Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 6

19:31, 31/10/2018

BHG - Tham gia thảo luận tại hội trường, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà phát biểu về nội dung đầu tư công trung hạn: Đại biểu đề nghị Nhà nước ưu tiên quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vì có quan tâm xây dựng cơ chế cũng như những chính sách ưu đãi thế nào thì với các tỉnh miền núi cũng rất khó đón được các nhà đầu tư vào địa bàn. Với sự quan tâm của Chính phủ, các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư trong sự mong đợi của đồng bào dân tộc thiểu số và được các nhà đầu tư quan tâm tham dự. Nhưng dù có dành tình cảm lớn đến thế nào và thấu hiểu ra sao, thì các nhà đầu tư vẫn còn ngại ngần bởi địa hình chia cắt, xa xôi và chi phí lưu động lớn. Để có được mặt bằng bằng phẳng trong một dự án đã khó, nhưng để tìm được nguồn vốn giải phóng mặt bằng là một bài toán rất lớn đối với chính quyền của các địa phương vùng miền núi phía Bắc. Vì vậy đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hỗ trợ ngân sách cho các tỉnh này đền bù giải phóng mặt bằng.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà tham gia phát biểu thảo luận
Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà phát biểu thảo luận

Về liên kết vùng, đại biểu nêu bật, đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc trong các cuộc kháng chiến đã cùng nhau vượt qua khó khăn, cùng với đồng bào cả nước bảo vệ Tổ quốc, nhưng hiện nay đây vẫn là lõi nghèo của cả nước; Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã đặc biệt quan tâm và dành chính sách hỗ trợ trên mọi mặt của đời sống xã hội như giáo dục, y tế, văn hóa và phải khẳng định rằng, nhờ đó đời sống của đồng bào đã có rất nhiều đổi thay. Nhưng để phát triển bền vững thì đồng bào phải có sinh kế một cách ổn định và phải có sự kết nối trong việc tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là những nông sản và các đặc sản đặc thù của thiên nhiên đã tạo ra. Việc đó chỉ được thực hiện khi đường giao thông được kết nối, vì vậy đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí kinh phí để hoàn thành tuyến đường 279 trong thời gian sớm nhất, vì đây là tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ là động lực để phát triển kinh tế, mà còn là công trình để đảm bảo kết hợp giữa phát triển kinh tế với an ninh quốc phòng. Trong thời gian vừa qua, với tình hình ngân sách rất khó khăn và thực tế tại các tỉnh miền núi phía Bắc, hầu như không được khởi công các công trình xây dựng mới. Cá nhân đại biểu đề xuất, Chính phủ cần thu hút và có cơ chế cụ thể để thu hút sự vào cuộc của các nhà đầu tư để đầu tư vào các công trình, hạng mục này từ đó Nhà nước sẽ thuê, mua lại dịch vụ.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang Sùng Thìn Cò tham gia phát biểu thảo luận
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang Sùng Thìn Cò phát biểu thảo luận

Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò phát biểu ý kiến về nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đại biểu đề nghị Chính phủ phải có cơ chế, chính sách để giám sát các chủ đầu tư ngay từ bước thiết kế cơ sở ban đầu, tránh thất thoát tiền của Nhà nước. Với những trường hợp vi phạm về chất lượng hồ sơ kém, quá trình tổ chức thực hiện kém dẫn đến vấn đề phát sinh và kéo dài công trình nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân thì phải xử lý nghiêm.

                                       Thu Hiền (VP Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang)

                                               

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella cho trẻ 1 – 5 tuổi

BHG - Sáng 30.10, BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella cho trẻ 1 – 5 tuổi năm 2018. Dự Hội nghị có đại diện các sở, ngành thành viên BCĐ; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Trưởng phòng, Giám đốc Trung tâm Y tế; Giám đốc Bệnh viện Đa khoa các huyện. Tại Hội nghị, các đại biểu đã được triển khai một số văn bản, kế hoạch của Bộ Y tế về chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella trong toàn quốc...

30/10/2018
Ăn nấm rừng 5 người trong 1 gia đình bị ngộ độc

BHG - Chiều 28.10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 5 bệnh nhân ngộ độc đều là người nhà của ông Bồn Văn Cảnh, sinh năm 1978, trú tại thôn Cốc Nghè, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Theo thông tin ban đầu, con rể ông Bồn Văn Cảnh là Bồn Văn Thắng và con gái Bồn Thị Tỉnh lên rừng lấy măng thấy nhiều cây nấm lạ, màu trắng liền hái về nấu ăn bữa tối cùng gia đình.  Sau bữa ăn khoảng 2 giờ đồng hồ, 5 người trong gia đình đều có biểu hiện ngộ độc, với các triệu chứng: Đau đầu, nôn, đau bụng, tê tay chân, khó thở...  đến 23h cùng ngày, các bệnh nhân được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị.

29/10/2018
Đức Xuân nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết, xã Đức Xuân (Bắc Quang) đã nỗ lực triển khai, thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch; đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

29/10/2018
Báo Nhân Dân khởi công điểm trường Mầm non và Tiểu học thôn Nậm Nhùng, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên)

BHG - Sáng 26.10, Báo Nhân Dân phối hợp với Công ty BeeGreen đã tổ chức khởi công xây dựng điểm trường Mầm non và Tiểu học thôn Nậm Nhùng, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên). Đến dự có lãnh đạo Báo Nhân Dân; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; Công ty Beegreen; lãnh đạo xã Ngọc Linh và các thầy cô giáo...  Trong những năm qua, Báo Nhân Dân đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn Hà Giang. Năm 2017, Báo Nhân Dân phối hợp với Công ty BeeGreen trao tặng 2.000 suất quà, trị giá 2 tỷ đồng cho người dân các xã vùng cao thuộc 2 huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên.

26/10/2018