Nhớ những lời nói đầy động lực của bác Đỗ Mười

21:15, 03/10/2018

BHG - Trong những lần đến Công ty chè Thành Sơn của gia đình bác Ngô Viết Thành, ở thành phố Hà Giang, chúng tôi rất ấn tượng với bức ảnh bác Thành rót trà Shan tuyết cổ thụ mời nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được treo giữ như kỷ vật.

 Bác Ngô Viết Thành giót trà Shan tuyết Hà Giang mời bác Đỗ Mười tại Hội trợ triển lãm Tuần văn hóa chè Việt Nam lần thứ nhất, năm 1999.
Bác Ngô Viết Thành rót trà Shan tuyết Hà Giang mời bác Đỗ Mười tại Hội trợ triển lãm Tuần Văn hóa chè Việt Nam lần thứ nhất, năm 1999.

Biết tin bác Đỗ Mười ra đi, bác Thành xúc động nói với tôi, người làm chè ở Hà Giang như chúng tôi biết ơn và rất nhớ thương bác Mười. Rồi bác Thành kể với chúng tôi một câu chuyện dài về lần được gặp bác Đỗ Mười. Đó là dịp vào cuối năm 1999, trong sự kiện Hội chợ triển lãm Tuần Văn hóa chè Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Vân Hồ, Hà Nội. Khi ấy biết thông tin mời tham gia trên ti vi, bác Thành là chủ cơ sở sản xuất chè mang tên xí nghiệp 66 đã đăng ký tự túc mang chè Hà Giang về tham gia giới thiệu. Tại đây, trong khi có rất nhiều thương hiệu chè nổi tiếng của cả nước, được bố trí ở những vị trí đẹp và trang trọng trong nhà triển lãm Vân Hồ, thì chè của bác Thành “đại diện” cho Hà Giang được bố trí giới thiệu ở một gian hàng với diện tích chỉ rộng 9m2 ở ngoài trời. Nhưng, đây chính là cơ duyên đặc biệt để bác Thành được gặp bác Đỗ Mười, khi ấy là nguyên Tổng bí thư.

Bác Thành tâm sự, gian hàng giới thiệu chè của Hà Giang khi ấy ghi là chè Shan tuyết cổ thụ Hà Giang, các sản phẩm chè cũng hết sức thô sơ, được đúc trong túi ni lông vàng. Dù sơ sài, không gian nhỏ, hẹp, nhưng gian hàng chè Hà Giang lúc nào cũng đông khách đến thưởng thức, mua hàng và đặc biệt là được tiếp một vị khách mà gian nào cũng muốn tiếp, đó là ông Nguyễn Kim Phong, Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam. Ông Phong khi đó bất ngờ thông báo với bác Thành chuẩn bị tinh thần để tiếp đón đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghé thăm. Nghe vậy, bác Thành không khỏi ngạc nhiên tự hỏi, tại sao lãnh đạo Đảng, Nhà nước lại không đến thăm các gian hàng sang trọng, hoành tráng bên trong nhà triển lãm mà lại đến gian của mình!?. Và sự xuất hiện của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười cùng Chủ tịch Quốc hội khi đó là đồng chí Nông Đức Mạnh khiến cho không gian trà khiêm tốn của Hà Giang bỗng trở nên đặc biệt tại hội chợ.

"Tôi pha chè Shan tuyết cổ thụ, rót mời nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và các đồng chí lãnh đạo đi cùng. Bác Đỗ Mười chậm rãi thưởng thức, suy nghĩ rồi mới khen chè này rất ngon. Nhưng sau khi khen, bác Đỗ Mười lại nói, nhu cầu sử dụng chè hiện nay rất lớn, nhưng để biển tên xí nghiệp 66 thì bé quá, thương hiệu chưa tương xứng. Làm sao để thương hiệu được nâng tầm lên, giá trị sản phẩm mới cao chú ạ. Sau khi bác Mười cùng đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước rời gian hàng của Hà Giang và rời hội chợ, nhiều người từ các gian hàng chè lớn ở bên cạnh kéo đến gian hàng của tôi với ánh mắt tò mò, không hiểu sao tôi lại được đón các vị khách đặc biệt như thế", bác Thành kể lại.

Trở về Hà Giang, suy nghĩ về câu nói của bác Đỗ Mười, bác Thành rất trăn trở bởi lẽ, chè mang xuống triển lãm bán hết sạch với giá cao, khách hàng, đặc biệt là đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều rất khen và bày tỏ sự ngạc nhiên về một địa phương thuộc diện khó khăn nhất cả nước như Hà Giang, lại có sản phẩm chè Shan tuyết chất lượng đến như vậy, nhưng đến giờ vẫn rất ít người biết đến. Từ suy nghĩ ấy, đặc biệt là từ câu nói của bác Đỗ Mười, trở thành động lực, giúp bác Thành cùng với các con mình từng bước đi sâu vào lĩnh vực chè với những quyết tâm lớn. Đến hôm nay, sau gần 20 năm được gặp bác Đỗ Mười, thương hiệu chè Thành Sơn và các sản phẩm của HTX chè Tây Côn Lĩnh do các con bác làm chủ đã có tiếng vang ở thị trường trong và ngoài nước. Vùng chè của Công ty chè Thành Sơn bao phủ một vùng rộng lớn gồm các xã Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Phương Tiến của huyện Vị Xuyên, Phương Độ, Phương Thiện, thành phố Hà Giang. Đồng thời, bác Thành và đặc biệt là các con trai, con dâu của mình đang tiếp tục chắp cánh những ước mơ nâng tầm chè Shan tuyết trở thành một thương hiệu mang lại giá trị và danh tiếng cho quê hương Hà Giang.

Bác thành xúc động nhớ lại, khi nói đến các lãnh đạo đứng đầu của Đảng, Nhà nước, tôi cứ nghĩ họ rất cao sang, trịnh trọng. Nhưng khi được gặp bác Đỗ Mười, từ lời nói đến hành động, tôi thấy bác rất giản dị, rất thoải mái, dân dã và chân thật. Những câu nói của bác tôi sẽ không bao giờ quên và thường xuyên nhắc lại với con cháu mình, đó là những câu nói của một đồng chí lãnh đạo cao cấp, nhưng không cao xa với người lao động, người dân.

Bác Ngô Viết Thành cho biết, hay tin bác Đỗ Mười ra đi, tôi cũng như con cháu trong gia đình rất xúc động, thành kính tưởng nhớ đến bác. Câu nói của bác Đỗ Mười đã trở thành những động lực sâu sắc, giúp gia đình tôi vượt khó vươn lên như ngày hôm nay. Không chỉ riêng với gia đình tôi, lời nói của bác Đỗ Mười còn dành cho những người làm chè ở Hà Giang, biến một loại cây vốn chỉ được coi là nhàn rồi trở thành cây mũi nhọn kinh tế của tỉnh. Qua đây tôi có mấy suy nghĩ, trong sự phát triển hiện nay, Hà Giang chúng ta có tiềm năng đặc biệt lớn về chè. Để cây chè phát huy được lợi thế, trở thành thương hiệu gắn với giá trị, người sản xuất chè cần phải có cái tâm, thống nhất giữa lời nói và việc làm. Vì thế, bản thân tôi và gia đình hứa có thêm trách nhiệm với cộng đồng để tạo thêm công ăn, việc làm cho người dân thuộc lĩnh vực chè; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đưa sản phẩm chè Hà Giang vươn tầm về mặt giá trị và thương hiệu như lời bác Đỗ Mười đã nói với tôi.

         Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Doanh nghiệp huyện Hoàng Su Phì Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Chiều 28.9 tại hội trường Khối dân huyện Hoàng Su Phì, Hội Doanh nghiệp huyện Hoàng Su Phì đã long trọng tổ chức Đại hội Hội Doanh nghiệp huyện Hoàng Su Phì lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo huyện, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các ban ngành, đoàn thể cùng các hội viên  hội doanh nghiệp (DN) huyện, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn…  Với tinh thần "Đoàn kết – sáng tạo – hành động – hội nhập", những năm qua các DN, HTX trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã phát huy tinh thần của những nhà doanh nhân, luôn phấn đấu vươn lên...

29/09/2018
Tập huấn "Nâng cao kỹ năng tác nghiệp và xử lý ảnh báo chí trong truyền thông hiện đại"

BHG - Trong các ngày từ 25 – 27.9, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức tập huấn "Nâng cao kỹ năng tác nghiệp và xử lý ảnh báo chí trong truyền thông hiện đại". Tham gia lớp học có các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương.Lớp tập huấn giúp các học viên hiểu thêm về giá trị của hình ảnh báo chí trong truyền thông hiện đại; làm chủ máy ảnh cũng như nâng cao kỹ năng tác nghiệp, xử lý ảnh báo chí đem lại hiệu quả cao. 

 

28/09/2018
Hoàng Su Phì chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG - Thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở chú trọng đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp đồng bộ; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về VSATTP và hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo VSATTP, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn...

27/09/2018
Đa dạng hình thức tuyên truyền

BHG - Dù ở nơi xa xôi, địa đầu Tổ quốc, nhưng tình yêu và lòng tự hào về biển, đảo quê hương luôn thường trực trong trái tim mỗi người dân Hà Giang. Để những chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về biển, đảo và các hình ảnh, tài liệu khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước đến được với người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số… những năm qua, tỉnh ta thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo quê hương bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú...

27/09/2018