, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới.

Cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Việt Vinh cho biết đã trải qua 2 lần thi tuyển chức danh quản lý giáo dục. Vượt qua kỳ thi tuyển tháng 6.2016, cô được bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Việt Vinh. Tháng 7.2018, sau khi sáp nhập Trường Tiểu học Việt Vinh và Tiểu học Thượng Mỹ, cô tiếp tục trúng tuyển, giữ cương vị Hiệu trưởng nhà trường.

Chủ trương sáp nhập các trường học nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và các thầy, cô giáo. Họ đều khẳng định, đây là bước đi mạnh dạn, quyết liệt của huyện trong thực hiện tinh gọn đầu mối, bộ máy quản lý các cơ quan, đơn vị, trường học. Việc sáp nhập, tinh gọn đầu mối được thực hiện với tinh thần tất cả vì lợi ích chung, vì sự phát triển của địa phương – Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Trung Hiếu khẳng định.

Bài, ảnh: Thu Phương - Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi Giấy phép lái xe hoặc Bằng lái xe của nước ngoài lái xe trên lãnh thổ Việt Nam tại địa bàn Hà Giang

BHG - Ngày 30.10, Sở GTVT đã có Công văn số 1183/SGTVT-QLVTPT&NL về việc sử dụng, đổi GPLX cho người nước ngoài điều khiển xe cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam tại địa bàn tình Hà Giang.

31/10/2018
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 6

BHG - Tham gia thảo luận tại hội trường, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà phát biểu về nội dung đầu tư công trung hạn: Đại biểu đề nghị Nhà nước ưu tiên quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vì có quan tâm xây dựng cơ chế cũng như những chính sách ưu đãi thế nào thì với các tỉnh miền núi cũng rất khó đón được các nhà đầu tư vào địa bàn. Với sự quan tâm của Chính phủ, các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư trong sự mong đợi của đồng bào dân tộc thiểu số và được các nhà đầu tư quan tâm tham dự. 

31/10/2018
Hội nghị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella cho trẻ 1 – 5 tuổi

BHG - Sáng 30.10, BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella cho trẻ 1 – 5 tuổi năm 2018. Dự Hội nghị có đại diện các sở, ngành thành viên BCĐ; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Trưởng phòng, Giám đốc Trung tâm Y tế; Giám đốc Bệnh viện Đa khoa các huyện. Tại Hội nghị, các đại biểu đã được triển khai một số văn bản, kế hoạch của Bộ Y tế về chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella trong toàn quốc...

30/10/2018
Đức Xuân nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết, xã Đức Xuân (Bắc Quang) đã nỗ lực triển khai, thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch; đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

29/10/2018