Trạm Y tế xã Chí Cà từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

08:27, 11/10/2018

BHG - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện KT – XH, những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Chí Cà (Xín Mần) luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp cũng như trong hoạt động chuyên môn; từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Chí Cà khám bệnh cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Chí Cà khám bệnh cho người dân.

Hiện tại, Trạm Y tế xã có 3 giường bệnh; với nhiệm vụ tiếp nhận bệnh nhân nội, ngoại trú, làm công tác dự phòng và thực hiện các chương trình y tế… Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành trạm đã được đầu tư cơ sở vật chất với quy mô nhà 2 tầng với đầy đủ các phòng chức năng theo yêu cầu, rộng, thoáng mát. Đội ngũ cán bộ, nhân viên gồm 5 người; trong đó, 1 bác sỹ, 1 y sỹ đa khoa, 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng, 1 cán bộ chuyên trách dân số và 10 nhân viên y tế thôn, bản. Hàng tháng, trạm đều tổ chức giao ban triển khai công tác chuyên môn và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trạm luôn thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND xã thành lập Ban chỉ đạo và Ban điều hành về phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; phòng, chống HIV/AIDS; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống tai nạn thương tích, sức khỏe vị thành niên... Bên cạnh đó, trạm còn phối hợp với các ban,  ngành, đoàn thể xã; các trường học trên địa bàn triển khai chăm sóc sức khỏe, truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân cùng các biện pháp phòng, chống dịch và phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã đã tiếp nhận và KCB cho hơn 2 nghìn lượt người; phối hợp với Ban Dân số xã khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho hơn 200 lượt phụ nữ. Tỷ lệ học sinh các trường học được theo dõi sức khỏe đạt 100%, công tác quản lý dược theo 1 đầu mối, không để thuốc quá hạn, kém phẩm chất, quản lý thuốc gây nghiện theo đúng quy chế, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu thiết yếu sử dụng cho công tác KCB nhân dân.

Để làm tốt công tác KCB ban đầu cho nhân dân, ngay từ đầu năm, Trạm Y tế xã Chí Cà đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo tháng, quý và năm cho từng chương trình dựa theo kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu của huyện. Thường xuyên kết hợp với cán bộ chuyên trách của Trung tâm Y tế huyện với y tế thôn, bản giám sát để kịp thời để khám và điều trị cho người dân. Anh Nông Đức Thắng, Y sỹ Đa khoa của trạm cho biết: Hàng ngày, trung bình có khoảng hơn 10 lượt người đến khám bệnh, chủ yếu là các bệnh thông thường, như: Đau đầu, đau bụng và một số bệnh liên quan đến hô hấp, cảm cúm... Thời gian qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng KCB ban đầu, Trạm còn phối hợp với Khoa Y tế công cộng của Trung tâm Y tế huyện tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà. Đến nay, toàn xã có trên 95% số hộ được sử dụng nước sạch, hơn 50% sử dụng công trình phụ hợp vệ sinh; không ghi nhận trường hợp mắc các bệnh về sốt rét... Ngoài ra, trạm luôn quan tâm đến việc duy trì và phát triển vườn cây thuốc ở trạm, nhằm đáp ứng cho việc điều trị.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Chí Cà đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch những tháng cuối năm và thực hiện tốt công tác KCB và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng kỹ thuật hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa Quang Bình

BHG - Cùng với việc cụ thể mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"; thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình đã ứng dụng thành công các kỹ thuật y học hiện đại vào chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần giảm áp lực cho tuyến trên. Hiện nay, BVĐK huyện Quang Bình có 18 khoa lâm sàng và cận lâm sàng; 4 phòng chức năng và Phòng khám Đa khoa khu vực Xuân Giang; 160 cán bộ, nhân viên y tế. 

11/10/2018
Mùa đông đến sớm và lạnh hơn 5 năm gần đây

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa đông năm nay đến sớm hơn 5 năm trở lại đây. Năm ngoái, đợt gió mùa đông bắc đến vào là 13-10, năm 2016 là 29-10, năm 2015 là 9-10 và 2014 là 4-10, 2013 là 25-9. Trong khi năm nay, từ 7-9 đã xuất hiện đợt không khí lạnh đầu tiên. Dự báo, trong tháng 10 sẽ có khoảng 3 - 4 đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta.

10/10/2018
Xã Nàn Xỉn nỗ lực di rời dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở

BHG - Di rời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như giảm thiểu tối đa về thiệt hại do thiên tai cho nhân dân, đó là chủ trương đã và đang được xã Nàn Xỉn (Xín Mần) quyết liệt thực hiện thời gian qua. Anh Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: Nàn Xỉn là xã biên giới của huyện Xín Mần, với điều kiện địa hình bị chia cắt, độ dốc mạnh, đất đá không có kết cấu bền vững, nên thường xảy ra sạt lở khi mưa lớn...

10/10/2018
Ra mắt Hội Hưu trí ngành Kiểm tra Đảng

BHG - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16.10.1948 – 16.10.2018),  ngày 9.10, Hội Hưu trí ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Hà Giang được thành lập với mục đích giúp các hội viên gặp mặt, giao lưu, động viên, thăm hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống. Hội gồm có 17 thành viên, là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại ngành Kiểm tra Đảng qua các thời kỳ đã nghỉ hưu và hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tại buổi Lễ ra mắt...

09/10/2018