Hoàng Su Phì chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

09:49, 27/09/2018

BHG - Thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở chú trọng đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp đồng bộ; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về VSATTP và hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Vườn rau VietGAP cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).
Vườn rau VietGAP cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo VSATTP, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn, quy định điều kiện và kiến thức khoa học về VSATTP với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, bản; lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các hội, đoàn thể; tổ chức hội thi, sân khấu hóa... để phổ biến kiến thức, pháp luật về VSATTP; tổ chức các buổi nói chuyện, tập huấn kiến thức cơ bản cho các đối tượng là người quản lý, sản xuất, nuôi trồng, kinh doanh thực phẩm… Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tại 19/25 xã, thu hút trên 2.600 lượt người tham gia. Qua đó, tạo sự hưởng ứng tích cực trong đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các cơ sở chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng về VSATTP.

Toàn huyện Hoàng Su Phì hiện có 419 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Trong đó, có 51 cơ sở sản xuất, chế biến; 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; 73 bếp ăn tập thể; 60 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; 222 cơ sở kinh doanh thực phẩm đóng gói sẵn. Để đảm bảo VSATTP, công tác thanh, kiểm tra luôn được huyện đặc biệt chú trọng. Ngoài kiểm tra theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra Liên ngành của huyện còn tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất; đặc biệt vào các dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và Tháng VSATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và cung cấp thực phẩm với số lượng lớn. Từ đầu năm đến nay, Đoàn tiến hành thanh, kiểm tra được 139 cơ sở; trong đó, 11 cơ sở không đạt tiêu chuẩn; nhắc nhở 4 cơ sở và xử phạt 7 cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoàng Su Phì cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn huyện vẫn còn gặp không ít khó khăn do địa hình chia cắt, dân cư phân bố rải rác, trình độ dân trí của đồng bào các dân tộc còn nhiều hạn chế, người dân vẫn duy trì thói quen sinh hoạt theo truyền thống, chưa chú trọng nhiều đến VSATTP. Trong khi đó, lực lượng làm công tác quản lý nhà nước về VSATTP còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao; công tác quản lý thức ăn đường phố do các hộ hoạt động không ổn định, kinh doanh theo thời vụ nên chưa quan tâm đến khám sức khỏe và tập huấn kiến thức về VSATTP. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt các cơ sở vi phạm chưa đủ mạnh và chưa có tính răn đe cao…

Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo tốt công tác VSATTP trên địa bàn; tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức mở các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách về VSATTP các xã, thị trấn, cán bộ y tế thôn, bản. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân những kiến thức về chọn, mua và sử dụng thực phẩm an toàn; góp phần nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng và ổn định thị trường trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông tin tuyển chọn điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại Nhật Bản

BHG - Ngày 26.9, Sở LĐTB&XH đã có thông báo số 1230/LĐTBXH-LĐVLTBXH về Thông tin tuyển chọn điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại Nhật Bản. Dưới đây là Thông báo tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản (khoá 7.2018).

26/09/2018
Tài liệu tuyên truyền về Dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 26.9, Sở Nông nghiệp và PTNN đã có Công văn số 1209/SNN-CNTY ban hành tài liệu tuyên truyền về Dịch tả lợn châu Phi. Công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phô tô tài liệu tuyên truyền cho các xã, thôn bản. Dưới đây là nội dung tuyên truyền:

 

26/09/2018
Ca sĩ Tuấn Hưng và những người bạn tặng quà tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên)

BHG - Ngày 26.9, Ca sĩ Tuấn Hưng và những người bạn đã đến thăm hỏi và tặng quà cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng do đợt mưa, lũ vào cuối tháng 6.2018 vừa qua. Cùng đi có lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên. Trong đợt mưa lũ diễn ra từ ngày 23 đến 25.6 vừa qua, xã Cao Bồ là địa phương bị thiệt hại về người, nhiều tài sản, hoa màu, đường giao thông, ứớc tính tổng thiệt hại sau cơn lũ khoảng 10 tỷ đồng...

26/09/2018
Đoàn công tác Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế Hà Giang

BHG - Chiều 25.9, Đoàn công tác Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế do Tiến sĩ Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Sở Y tế. Làm việc với đoàn, về phía Sở Y tế có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở Y tế; đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh; đại diện Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.

26/09/2018